Hướng đến kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2014):
Nhật ký học Bác

02:05, 12/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác, các em học sinh trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, mỗi đội viên, đoàn viên đều có ý thức phấn đấu trở thành một bông hoa “Nghìn việc tốt”. Đọc những dòng nhật ký trong sáng, đáng yêu của các em mới thấm thía tình yêu mà thiếu niên, nhi đồng dành cho Bác Hồ.

Em Nguyễn Quang Khải, học sinh Trường Tiểu học Trần Phú, ghi: "Vừa qua, mình được nhà trường tặng danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. Có được thành tích này là do mình và các bạn đã thường xuyên quét dọn giấy vụn trên sân trường cho vào thùng. Nhờ vậy, sân trường mình lúc nào cũng sạch đẹp, không có rác. Mình luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ là: Giữ gìn vệ sinh thật tốt...".  

Còn em Trần Văn Kha, học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo thì chia sẻ việc học Bác của em qua việc em đã nhặt được cây bút máy của một số học sinh lớp 8 để quên trong hộc bàn. Kha ghi: "Từ nhỏ đến giờ, tôi chưa có được cây bút máy xinh đẹp như thế này, nên lòng băn khoăn không biết có nên trả lại hay không? Nhưng rồi tôi nghĩ, nếu tôi lấy cây bút máy này, thì người bị mất rất có thể bị bố mẹ rầy la. Vì vậy, tôi đã tìm đến thầy Tổng phụ trách Đội để cùng thầy tìm và trả lại cây bút cho bạn.

Thật may mắn, tôi và thầy Tổng phụ trách Đội đã tìm được và trao lại cây bút cho bạn. Từ đó, tôi và bạn ấy trở thành đôi bạn thân. Lễ chào cờ đầu tuần, tôi được tuyên dương: Người tốt, việc tốt. Tôi rất vui và hạnh phúc vì điều này. Tự hứa với lòng là phải cố gắng làm thật nhiều việc tốt". Đọc những dòng suy nghĩ và hành động của Kha, chắc chắn rằng ai cũng cảm động. Việc làm của Kha không chỉ thể hiện tấm lòng thật thà của em, mà qua đó sẽ nêu gương tốt để mỗi đội viên, đoàn viên trên địa bàn TP.Quảng Ngãi noi gương làm theo, trở thành những bông hoa "nghìn việc tốt".

Với em Nguyễn Thanh Duy, học sinh lớp 9G, Trường THCS Trần Phú thì làm theo Bác về tinh thần tiết kiệm điện trong nhà trường. Đó là, sau mỗi buổi học, Duy đi dọc hành lang các phòng học kiểm tra nơi nào chưa tắt bóng đèn, chưa tắt quạt thì em vào tắt.

Không chỉ vậy, Duy còn vận động, khuyên bảo các bạn phải tắt quạt, bóng đèn trước khi ra về. "Mỗi người có ý thức tiết kiệm điện thì sẽ tiết kiệm được năng lượng cho sự phát triển của đất nước", Duy nói. Cùng suy nghĩ với Duy còn có em Hoàng Minh-Trường THCS Nguyễn Nghiêm. Minh chia sẻ suy nghĩ của mình qua cuốn Nhật ký học Bác: “Cần, kiệm, liêm, chính là những đức tính quý báu ở Bác Hồ và là lời dạy của Người cho tất cả chúng ta.
 
Bác luôn đặt tính “Cần” lên hàng đầu, nghĩa là làm việc gì, lúc nào cũng phải có sự siêng năng, cần mẫn. Mình đang học lớp 9, năm học cuối cấp rồi, phải trải qua kỳ thi vào lớp 10 rất quan trọng. Ước mơ của mình là học chuyên Văn tại Trường THPT chuyên Lê Khiết. Vì vậy, lời dạy của Bác với mình lúc này càng thấm thía và ý nghĩa. Theo lời Bác, mình luôn chuyên cần đến lớp, không bỏ buổi học nào dù là chính khóa hay phụ đạo. Mình còn tỉ mỉ và cần mẫn giải thêm nhiều bài tập thầy, cô cho về nhà". Với suy nghĩ và hành động như thế nên thành tích học tập của Minh ngày càng được nâng lên.

Vâng, Bác Hồ luôn là tấm gương sáng cho mọi người  noi theo. Triệu trái tim mọi công dân Việt Nam luôn khắc ghi những lời dạy của Người!
              
NGUYỄN TRIỀU
 

.