Báo chí nước ngoài phản ánh việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan

08:07, 16/07/2014
.

Các hãng thông tấn và báo lớn như AP, Reuters và Guardian đồng loạt đưa tin về động thái mới này của Trung Quốc.

Các cơ quan truyền thông phương Tây nói trên dẫn lời thông tin từ hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa xã và Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo về việc rút giàn khoan Hải Dương 981, đồng thời trích dẫn phản ứng từ giới chức các ban ngành Việt Nam (Bộ Ngoại giao, Kiểm ngư, Cảnh sát biển) trước sự kiện này.

 

Trong ảnh là thuyền trưởng tàu cảnh sát biển 8003 của Việt Nam ở phía tây quần đảo Hoàng Sa. Áp sát phía trên là một tàu tuần duyên Trung Quốc (ảnh: Bloomberg)
Trong ảnh là thuyền trưởng tàu cảnh sát biển 8003 của Việt Nam ở phía tây quần đảo Hoàng Sa. Áp sát phía trên là một tàu tuần duyên Trung Quốc (ảnh: Bloomberg)



Bản tin của họ khẳng định việc Tổng công ty Dầu mỏ Quốc gia Trung Quốc đã công bố chấm dứt hoạt động ở vùng biển này và di chuyển giàn khoan Hải Dương-981 về phía đảo Hải Nam để thực thi nhiệm vụ khác. Các hãng thông tấn cũng ghi nhận thực tế Trung Quốc rút giàn khoan sớm hơn kế hoạch mà Trung Quốc công bố (15/8).

Cả tờ báo Anh Guardian và hãng tin AP của Mỹ cùng dẫn nguồn tin là ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam xác nhận diễn biến mới nhất trên Biển Đông.

AP dẫn lời ông Hà Lê: “Chúng tôi không biết Trung Quốc sẽ làm gì tiếp theo sau việc dịch chuyển giàn khoan Hải Dương-981… Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao tình hình trên Biển Đông và sẵn sàng cùng các cơ quan chấp pháp khác bảo vệ chủ quyền của chúng tôi”.

AP nhận định: “Hiện vẫn chưa rõ liệu Bắc Kinh triển khai giàn khoan là vì mục đích thương mại thuần túy hay đây là một phần trong chiến lược xác lập chủ quyền của nước này trong khu vực”.

Trong khi đó Reuters đặt dấu hỏi, “không rõ vì sao họ lại kết thúc hoạt động [của giàn khoan] trước kế hoạch một tháng, mặc dù Tân Hoa xã có nói tháng 7 là đầu mùa bão”.

Theo báo cáo của Reuters, việc di chuyển giàn khoan lần này có thể giảm bớt căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng sau một trong những căng thẳng lớn nhất giữa hai nước này kể từ năm 1979.

Reuters cho biết trang tiểu blog Weibo của Trung Quốc (na ná trang Twitter) đã nóng lên với các chỉ trích Chính phủ nước này nhằm vào động thái rút giàn khoan nói trên.

Reuters cũng cho biết thêm, mới hôm 15/7 một tàu cảnh sát biển Việt Nam vẫn bị một nhóm tàu Trung Quốc hùng hổ đuổi theo./.
 



Trung Hiếu/VOV.VN


.