Nửa thế kỷ của tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam-Cuba

06:03, 29/03/2014
.

Bất chấp những khó khăn và thử thách của lịch sử, mối quan hệ Việt Nam-Cuba đã trở thành biểu tượng mẫu mực trong quan hệ quốc tế nói chung và phong trào bảo vệ độc lập dân tộc nói riêng.
 

 Chủ tịch Raul Castro Ruz trao tặng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng Huân chương Jose Marti, Huân chương cao quý nhất của Nhà nước Cuba. Ảnh: VGP. Ảnh: VGP
Chủ tịch Raul Castro Ruz trao tặng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng Huân chương Jose Marti, Huân chương cao quý nhất của Nhà nước Cuba. Ảnh: VGP. Ảnh: VGP

Nói đến Cuba là nói đến tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa quốc tế vô sản. Thực hành chủ nghĩa quốc tế vô sản trong bối cảnh cách mạng thế giới có nhiều thuận lợi đã là một nghĩa cử cao đẹp, thì hành động như vậy trong những năm tháng cách mạng thế giới và CNXH khủng hoảng, khó khăn lại càng đáng khâm phục gấp bội.

Sự trụ vững và những thành tựu của cách mạng Cuba hôm nay là một đóng góp quan trọng đối với phong trào cộng sản quốc tế thời kỳ sau chiến tranh lạnh và đưa Đảng Cộng sản Cuba vào đội ngũ các đảng đi tiên phong trong phong trào.

Với sự nghiệp cách mạng Việt Nam, Cuba là nước đi đầu trong phong trào ủng hộ của nhân dân thế giới, với tinh thần: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hy sinh cả máu của mình”. Nhiều công trình kinh tế - xã hội quan trọng do Cuba giúp xây dựng tại Việt Nam đến nay vẫn phát huy tác dụng.

Những năm gần đây, mặc dù rất khó khăn do bị bao vây cấm vận, nhân dân Cuba vẫn luôn quan tâm theo dõi tình hình Việt Nam và dành cho nhân dân Việt Nam sự giúp đỡ kịp thời, quí báu. Cuba sẵn sàng hợp tác, giúp đỡ Việt Nam trong các lĩnh vực mà bạn có thế mạnh như xây dựng, giao thông, công nghệ sinh học, giáo dục, y tế, thể thao và nông nghiệp.

Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam trước sau như một luôn coi trọng việc giữ gìn và phát huy tình đoàn kết, thủy chung, vô tư trong sáng với nhân dân Cuba. Mỗi năm, Việt Nam xuất khẩu 400.000 tấn gạo sang Cuba với những điều kiện ưu đãi và hợp tác có kết quả trong lĩnh vực sản xuất lúa hộ gia đình để giúp Cuba tự túc lúa gạo. Trao đổi thương mại giữa hai nước liên tục tăng từ 60 triệu USD năm 2002 lên hơn 90 triệu USD năm 2003 và đạt hơn 500 triệu USD hiện nay.

Trong bối cảnh tình hình quốc tế mới, lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng quan tâm thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Cuba phát triển toàn diện, nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế, đầu tư, giáo dục, khoa học kỹ thuật tương xứng với mối quan hệ chính trị tốt đẹp, trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước.

Trong những năm gần đây, bất chấp mọi biến động xảy ra trên thế giới, quan hệ Việt Nam - Cuba tiếp tục được tăng cường và phát triển, thể hiện tình cảm, lập trường cách mạng kiên định, thuỷ chung của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước đối với sự nghiệp cách mạng và công cuộc xây dựng XHCN ở mỗi nước.

Những chuyển biến ở Cuba tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy tình đoàn kết hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Từ lĩnh vực chính trị - lý luận, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn đến lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học kỹ thuật, an ninh, quốc phòng và đối ngoại, quan hệ giữa hai Đảng, hai nước đang có đà phát triển lên tầm cao mới. Các chuyến thăm cấp cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và đoàn thể của hai nước đã góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ song phương.

Nhìn lại khoảng thời gian hơn 50 năm quan hệ Việt Nam-Cuba (1960-2014), nhân dân hai nước có quyền tự hào và hoàn toàn vững tin vào con đường mà hai nước đã lựa chọn: Độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội. Ngọn cờ của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và Jose Marti đã được thể hiện một cách sinh động trong thực tiễn quan hệ giữa hai nước.

Bất chấp những khó khăn và thử thách của lịch sử, mối quan hệ Việt Nam-Cuba đã trở thành biểu tượng mẫu mực trong quan hệ quốc tế nói chung và trong phong trào giải phóng, củng cố độc lập dân tộc nói riêng. Tình đoàn kết và mối quan hệ giữa hai nước đã góp phần quan trọng vào thắng lợi trong mỗi giai đoạn phát triển của cách mạng hai nước.
 

Chinhphu.vn


.