Hôm nay (20-5), khai mạc kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIII

07:05, 20/05/2014
.

Kỳ họp thứ bảy, QH khóa XIII, khai mạc ngày hôm nay (20-5) và dự kiến bế mạc vào ngày 24-6 tại Thủ đô Hà Nội.

Căn cứ đề nghị của các cơ quan hữu quan và tình hình thực tế, chương trình làm việc của kỳ họp thứ bảy có sự thay đổi so với nội dung đã gửi xin ý kiến đại biểu QH. Đáng lưu ý nhất là QH sẽ nghe Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh báo cáo đầy đủ về tình hình Biển Đông, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou - 981 (Hải Dương - 981) trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ nêu chủ trương, giải pháp của Việt Nam về vấn đề này.

So với chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014 đã được QH quyết định, các dự án luật, nghị quyết trình QH tại kỳ họp thứ bảy đã được điều chỉnh. Theo đó, với khoảng gần 20 ngày để làm công tác xây dựng pháp luật, QH sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật, 3 nghị quyết; tiêu biểu là Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi); Luật Đầu tư công; Luật Phá sản (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; Nghị quyết sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị quyết 35/2012/QH13 của QH về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn… VPQH cũng đã thống nhất bổ sung trình QH cho ý kiến về dự án Luật Hộ tịch; chưa trình QH cho ý kiến 2 dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) để có thêm thời gian cho việc tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện.

Cũng trong chương trình làm việc, QH sẽ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2013, những tháng đầu năm 2014, bàn phương hướng nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2014; tiến hành giám sát tối cao chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo, giai đoạn 2005 - 2012", quyết định nhiều vấn đề quan trọng khác.

Trả lời câu hỏi của các cơ quan truyền thông về việc QH có ban hành Nghị quyết riêng về vấn đề Biển Đông hay không, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định, vấn đề Biển Đông sẽ được QH bàn bạc trên cơ sở tình hình thực tế. Ngay sau đó, sẽ họp báo công bố nội dung thảo luận.

 

Theo Hà Nội mới


.