Cầu nối giữa cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân

01:04, 23/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đều đặn sáng thứ 2 hàng tuần, Đảng ủy và UBND xã Trà Thủy (Trà Bồng) tổ chức họp giao ban định kỳ. Cuộc họp có sự tham gia của huyện ủy viên, các hội đoàn thể và đặc biệt là sự có mặt của Bí thư chi bộ và trưởng thôn của 6 thôn trong xã. Tại cuộc họp, các thành viên có trách nhiệm báo cáo kết quả đã thực hiện trong tuần qua, tình hình thực tế tại cơ sở, những kiến nghị, bức xúc của người dân ở từng thôn, xóm.

Tùy theo tính chất của từng vấn đề, vụ việc mà cuộc họp bàn cách giải quyết cụ thể, hiệu quả. Cái hay của cách họp giao ban đầu tuần này là giúp các thôn chia sẻ thông tin và nắm bắt tình hình thực tiễn tại địa phương, cũng như chủ trương, chỉ đạo của tỉnh, huyện từ các đồng chí huyện ủy viên phân công đứng cánh tại cơ sở. Đây là cách làm hay, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ  đạo, điều hành của Đảng và chính quyền địa phương đã được nâng lên đáng kể. Đồng thời đã làm cầu nối giữa các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và nhân dân, góp phần xây dựng mối quan hệ giữa Đảng với dân ngày càng gần gũi, gắn bó.
 

Buổi họp giao ban đầu tuần ở xã Trà Thủy.
Buổi họp giao ban đầu tuần ở xã Trà Thủy.


Đồng chí Hồ Văn Vàng - Chủ tịch UBND xã Trà Thủy cho biết: Việc giao ban đã được duy trì từ nhiều năm nay với mục đích là nắm thông tin từ cơ sở, từ các đồng chí bí thư chi bộ và trưởng thôn về tình hình thực hiện trong tuần qua và kế hoạch tuần đến. Trên cơ sở đó, xã có định hướng, đề ra phương hướng nhiệm vụ và cả giải pháp để lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị đề ra, nhất là nhiệm vụ phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân. “Đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền của địa phương thì chúng tôi cũng kiến nghị kịp thời với cấp trên để có hướng xử lý…”, đồng chí Hồ Văn Vàng, nói.

Sau buổi họp giao ban, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các thành viên ủy ban và các ngành, đoàn thể đi kiểm tra thực tế. Chính nhờ sự sâu sát này mà đời sống dân cư và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã được ổn định, không có vấn đề lớn xảy ra, đặc biệt cũng nhờ thông tin hai chiều này mà người dân xã Trà Thủy ngày càng tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong năm 2013 và quý 1.2014, tình hình kinh tế của huyện Trà Bồng nói chung và xã Trà Thủy nói riêng có những bước phát triển đáng kể.

Tại thôn 3, xã Trà Thủy, nhiều hộ đồng bào Cor trong diện hộ nghèo, cận nghèo nhờ nỗ lực phát triển kinh tế gia đình nên đã thoát khỏi hộ nghèo. Điển hình như anh Hồ Văn Lế ở thôn 3 xin ra khỏi danh sách hộ nghèo đầu năm 2014. Anh Lế đã mạnh dạn vay thêm 40 triệu đồng đầu tư xây dựng chuồng nuôi heo và đào ao nuôi cá. Anh Lế cho biết: Có nhiều người, nhất là bạn bè thanh niên ở địa phương nói mình mới lấy vợ thì thoát nghèo để làm gì, hộ nghèo để hưởng nhiều chính sách nhưng mình lại suy nghĩ khác. Mình không muốn ỷ lại Nhà nước mãi mà phải tự lực vươn lên.

Xác định phát triển kinh tế của người dân làm trọng tâm, Đảng ủy xã Trà Thủy đã tập trung lãnh đạo, phân công đảng viên hướng dẫn bà con cách phát triển kinh tế, trồng cây gì, khu nào trồng cây, chăn nuôi ra sao, cách làm chuồng trại lấy phân bón cho cây lúa, nhất là chăn nuôi bò phải có chuồng trại, nuôi heo mỗi hộ phải nuôi từ 3 đến 4 con bán ra thị trường để mục tiêu 1 thôn có 10 hộ thoát nghèo bền vững.

Đồng chí Hồ Văn Thế - Bí thư Huyện ủy Trà Bồng cho biết: Huyện đang lấy mô hình xây dựng Đảng ở Trà Thủy để nhân rộng ra các địa phương khác, bởi đây là cách làm rất hiệu quả, không những phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng mà còn thắt chặt mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân. Hiệu quả này, một phần là nhờ huyện cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết TƯ4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” bằng việc phân công huyện ủy viên xuống sinh hoạt tận chi bộ.

Việc phân công huyện ủy viên về sinh hoạt tại cơ sở là cách đưa thông tin về với chi bộ không những chính xác, thường xuyên hơn mà tất cả  những tồn tại lâu nay ở cơ sở sẽ sớm được giải quyết, nhất là ở các thôn có dự án, công trình đang được triển khai. Qua đó, khắc phục được những yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đồng thời cán bộ lãnh đạo được gần dân, sâu sát dân, hiểu dân hơn. Từ đó củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.