Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Bình Sơn

11:03, 27/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 27.3, Phó Bí thư  Tỉnh ủy Nguyễn Minh và Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh đã có buổi làm việc với Huyện ủy Bình Sơn về tình hình kinh tế- xã hội, công tác nội chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xây dựng Đảng trên địa bàn huyện Bình Sơn.
Năm 2013, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện Bình Sơn tăng 11,1%. Giá trị sản xuất các ngành nông nghiệp, thương mại dịch vụ, công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp đều tăng so với năm 2012. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 113,3 tỷ đồng. Đến nay, huyện Bình Sơn đã phê duyệt đồ án quy hoạch nông thôn mới cho 18/24 xã. Lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều khởi sắc với cơ sở vật chất, trường lớp được đầu tư xây dựng kiên cố. Tỷ lệ hộ nghèo còn 10,94%, giảm 2,25% so với năm 2012.
 
Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn đã tập trung lãnh đạo nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Hiện Đảng bộ huyện có 46 chi, đảng bộ trực thuộc với 4.437 đảng viên. Hằng năm, kết nạp mới từ 100-120 đảng viên. Trong năm 2013, có 20 chi, đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh, chiếm tỷ lệ hơn 43%.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
Bên cạnh đó, Huyện ủy còn quan tâm đến công tác, đào tạo, bồi dưỡng nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ xã, thị trấn và chuẩn bị nguồn cán bộ cho đại hội cấp cơ sở nhiệm kỳ tới. Trong số cán bộ đảm nhiệm 6 chức danh chủ chốt cấp xã, thị trấn, có 1 đồng chí trình độ thạc sỹ, 95 đồng chí trình độ đại học hoặc đang học đại học, 40 đồng chí có trình độ trung cấp chuyên môn. Trong nhiệm kỳ, cấp ủy đã đưa đi đào tạo trình độ đại học cho 49 đồng chí.
 
Thực công tác tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư Huyện ủy và cơ sở với nhân dân, trong 2 năm 2012-2013, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã đối thoại trực tiếp với nhân dân 7 xã, thị trấn. Qua đó, giải quyết trực tiếp và chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết được 151/178 kiến nghị và yêu cầu của nhân dân. Đến nay, có 25/25 Bí thư Đảng ủy cấp xã, thị trấn đã tổ chức tiếp xúc, đối thoại, giải quyết được 640/806 kiến nghị.
 
Công tác thanh tra, xét xử, thi hành án trong năm đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong năm đã giải quyết được 9/9 vụ khiếu nại, tố cáo, 17/20 vụ về tranh chấp đất đai, 17/29 vụ yêu cầu, phản ánh, kiến nghị.
 
Hiện trên địa bàn huyện Bình Sơn đang triển khai một số dự án giao thông. Đối với dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đến nay huyện đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở vị trí cầu Châu Ổ với kinh phí 88 triệu đồng. Tại vị trí nút giao thông với đường Võ Văn Kiệt, huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ với kinh phí 12,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn còn 17/24 hộ dân chưa thống nhất nhận tiền. Dự kiến đến cuối tháng 3/2014, phương án bồi thường đợt 2 đối với 17 hộ dân này sẽ được giải quyết.
 
Ngoài ra, còn có dự án Đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đoạn qua huyện Bình Sơn với 930 hộ dân bị ảnh hưởng, 33 hộ phải di dời, 1.664 mộ phần cần di chuyển. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ đã thực hiện đến thời điểm này là 57,4 tỷ đồng. Huyện Bình Sơn đã và đang triển khai xây dựng các khu tái định cư phục vụ cho các hộ dân di dời thuộc dự án.
 
Trong năm 2014, Huyện ủy Bình Sơn tiếp tục chỉ đạo thực hiện Nghị quyết TW4, nhất là chỉ đạo khắc phục những hạn chế, khuyết điểm qua kiểm điểm theo Nghị quyết TW4; đẩy mạnh xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ lãnh đão, quản lý ở các cơ quan, đơn vị… Cùng với đó, tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp để đạt những mục tiêu đã đề ra ở các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng…
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh yêu cầu huyện Bình Sơn cần nắm bắt kịp thời những bức xúc, kiến nghị của người dân ở những vùng bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư để kịp thời báo cáo lên cấp trên. Bên cạnh đó, tập trung giải quyết những kiến nghị, bức xúc của nhân dân trong các cuộc đối thoại, tiếp xúc với cấp ủy. Khi giải quyết các đơn thư, khiếu nại, cần thực hiện đúng quy trình, tránh xảy ra những sai sót, án oan.
 
Ngoài ra, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh đề nghị huyện Bình Sơn chú trọng đến công tác tổ chức, đào tạo bồi dưỡng cán bộ. Đây không chỉ là vấn đề trước mắt mà ảnh hưởng đến lâu dài nên không được chủ quan. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc công việc của cán bộ cấp cơ sở, tránh xảy ra những khiếu nại, tố cáo của nhân dân đối với đội ngũ cán bộ...
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.