Vài suy nghĩ nhân học tập chuyên đề năm 2014

02:03, 20/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 28.2.2014, lần đầu tiên trong đời tôi được nghe, xem trực tiếp trên sóng Đài PT-TH Quảng Ngãi chuyên đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm, do GS, TS Hoàng Chí Bảo- Chuyên gia cao cấp, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương thuyết trình. Trong vòng hơn 4 giờ đồng hồ, tôi và một số bà con ở khu dân cư đã ngồi trước màn hình để lắng nghe; có người trong số chúng tôi đã rưng rưng nước mắt, kể cả tôi thấy một số người ngồi nghe trực tiếp ở Hội trường Nhà văn hóa Lao động tỉnh cũng xúc động, không kìm được nước mắt.                  

TIN LIÊN QUAN

Với thời lượng trên, vị Giáo sư đã thuyết trình một số nội dung cơ bản về cuộc đời và sự nghiệp. Bằng lối thuyết trình mạch lạc, có sức lôi cuốn, báo cáo viên Hoàng Chí Bảo đã gây xúc động mạnh cho các đại biểu tiếp thu trực tiếp tại Hội nghị của tỉnh cũng như những người xem trên sóng Đài PT-TH tỉnh. Với nhìn nhận của tôi và trong dư luận nhân dân, trước hết phải khẳng định rằng, việc lãnh đạo tỉnh mời GS, TS Hoàng Chí Bảo về nói chuyện lần này, là một chủ trương đúng đắn, là một việc làm vô cùng ý nghĩa.

 

Cán bộ, đảng viên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh theo dõi học tập chuyên đề năm 2014 qua truyền hình.        Ảnh: THANH THUẬN
Cán bộ, đảng viên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh theo dõi học tập chuyên đề năm 2014 qua truyền hình. Ảnh: THANH THUẬN


Qua đây, tôi chợt nhớ, ôn lại những mẩu chuyện, lời dạy của Bác qua những tác phẩm, bài học… mà tôi đã từng học, nghe từ thời phổ thông cho đến giảng đường đại học cũng như lúc còn công tác và đến lúc nghỉ hưu. Bài học, lời dạy nào của Bác cũng đều rất sâu sắc; có tính biện chứng cao, nhân văn và thiết thực, cụ thể, rõ ràng. Đặc biệt là vấn đề chủ nghĩa cá nhân, Người đã chỉ rõ những khuyết điểm, thiếu sót, thẳng thắn vạch rõ sự nguy hại của chủ nghĩa cá nhân, nêu lên những biện pháp cụ thể, toàn diện, kiên quyết khắc phục những ảnh hưởng xấu của chủ nghĩa cá nhân, nói phải đi đôi với làm, không nói suông.

Từ thực tế tôi đã kinh qua và nghe nội dung trình bày của vị Giáo sư Hoàng Chí Bảo vừa rồi, là một công dân, tôi có mấy suy nghĩ thế này, để việc học tập, nghe và làm theo tấm gương của Bác lần này đi vào thực tế. Tức là, biến từ việc học tập trở thành việc làm cụ thể, hành động cụ thể, không theo kiểu, nghe thì rất xúc động đến rơi nước mắt, khen hay, nhưng cuối cùng “đâu cũng vào đấy”. Để tránh việc này chúng ta cần thực hiện tốt một số vấn đề sau:

Thứ nhất, từ trước tới nay, thường qua việc học tập một nội dung, chuyên đề nào đó, bao giờ các ngành, cấp chức năng đều chỉ đạo phải quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng…; nêu cao vai trò của đảng viên, người đứng đầu…; chỉ đạo hướng dẫn đưa nội dung vào sinh hoạt thường xuyên…; nâng cao nội dung chất lượng sinh hoạt chuyên đề, gắn với ...

Tất nhiên là phải vậy, nhưng lần này tuyệt đối không nên để rơi vào tình trạng “nói” mà không đi đôi với “làm” là không nên, không thành công. Lại tiếp tục rơi vào “nói suông, chỉ đạo suông”. Cái chính là, vừa chỉ đạo, vừa kiểm tra. Làm sao, mỗi người phải có hành động cụ thể, việc làm cụ thể. Ta tạm ví như người sản xuất, người nông dân, là phải có “sản phẩm” cụ thể. Kiên quyết loại bỏ ngay những lời nói, báo cáo, kiểm điểm chung chung, mà khi nay ta thường hay bắt gặp ở những báo cáo, kiểm điểm cuối năm, hay một chuyên đề nào đó. Và chúng ta cũng không nên cầu toàn, cùng một lúc ai cũng làm được như Bác, mà phải từ từ, từng việc một, có lộ trình, có thời gian nhất  định.

Thứ hai, phải tổ chức cho mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi hộ gia đình đăng ký nội dung thực hiện (nội dung phải cụ thể), lấy đó làm tiêu chí bình xét thi đua, khen thưởng; đánh giá nhận xét cán bộ; làm cơ sở để xem xét quy hoạch, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ; công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu…Tất nhiên, muốn làm được việc này phải trở lại vấn đề mà tôi nói ở trên, là phải kiểm tra; kiểm tra thật chính xác, không qua loa đại khái, không vị tình vị nể. Và phải dân chủ, công khai, minh bạch, có cơ chế giám sát lẫn nhau.

Thứ ba, tôi được biết hiện nay ngành chức năng của tỉnh có in sao đĩa về nội dung bài thuyết trình của GS, TS Hoàng Chí Bảo vừa rồi gửi đến các cơ quan, đơn vị, trường học... để làm tài liệu học tập về Bác. Đây cũng là một việc làm cần thiết. Nhưng theo tôi, cần phải suy nghĩ xa hơn, không dừng lại ở đó. Nghĩa là, phải có hướng dẫn cụ thể phương pháp học tập, nghiên cứu. Nếu được, cần tổ chức cuộc thi về vấn đề này hoặc tổ chức viết thu hoạch sau khi nghiên cứu. Có vậy thì mới đem lại hiệu quả, thiết thực.


Trên đây là một vài suy nghĩ của cá nhân tôi, nhằm góp phần vào việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nói chung và chuyên đề năm 2014 là “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”.
 

Tám Bố 


 


.