Hướng đến kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890- 19.5.2014):
Lan tỏa phong trào làm theo Bác- Kỳ 2: Sáng tạo từ những mô hình làm theo

03:05, 15/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, trong 3 năm qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ chức chính trị- xã hội trong tỉnh đã có nhiều công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả, góp phần tạo nên các phong trào thi đua trong lao động, làm việc, học tập; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển…

TIN LIÊN QUAN

Đồng tiền nhỏ, niềm vui lớn

Cuối năm 2013, hai “Ngôi nhà tình bạn” đầu tiên ở Quảng Ngãi được trao tặng cho cô bé nghèo hiếu học Nguyễn Thị Ánh Ly - học sinh lớp 8A Trường THCS Nghĩa Lộ và Đào Thị Thúy Kiều - học sinh lớp 7B Trường THCS Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi). Gia đình của Ly gồm 5 người, bao năm qua sống trong căn nhà dột nát và chưa bao giờ dám mơ có được ngôi nhà khang trang thế này, nên ngày nhận nhà ai nấy đều vui và xúc động. Ba của Ly, bộc bạch: Mùa mưa này, gia đình tôi không còn lo nữa.

 

Lễ bàn giao ngôi nhà tình bạn của Hội đồng đội TP.Quảng Ngãi
Lễ bàn giao ngôi nhà tình bạn của Hội đồng đội TP.Quảng Ngãi


Tụi nhỏ có được chỗ ngồi học tươm tất,  được sống trong một ngôi nhà đúng nghĩa nên không có gì vui bằng. Nhà nghèo, bố Ly làm nghề phụ hồ, mẹ buôn gánh bán bưng, tiền lo cho 3 chị em ăn học đã là một gánh nặng lớn đối với bố mẹ. Dù hoàn cảnh khó khăn như vậy, nhưng chị em Ly vẫn vươn lên và đạt được thành tích học tập tốt. Em Ly xúc động, nói: “Để có được 40 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình em xây nhà mới là sự chung tay của các bạn học sinh trong toàn thành phố. Em rất cảm ơn các bạn ấy. Có nhà mới, cha mẹ em yên tâm lo việc mưu sinh, còn em cũng yên tâm học hành và hứa sẽ học tập tốt hơn nữa để không phụ lòng mọi người”.

Ngôi nhà tình bạn là kết quả của chương trình “Heo đất tiết kiệm xây nhà bạn nghèo” do Thành đoàn Quảng Ngãi phát động từ năm 2012, nhằm tạo thêm điều kiện để các em học sinh nghèo vươn lên đạt thành tích học tập tốt. Ngoài 2 ngôi nhà đã xây, sắp tới Thành đoàn sẽ khởi công 3 ngôi nhà nữa, mỗi ngôi nhà trị giá 40 triệu đồng. Chương trình “Nuôi heo đất đồng hành cùng bạn nghèo đến trường” cũng đã trao 70 chiếc xe đạp với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. “Đây là một trong những việc mà chúng tôi đăng ký làm theo Bác, với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”.

Qua 2 năm phát động, các chương trình này đã được các bạn nhỏ hưởng ứng nhiệt tình, nhiều công trình măng non đã được thực hiện. Chúng tôi đang triển khai, nhân rộng chương trình này tại các trường học mới sáp nhập vào thành phố và hy vọng trong năm học tới sẽ có nhiều ngôi nhà tình bạn được trao cho các bạn học sinh nghèo”, anh Lê Minh Hưng - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội TP.Quảng Ngãi, cho biết.

Khi cán bộ lãnh đạo nêu gương

Chuyên đề học tập và làm theo Bác năm 2013 là “Học tập phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương”. Xác định đây cũng là chuyên đề rất quan trọng đối với người cán bộ nên 13 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện uỷ Mộ Đức đã tập trung thực hiện 7 nội dung nêu gương theo Quy định 101 Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Tùy từng vị trí, nhiệm vụ, các đồng chí đã cụ thể hóa việc nêu gương cho phù hợp; và người đứng đầu ngành, lĩnh vực phụ trách phải chịu trách nhiệm trước Đảng bộ nếu để xảy ra những vụ việc gây bức xúc trong dư luận. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành, đoàn thể căn cứ vào nhiệm vụ của đơn vị, địa phương để đăng ký thực hiện từ 1 đến 2 nhiệm vụ đột phá và xem đây là một trong những việc làm “học Bác”.

