Lan tỏa cuộc vận động vì biển, đảo quê hương

02:08, 17/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Có thể nói, Cuộc vận động “Chung tay, góp sức bảo vệ chủ quyền biển, đảo” có sức lan toả rất lớn. Điều đó thể hiện sự đoàn kết, tinh thần dân tộc cũng như lòng yêu nước nồng nàn của mỗi một người dân nước Việt.

Vừa qua, Chương trình “Doanh nhân vì Biển Đông” do Báo Doanh nhân Sài Gòn phát động đã đến với ngư dân Quảng Ngãi. Những phần quà thiết thực đã được trao cho ngư dân, gồm  túi y tế tặng cho 528 tàu cá hoạt động tại ngư trường Hoàng Sa trị giá 1,4 triệu đồng gồm 40 loại thuốc và vật dụng sơ cứu cho khoảng 20 người. Đoàn còn tặng 51 thuyền viên trên 4 tàu thuyền ở Bình Châu (Bình Sơn) bị hư hại do bão số 1 và do tàu Trung Quốc va đâm, mỗi người 1,5 triệu đồng và mỗi tàu 5 triệu đồng.

 

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm và động viên ngư dân trẻ Nguyễn Chí Thạnh (Lý Sơn).
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm và động viên ngư dân trẻ Nguyễn Chí Thạnh (Lý Sơn).


Nhiều người trong đoàn chưa từng đặt chân đến Quảng Ngãi, song chứng kiến những con tàu nhỏ bé suốt bao năm “làm bạn” với ngư dân và được nghe những câu chuyện bị tàu Trung Quốc ngăn cản, đập phá, lấy ngư lưới cụ, bắt giữ… ai cũng xúc động. Bởi họ hiểu rằng, dù hiểm nguy luôn rình rập, những ngư dân này vẫn vươn khơi bám biển, không chỉ là để mưu sinh mà còn góp phần giữ gìn và bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ông Nguyễn Thanh Minh – Tổng Biên tập Báo Doanh nhân Sài Gòn, Chủ tịch CLB Doanh nhân Sài Gòn cho biết: Doanh nhân TP.HCM luôn đặt niềm tin vào lòng dũng cảm, yêu nước của ngư dân miền Trung, hết lòng cảm phục tinh thần bất khuất kiên cường, vượt qua bao hiểm nguy để cùng các lực lượng thực thi pháp luật bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Các doanh nhân thành phố sẵn sàng chia sẻ những khó khăn đó bằng các chương trình đồng hành vì Biển Đông.

Cuộc vận động không dừng lại ở ý nghĩa đơn thuần là kêu gọi sự ủng hộ vật chất, tinh thần đối với người dân vùng biển và các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên biển mà còn là biểu hiện rõ nhất của lòng yêu nước. Ông Võ Trọng Sơn - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CPVLXD Miền Trung cho biết: Ngoài việc trích quỹ phúc lợi ủng hộ chương trình hướng về biển đảo, phát động lời kêu gọi trong dịp hội nghị khách hàng, Công ty còn đề nghị cán bộ, công nhân viên phải tăng cường kỷ luật, làm việc hiệu quả hơn bởi đó chính là tinh thần yêu nước.

Vừa qua, Ban giám đốc cùng cán bộ, nhân viên trong công ty đã trực tiếp đi thăm hỏi người dân trên huyện đảo Lý Sơn và đến trụ sở của Chi đội Kiểm ngư số 3, Cảnh sát biển Vùng 2 để thăm hỏi, tặng quà. Hàng ngày, hàng giờ, các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam cũng như các ngư dân vẫn kiên cường bám biển, bám ngư trường. Chính vì vậy, cuộc vận động chung tay góp sức bảo vệ chủ quyền biển, đảo vẫn tiếp tục được triển khai trong toàn công ty.

Sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam người dân cả nước biểu thị lòng yêu nước, thể hiện tinh thần dân tộc của mình. Chúng ta đấu tranh nhưng không mắc mưu các thế lực thù địch, lòng yêu nước của nhân dân không bị lợi dụng mà được thể hiện bằng những hành động, những việc làm cụ thể đầy trách nhiệm.

Ông Lê Văn Sáu – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết: Hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQVN tỉnh đóng góp ủng hộ ngư dân trong tỉnh khắc phục khó khăn vươn khơi bám biển và hỗ trợ các lực lượng thực thi pháp luật trên biển, đến nay, tổng số tiền và hàng hóa của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ cho ngư dân trong tỉnh và các lực lượng thực thi pháp luật trên biển thông qua Ủy ban MTTQVN tỉnh là trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra,  thông qua các hội đoàn thể - chính trị như Hội LHPN tỉnh, Tỉnh đoàn cũng đã vận động và huy động các nguồn lực để hỗ trợ ngư dân gần 5 tỷ đồng và bảo hiểm thân tàu trị giá 25 tỷ đồng. Đặc biệt, nhân dịp “Tháng vì biển đảo” vừa qua, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân đã về thăm, tặng 1,5 tỷ đồng cho 5 ngư dân và động viên ngư dân Lý Sơn yên tâm bám biển.

Với sự ủng hộ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, tin rằng ngư dân trong tỉnh sẽ có thêm điều kiện để sửa chữa và đóng mới tàu thuyền, vững tin vươn khơi bám biển vì phía sau mỗi ngư dân, mỗi con thuyền luôn có những địa chỉ tin cậy như nghiệp đoàn nghề cá, Tổng LĐLĐ Việt Nam, có các tổ chức, cá nhân và đồng bào cả nước.

 

Bài, ảnh: Thanh Thuận

 


.