Đại biểu Quốc hội tỉnh: Tiếp xúc cử tri tại các địa phương

09:05, 08/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong 2 ngày (6 và 7.5), Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh (Tổ số 2) do ông Trịnh Đình Thạch - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu, cùng ông Mã Điền Cư - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; ông Võ Tuấn Nhân – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội và bà Đinh Thị Phương Lan - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã có buổi tiếp xúc cử tri tại các xã Trà Thanh (Tây Trà), Trà Sơn (Trà Bồng), Đức Hòa (Mộ Đức); Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) và xã Bình Châu (Bình Sơn).

Tại các buổi tiếp xúc ở xã Trà Thanh và Trà Sơn, nhiều cử tri kiến nghị với ĐBQH những vấn đề liên quan đến chính sách giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, các chính sách giảm nghèo nên giảm đầu mối đầu tư và tập trung nguồn lực hỗ trợ trực tiếp đến hộ gia đình, và cần có lộ trình giảm nghèo trung và dài hạn một cách bền vững. Nhà nước sớm triển khai và thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ học sinh về miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập; cấp hỗ trợ gạo cho học sinh để đảm bảo điều kiện các em đến trường; đầu tư tăng cường năng lực khám chữa bệnh cho y tế cơ sở để kịp thời khám, sơ cấp cứu bệnh cho nhân dân. Đối với chính sách xây dựng nhà 167, Nhà nước cần có cơ chế huy động nguồn vốn hợp lý để tiếp tục triển khai chương trình và nâng mức đầu tư cho phù hợp với điều kiện địa hình vận chuyển khó khăn, giá vật tư và nhân công cao…

 

Cử tri Nguyễn Đại Khiếu (xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi) nêu kiến nghị với các ĐBQH tỉnh. Ảnh: N.TRIỀU
Cử tri Nguyễn Đại Khiếu (xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi) nêu kiến nghị với các ĐBQH tỉnh. Ảnh: N.TRIỀU


Còn tại các xã Đức Hòa và Nghĩa Hà, cử tri mong muốn Nhà nước đầu tư xây dựng hệ thống giao thông vào các khu dân cư; nâng mức tiền hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng; quan tâm giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn và sinh viên mới ra trường; có chính sách thu mua nông sản cho nông dân; tiếp tục đầu tư phát triển nhà văn hóa thôn để người dân có điểm sinh hoạt; các dự án đầu tư về nước sạch, cơ sở hạ tầng cần nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả công trình. Nhiều loại phí được thu chưa hợp lý, khiến người dân bức xúc. Bên cạnh đó, việc tham gia đóng góp, xây dựng các công trình, dự án cần thực hiện tốt cơ chế giám sát cộng đồng…

* Tiếp xúc với tổ đại biểu số 1, cử tri xã Bình Châu kiến nghị đến Đoàn ĐBQH tỉnh các vấn đề chủ yếu liên quan đến đời sống dân sinh. Nhiều cử tri bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường tại địa phương do khai thác titan. Cử tri kiến nghị cơ quan chức năng khẩn trương giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công; quan tâm giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp; hỗ trợ xây dựng bờ kè và phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá tại địa phương. Nhiều cử tri còn kiến nghị Nhà nước tăng cường chính sách hỗ trợ để ngư dân vươn khơi bám biển, hạn chế rủi ro.

Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, lãnh đạo các ngành liên quan và địa phương đã trả lời nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, ông Trịnh Đình Thạch tiếp thu các ý kiến, giải trình kiến nghị của cử tri theo từng lĩnh vực cụ thể. Những nội dung còn lại Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp phản ánh đến các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương xem xét, trả lời cử tri.

NG.TRIỀU – K.NGÂN
 


.