Với tinh thần học tập và làm theo đạo đức, phong cách của Người, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu đã giúp cán bộ, đảng viên các cơ quan, đơn vị, địa phương ở huyện Mộ Đức ngày càng gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, công việc để đảng viên và quần chúng học tập noi theo. Điển hình nhất là, khối Nội chính của huyện đã khắc phục được tình trạng chậm trễ trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Năm 2013, tỷ lệ giải quyết đơn thư của công dân đạt trên 83% (trước đây dưới 50%). Nhiều bộ phận của huyện đã đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, trách nhiệm với công việc của cán bộ được nâng lên, nhất là từ khi có Quyết định 20 của UBND tỉnh về vấn đề kỷ luật, kỷ cương hành chính. Nhờ đó, sai sót trong xử lý công việc cũng ít hơn; giải quyết giấy tờ, đơn thư cho công dân nhanh hơn, quyết toán các công trình đúng thời gian quy định.

Đối với Đảng bộ huyện Trà Bồng, để cụ thể hóa chuyên đề học tập năm 2013 và trách nhiệm gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, Huyện ủy Trà Bồng đã ban hành Quyết định số 948  phân công các đồng chí huyện ủy viên về phụ trách đứng cánh ở các chi, đảng bộ cơ sở. Theo đó, phân công 36 đồng chí huyện ủy viên về phụ trách tại 96 tổ chức cơ sở đảng. Ngoài nhiệm vụ nắm thông tin toàn diện trên các mặt chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và xây dựng Đảng ở cơ sơ, các đồng chí này có nhiệm vụ thông tin các chủ trương, định hướng của huyện và tham mưu cho huyện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, công tác xoá đói giảm nghèo bền vững. Nhưng đồng thời, với phương thức này đã giúp cán bộ lãnh đạo được gần dân, sâu sát dân, hiểu dân hơn; nghe được những bức xúc, kiến nghị và những vấn đề người dân quan tâm.

Trên cơ sở đó đề ra giải pháp khắc phục những nổi cộm ở cơ sở, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đồng chí Hồ Văn Thế - Bí thư Huyện ủy Trà Bồng cho biết: Đây là việc làm mới, không có trong quy định, nhưng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Hằng tháng, các đồng chí này phải cập nhật các thông tin, định hướng của huyện để cung cấp cho chi bộ, đảng viên nghe. Tiếp nhận, phản hồi lại những thông tin từ cơ sở báo lại cho Bí thư Huyện ủy. Chính cách làm chặt chẽ này, huyện Trà Bồng đã chỉ đạo và giải quyết kịp thời những bức xúc của người dân tại địa phương. Từ đó góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Mỗi đơn vị ít nhất một mô hình

Đến nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương tùy theo đặc thù của mình đều đã lựa chọn, sáng tạo các hình thức và nội dung tổ chức thực hiện phù hợp, gắn chặt với việc triển khai các nhiệm vụ chính trị. Trong đó có nhiều mô hình, cách làm hay đã và đang được nghiên cứu, trao đổi hoàn thiện để nhân rộng. Điển hình như Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, hiệu quả. Cụ thể, Hội Cựu chiến binh tỉnh vận động Quỹ Đồng đội, Quỹ Xây dựng nhà tình nghĩa nhằm giúp cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn cải thiện về nhà ở, hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình, phấn đấu vươn lên ổn định cuộc sống.

Hay như mô hình gia đình phụ nữ thực hiện treo ảnh Bác Hồ và dán 5 điều Bác Hồ dạy tại góc học tập, hũ gạo tiết kiệm, ống tiền tiết kiệm, quỹ tình thương, nồi cháo từ thiện, thu gom rác thải, mô hình “10+01”. Với Tỉnh đoàn thì triển khai thực hiện Chương trình hành động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” với phương châm: Mỗi thanh niên làm một việc tốt, mỗi cơ sở đoàn một công trình thiết thực. Đồng thời, các cấp đoàn còn duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình như “Mỗi tháng một câu chuyện về Bác”, “Thùng tiết kiệm”, “Nồi cháo tình thương”, “Nhà nhân ái”…

Ngành Công an Quảng Ngãi thì học Bác cách phục vụ nhân dân tận tình, rút ngắn thời gian cấp giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu, đăng ký ôtô, môtô...  Cán bộ lãnh đạo, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đăng ký và thực hiện có hiệu quả các chuẩn mực đạo đức: “Trung thành vô hạn với Tổ quốc, với nhân dân; kiên định và sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì mục tiêu lý tưởng của Đảng; nêu cao trách nhiệm, tận tụy với công việc, có kỷ luật tự giác, nghiêm minh, có tình thương yêu đồng đội” và thực hiện tốt mô hình “Nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, chấp hành nghiêm điều lệnh, kỷ luật, pháp luật, an toàn trong mọi hoạt động”…

Với những mô hình, cách làm hay của các địa phương, đơn vị trong thời gian qua đã góp phần tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng đi vào thực tế, gần gũi với cuộc sống, trở thành những công việc thường xuyên của cán bộ và quần chúng nhân dân.

 

Bài, ảnh: Thanh Thuận

*Kỳ 3: Khi cán bộ nói đi đôi với làm

 


.