Bài toán cán bộ nông nghiệp cho TP.Quảng Ngãi

03:03, 31/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Quảng Ngãi có thêm 12 ngàn ha với 146 ngàn nhân khẩu. Trong số 13 xã, thị trấn sáp nhập vào thành phố thì có đến 9 xã thuần nông với trên 5.000 ha đất nông nghiệp. Việc tăng thêm quy mô diện tích và dân số đòi hỏi cần bổ sung thêm nguồn nhân lực để tăng cường công tác quản lý nhà nước, nhất là lĩnh vực nông nghiệp nhằm đảm bảo cho sự phát triển hài hòa của thành phố.

TIN LIÊN QUAN

Phòng kinh tế TP.Quảng Ngãi hiện có 17 cán bộ, viên chức, trong đó có 5 cán bộ nông nghiệp. 5 cán bộ này vừa đảm nhận công tác quản lý nhà nước, vừa làm chuyên môn khuyến nông. Sau khi mở rộng địa giới hành chính thì 5 cán bộ này phải phân chia nhau phụ trách thêm 2 mảng mới là thủy sản và xây dựng nông thôn mới. Nghĩa là, khối lượng công việc tăng thêm nhiều lần, nhưng  biên chế vẫn giữ nguyên. Ông Nguyễn Văn Thành – chuyên viên Phòng Kinh tế, TP. Quảng Ngãi cho biết: Trước đây, hoạt động nông nghiệp của thành phố chỉ ở 4 xã, phường vùng ven là Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng, Nghĩa Chánh và Quảng Phú, giờ theo chủ trương mở rộng thành phố thì có thêm 9 xã có sản xuất nông nghiệp và thêm một số ngành nghề khác thuộc lĩnh vực nông nghiệp.

Trước khi mở rộng địa giới hành chính, thành phố chỉ có gần 1.100 ha đất nông nghiệp, đến khi sáp nhập 13 đơn vị hành chính mới, trong đó có 9 xã nông nghiệp thì diện tích đất nông nghiệp tăng lên gấp 5 lần. Điều đáng nói là, khi mở rộng TP.Quảng Ngãi, bộ máy chính quyền cấp xã thì tiến hành bàn giao nguyên trạng với trên 300 cán bộ, công chức, viên chức của 13 xã, thị trấn được chuyển về TP.Quảng Ngãi, song số lượng cán bộ, chuyên viên cấp phòng, ban của TP.Quảng Ngãi thì chưa được bổ sung, tăng cường. Ông Lê Minh Sứ - Trưởng Phòng kinh tế, TP.Quảng Ngãi cho biết: Với sự điều chỉnh này, TP.Quảng Ngãi rất khát nhân lực, nhất là đối với mảng nông nghiệp. Hiện tại, phòng cũng đã đề nghị thành lập Trạm khuyến nông, khuyến ngư để tách bạch công tác chuyên môn và quản lý nhà nước; đồng thời xin thêm 1 biên chế về kỹ sư thủy sản và 1 kỹ sư chăn nuôi thú y để hoạt động của phòng kinh tế được thông suốt.

Những năm gần đây, TP. Quảng Ngãi đang chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Tuy nhiên, với diện tích đất nông nghiệp tăng gấp 5 lần khi sáp nhập để mở rộng thành phố thì nhân lực cho ngành nông nghiệp là bài toán mà thành phố phải tính đến. Theo chỉ đạo của tỉnh và thành phố, để TP.Quảng Ngãi mở rộng hoạt động ổn định theo địa giới hành chính mới từ ngày 1.4, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn quán triệt tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức hưởng ứng chủ trương mở rộng địa giới hành chính TP. Quảng Ngãi, nâng cao tinh thần trách nhiệm khi chưa tăng thêm biên chế, bổ sung cán bộ, đội ngũ này phải nỗ lực để đảm nhận công việc đảm bảo thông suốt.

Ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi cho biết: Trước tiên là thành phố sử dụng toàn bộ lực lượng cán bộ của 13 xã, thị trấn. Bên cạnh đó, thành phố cũng đề nghị tỉnh tăng cường thêm cán bộ có chuyên ngành về thủy sản. UBND thành phố cũng sẽ thu hút sinh viên chuyên ngành này về cho thành phố, tăng thêm biên chế để bổ sung cho các phòng, ban còn thiếu.

Việc mở rộng TP. Quảng Ngãi là cơ hội để thành phố phát triển toàn diện và trở thành đô thị động lực trong khu vực Nam Trung Bộ. Tuy nhiên, việc bổ sung nguồn nhân lực, tăng cường cán bộ cho thành phố mở rộng cũng là yêu cầu cần thiết trong thời điểm này để đảm bảo sự quản lý, điều hành của TP.Quảng Ngãi trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.

Thanh Thuận
 


.