Kinh nghiệm xây dựng Đảng vững mạnh ở Đảng bộ Cục Hải quan tỉnh

06:04, 07/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng bộ Cục Hải quan tỉnh đã  xây dựng mối đoàn kết trong nội bộ đảng bộ, đặc biệt nêu cao vai trò của người đứng đầu với phương châm “thủ trưởng nào, phong trào nấy”. Nhiều năm liền, Đảng bộ Cục Hải quan tỉnh đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu và là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

TIN LIÊN QUAN


Đồng chí Lê Văn Quang - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết: Sau kiểm điểm phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4, Đảng bộ đã xác định 17 khuyết điểm hạn chế và sau hơn một năm thì các khuyết điểm này đã cơ bản được khắc phục, mang lại hiệu quả hoạt động của đơn vị cũng như củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng đối với tập thể cấp ủy và lãnh đạo Cục.

Bộ phận thủ tục của Chi cục Hải quan các Khu công nghiệp tỉnh.
Bộ phận thủ tục của Chi cục Hải quan các Khu công nghiệp tỉnh.


Trong đó, Đảng bộ cũng xác định rõ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là giải pháp quan trọng nhất. Do đó, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện từ tổ chức học tập, xây dựng chương trình hành động, tiêu chí đạo đức, lối sống, đến việc đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các nội dung cụ thể, theo chức trách, nhiệm vụ được giao. Bản đăng ký này giao cho chi bộ trực tiếp quản lý và thông qua buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ sẽ xem xét, rà soát việc thực hiện “làm theo” đến đâu, như thế nào.

Tuy nhiên, nhân tố quan trọng nhất vẫn phải là vai trò nêu gương của người đứng đầu cơ quan, cấp ủy rất quan trọng, bởi mình có đầu tàu, gương mẫu, nói đi đôi với làm thì cấp dưới mới noi theo và trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03 phải có sự sáng tạo cho phù hợp với tình hình cơ quan đơn vị mình. Chẳng hạn như nói đến “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giải dị” thì người lãnh đạo phải vận dụng cụ thể “cần, kiệm, liêm, chính” là cái gì.

Đối với đặc thù trong ngành Hải quan, “liêm chính” là sự minh bạch, công khai vấn đề quy trình trong chế độ, chính sách văn bản, làm thế nào đó đừng để tù mù, mập mờ và chịu sự kiểm tra giám sát của tập thể, của nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp. Đến việc xây dựng “người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân” thì cũng phải cụ thể hóa rõ ràng. Đó là thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao, đặc biệt từ khi đưa hệ thống thủ tục hải quan vào triển khai, cán bộ hải quan phải đến tận doanh nghiệp cầm tay chỉ việc, hướng dẫn doanh nghiệp, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc, trả lời, tư vấn...  

Nhờ đó mà các thủ tục được thuận lợi nhanh chóng, doanh nghiệp tự khai báo tại chỗ, tự in tờ khai, tự nhận hàng không có sự can thiệp thủ công của hải quan. Đối với công tác thu thuế XNK và thu đòi nợ đọng thuế; vận động thu hút, tạo thuận lợi tối đa cho DN về làm thủ tục, nộp thuế tại Cục Hải quan tỉnh, Đảng ủy cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, nhờ đó, công tác thu thuế của Cục Hải quan tỉnh luôn đạt và vượt chỉ tiêu pháp lệnh giao, năm 2012 đạt 2.564 tỷ đồng và năm 2013, thu đạt 2.867 tỷ đồng, đạt 105% so với kế hoạch, là số thu cao nhất kể từ khi thành lập đến nay.  

Đồng chí Lê Văn Quang cũng cho biết thêm: Hiện nay, Cục Hải quan tỉnh đang từng bước thực hiện chiến lược hiện đại hóa ngành hải quan và cải cách hành chính. Vào ngày 18.4 tới, Cục sẽ bắt đầu triển khai chính thức Hệ thống thông quan tự động và cơ chế một cửa quốc gia (VNACCS/VCIS) - đây là dự án do Nhật Bản tài trợ cho Việt Nam. Có thể nói, việc đưa hệ thống VNACCS/VCIS vào triển khai tại Cục Hải quan tỉnh và thực hiện chữ ký số, thu thuế qua hệ thống ngân hàng thương mại và hải quan điện tử đối với tàu thuyền xuất nhập cảnh… là một sự cố gắng lớn của tập thể cấp ủy, lãnh đạo và cán bộ, công chức Hải quan tỉnh trong thời gian qua.


Bài, ảnh: Thanh Thuận
 


.