Vụ sai phạm trong quản lý, điều hành ở xã Phổ Phong: Xử lý nghiêm để nêu gương

09:04, 23/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Công khai việc xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên sai phạm trong quản lý, điều hành ở Đảng bộ xã Phổ Phong là nhằm nêu gương trong toàn Đảng bộ huyện...”. Đó là khẳng định của đồng chí Huỳnh Quý - Bí thư Huyện ủy Đức Phổ.

Theo Kết luận số 75-KL/UBKTHU, ngày 25.11.2013 của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Đức Phổ và Báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với ông Trần Tiến Dũng, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phổ Phong của Ban Thường vụ Huyện uỷ Đức Phổ nêu rõ: Tính chất, mức độ những sai phạm của ông Trần Tiến Dũng là rất nghiêm trọng, gây dư luận xấu cho cá nhân ông Dũng và trong Đảng ủy, dẫn đến giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền địa phương.

Sai phạm nghiêm trọng

Theo đó, ông Trần Tiến Dũng có những sai phạm, như: Không chấp hành đúng theo sự chỉ đạo của UBND huyện về việc giao nhiệm vụ phối hợp với Hội đồng bồi thường, Chủ đầu tư của Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 (đoạn qua xã Phổ Phong). Việc kiểm kê, xác nhận nguồn gốc đất một cách tùy tiện, thiếu trách nhiệm, không nhất quán làm phát sinh nhiều khiếu nại, khó khăn cho quá trình đền bù, hỗ trợ tái định cư, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án, gây bức xúc trong nhân dân.

 

Vì sự tắc trách của cán bộ xã Phổ Phong nên công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Quốc lộ 24 bị chậm.
Vì sự tắc trách của cán bộ xã Phổ Phong nên công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Quốc lộ 24 bị chậm.


Cụ thể, Chủ tịch UBND huyện giao Chủ tịch UBND xã Phổ Phong Trần Tiến Dũng có trách nhiệm giải quyết theo quy định của pháp luật đối với 19 vụ, việc kiến nghị, khiếu nại của 23 hộ dân. Tuy nhiên, ông Dũng không thực hiện việc xác nhận nguồn gốc quá trình sử dụng đất cho một số trường hợp theo quy định; chậm chỉ đạo giải quyết vụ việc của 38 hộ dân khu tập thể Công ty CP Gạch ngói Phổ Phong theo hướng dẫn của UBND tỉnh.

Không chỉ vậy, là Chủ tịch UBND xã, nhưng ông Dũng buông lỏng quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, tự ý cho nhiều doanh nghiệp khai thác đất, cát tại 8 điểm trên địa bàn xã, gây thất thoát 40.876m3. Bên cạnh đó, mặc dù đã hết hạn khai thác tài nguyên tại đồi Cây Sộp và ở dự án cải tạo nghĩa địa tại thôn Tân Phong, nhưng UBND xã thiếu kiểm tra dẫn đến DN khai thác trái phép 62.940m3 đất, cát.

Ông Dũng còn thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, kiểm tra thực hiện giao giấy CNQSDĐ cho nhân dân nên còn 346 giấy CNQSDĐ chưa giao cho dân. Báo cáo cấp trên không đúng sự thật, gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã và việc kiểm kê, đền bù, hỗ trợ thu hồi đất giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 làm thiệt hại đến quyền lợi của người dân. Không nộp lên cấp trên 2.270 giấy CNQSDĐ cũ đã thu hồi. Việc xác nhận nguồn gốc đất cho một số hộ không phù hợp theo quy định; không chấp hành sự chỉ đạo của Đảng ủy trong xử lý lấn chiếm đất đai của ông Nguyễn Công Hoan.

Trong điều hành, ông Dũng không chấp hành đúng Quy chế làm việc của Đảng ủy xã, thể hiện ý thức tổ chức kỷ luật kém, xem nhẹ sự lãnh đạo của Đảng ủy, tập thể UBND xã; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ. Thiếu gương mẫu, thiếu chuẩn mực về đạo đức lối sống, sinh hoạt, gây dư luận không tốt cho bản thân, cho tổ chức đảng. Với những vi phạm đó, ông Dũng đã bị cách chức ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã Phổ Phong nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Cán bộ địa chính tiếp tay sai phạm...

Với vai trò là đảng viên, công chức địa chính - xây dựng và môi trường, nhưng ông Nguyễn Diện chưa tham mưu cụ thể, rõ ràng cho UBND và Chủ tịch UBND xã thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao dẫn đến nhiều khuyết điểm, sai phạm. Đó là, không hoàn thành việc thống kê quỹ đất công ích 4%; việc quản lý giao nhận và cấp GCNQSDĐ không thống kê được số lượng cụ thể, không cấp 346 giấy CNQSDĐ cho dân, không nộp 2.270 giấy CNQSDĐ đã thu hồi cho cấp trên.

Tham mưu không kịp thời, hoặc tham mưu không đúng quy định cho Chủ tịch và UBND xã trong xác nhận hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ để bồi thường, hỗ trợ tái định cư giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24; chậm giải quyết khiếu nại về tranh chấp, lấn chiếm đất đai và cấp giấy CNQSDĐ cho 38 hộ dân khu tập thể Công ty CP gạch ngói Phổ Phong dẫn đến phát sinh nhiều đơn khiếu nại, tố cáo...

Ông Nguyễn Diện còn tham mưu không tốt trong quản lý tài nguyên khoáng sản, để nhiều doanh nghiệp, cá nhân khai thác trái phép đất, cát trên địa bàn, gây thất thoát 36.446m3... Theo Kết luận số 76-KL/UBKTHU, ngày 25.11.2013 của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Đức Phổ, những sai phạm của đảng viên Nguyễn Diện là rất nghiêm trọng,  vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước, gây dư luận không tốt trong Đảng và ngoài quần chúng, không còn đủ tư cách là người đảng viên. Vì thế, ông Nguyễn Diện bị cách chức, khai trừ ra khỏi Đảng.

Liên quan đến những sai phạm trong quản lý, điều hành tại UBND xã Phổ Phong, cá nhân đồng chí Huỳnh Quang Diệu - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phổ Phong cũng bị kỷ luật.
    

Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.