Thủ tướng, Chủ tịch nước phải tuyên thệ sau khi được bầu

10:03, 15/03/2014
.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao sẽ tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp sau khi được bầu - đó là quy định trong Dự thảo Luật tổ chức Quốc hội.
 
Theo quy định tại Dự thảo Luật tổ chức Quốc hội đang được đưa ra lấy ý kiến, tại kỳ họp thứ nhất của mỗi khóa Quốc hội, Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội và các Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội trong số các đại biểu Quốc hội theo danh sách đề cử chức vụ từng người do Ủy ban thường vụ Quốc hội khoá trước giới thiệu.
 
Tại các kỳ họp sau kỳ họp thứ nhất, Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội theo đề nghị của Ủy ban thường vụ Quốc. Sau khi được bầu, Chủ tịch Quốc hội tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp.
 
Dự thảo cũng quy định, Quốc hội bầu Chủ tịch nước trong số các đại biểu Quốc hội do Ủy ban thường vụ Quốc hội giới thiệu. Sau khi được bầu, Chủ tịch nước tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp.
 
Điều 9 của Dự thảo quy định, việc Quốc hội bầu Thủ tướng Chính phủ trong số các đại biểu Quốc hội theo đề nghị của Chủ tịch nước. Sau khi được bầu, Thủ tướng Chính phủ tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp.
 
Quốc hội sẽ phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ theo danh sách đề cử chức vụ từng người.
 
Tại Điều 10, Dự thảo quy định Quốc hội bầu Chánh án Toà án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao theo đề nghị của Chủ tịch nước. Sau khi được bầu, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cũng sẽ tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp.
 
Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm, phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm, cách chức người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn được quy định tại Điều 13.
 
Theo đó, Quốc hội miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm, cách chức người giữ các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm quy định tại các điều từ  Điều 6 đến Điều 12 của Luật này theo đề nghị của cơ quan hoặc người đã đề nghị để bầu hoặc đề nghị bổ nhiệm các chức vụ đó.
 
Việc từ chức của người được Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn được quy định tại Điều 14. Theo đó, người được Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn việc bổ nhiệm, nếu vì lý do sức khoẻ hoặc vì lý do khác mà không thể thực hiện được nhiệm vụ thì có thể xin từ chức.
 
Đơn xin từ chức được gửi đến cơ quan hoặc người đã giới thiệu để Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn việc bổ nhiệm chức vụ đó. Cơ quan hoặc người đã đề nghị để Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn việc bổ nhiệm trình Quốc hội miễn nhiệm hoặc phê chuẩn việc miễn nhiệm tại kỳ họp Quốc hội gần nhất.
 


Xuân Hưng/VnMedia


.