Thực hiện Nghị quyết TƯ 4 ở Quảng Ngãi: Củng cố niềm tin của dân với Đảng (kỳ 1)

09:12, 18/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2013 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) - “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” với nội dung trọng tâm là khắc phục, sửa chữa khuyết điểm đã chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Với tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu cấp ủy, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền, những vấn đề còn yếu kém trong Đảng, những vấn đề “nổi cộm” gây bức xúc trong nhân dân,... đã từng bước được khắc phục và xử lý nghiêm sai phạm. Sự cương quyết đó đã nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân.
 

Kỳ 1: Giải quyết bức xúc



Sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình, toàn Đảng bộ tỉnh đã xây dựng được các kế hoạch, giải pháp cụ thể với quyết tâm chính trị cao nhất, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân.


Kiên quyết xử lý những tồn tại

Theo đồng chí Phạm Viết Nho - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Ba Tơ, trong thời gian kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 có một số đơn vị, cá nhân đã mắc phải một số sai sót trong công việc. Tuy nhiên, sau kiểm điểm không có trường nào đưa ra xem xét xử lý hình thức kỷ luật mà chỉ nhận có khuyết điểm. Trước tình hình trên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tham mưu, đề xuất kiểm tra và xử lý kiên quyết, kịp thời những đảng viên, tổ chức đảng có dấu hiệu sai phạm về phẩm chất đạo đức lối sống, về chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Kết quả qua kiểm tra đã thi hành kỷ luật 25 đảng viên và 1 tổ chức đảng.

Cán bộ bộ phận “Một cửa” ở UBND thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ bộ phận “Một cửa” ở UBND thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.


Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc quản lý vốn đầu tư XDCB, trong đó có 3 dự án nhà thầu nợ tạm ứng 4,17 tỷ đồng đối với gói thầu số 8 dự án đường Ba Tơ - Ba Lế, dự án Trường Mầm non Ba Tiêu và Trường Tiểu học Ba Giang. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xác định trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân phụ trách, đồng thời xác định lộ trình cụ thể để khắc phục các khuyết điểm, yếu kém trên.

Còn tại huyện Bình Sơn, từ năm 2009 đến năm 2011, Chủ tịch UBND xã Bình Tân đã tự cho mình quyền được quy hoạch, xây dựng các KDC. Nguồn thu từ việc xét cấp đất, bán đất bỏ ngoài sổ sách, chi tiêu sai nguyên tắc. Việc làm trái pháp luật của chính quyền, Ban Thường vụ Đảng ủy xã biết nhưng lại im lặng, năng lực đấu tranh của tổ chức đảng và người đứng đầu cấp uỷ yếu kém. Cụ thể, UBND xã tự ý xét cấp, bán đất cho 99 hộ gia đình cá nhân với tổng diện tích là 38.000m2 khi chưa có quyết định cấp đất của cơ quan có thẩm quyền. Trong một thời gian dài, UBND xã đã thu tiền sử dụng đất của các hộ dân với tổng số tiền gần 235 triệu đồng, nhưng không lập các thủ tục theo quy định và không nộp số tiền trên vào ngân sách nhà nước. Khi vụ việc được phát hiện, Huyện ủy Bình Sơn đã kiên quyết xử lý kỷ luật đối với Chủ tịch UBND xã và xếp loại đảng bộ yếu kém vì thiếu tinh thần trách nhiệm trong quản lý đất đai.

Cũng trong năm 2012, Đảng ủy xã Bình Mỹ bị xếp loại yếu kém do hai cán bộ lãnh đạo của xã Bình Mỹ là chủ tịch và phó chủ tịch xã có dấu hiệu suy thoái về đạo đức, lối sống. Huyện uỷ đã kiểm điểm kịp thời, sau đó  chủ tịch, phó chủ tịch bị cách chức và chuyển công tác khỏi địa phương. Đồng chí Đoàn Dụng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn cho biết: Việc kỷ luật các đảng viên, tổ chức cơ sở đảng góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh. Làm như vậy để đảng viên, tổ chức đảng có điều kiện khắc phục, góp phần giáo dục, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật của đảng viên, đồng thời thực hiện đúng theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, hướng đến làm trong sạch tổ chức đảng và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp.
 

Năm 2013, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy đã kiểm tra 4 tổ chức đảng và 12 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kết luận 3 tổ chức đảng và 10 đảng viên vi phạm nhưng chưa đến mức thi hành kỷ luật. Cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, UBKT cấp huyện, cấp cơ sở và chi bộ thi hành kỷ luật 209 đảng viên (tăng 19,4% so với năm 2012). Trong năm, tỉnh đã thu hồi tạm ứng 55.750,447 triệu đồng vốn nợ đọng trong đầu tư xây dựng cơ bản; rà soát 117 dự án chậm triển khai, trong đó quyết định thu hồi 21 dự án.

Riêng đối với huyện Sơn Hà, trong năm 2012 - 2013, Thanh tra huyện đã tiến hành thanh tra 371 trường hợp hưởng chế độ bệnh binh cho quân nhân là người dân tộc thiểu số theo Công văn 6572 của Bộ Quốc phòng tại 4 xã Sơn Ba, Sơn Kỳ, Sơn Hạ, Sơn Bao đã phát hiện 329 trường hợp không thuộc đối tượng được hưởng chế độ. Trong đó có 171 đối tượng đã nhận sổ gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước trên 4,2 tỷ đồng. Ông Đỗ Tiến Dũng - Chánh Thanh tra huyện Sơn Hà cho biết: Qua công tác thanh tra, huyện đã phát hiện tham nhũng, tiêu cực về chế độ chính sách lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn và huyện cũng đã tiến hàng xử lý kỷ luật 51 đảng viên về tội cố ý làm trái pháp luật. Liên quan đến việc thực hiện chế độ bệnh binh đối với quân nhân là người dân tộc thiểu số, huyện Ba Tơ cũng đã kỷ luật 12 đảng viên, trong đó có 9 đảng viên là cán bộ công chức xã Ba Vinh, vì chiếm đoạt 263 triệu đồng của 43 đối tượng.

Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính

Trong các ý kiến đóng góp vào việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở các cấp ủy đảng cho thấy, một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là ở cơ sở còn thiếu tinh thần trách nhiệm trong giải quyết công việc cho dân. Để khắc phục tình trạng này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 17 về phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên. Cùng với đó, UBND tỉnh cũng ban hành Quyết định số 20, Quy định một số biện pháp chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính của tỉnh. Đồng thời thành lập 3 bộ phận kiểm tra gồm 18 thành viên là lãnh đạo và chuyên viên các Sở: Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo, phóng viên Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh.

Đồng chí Trần Văn Thanh – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Qua kiểm tra một số đơn vị, địa phương về việc thực hiện Quyết định số 20 của UBND tỉnh cho thấy bước đầu đã có chuyển biến rõ nét. Việc chấp hành giờ giấc làm việc trong các cơ quan, đơn vị nghiêm túc hơn; tinh thần, thái độ, trách nhiệm thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao và hiệu quả công việc của cán bộ, công chức được nâng lên. Người dân rất hài lòng vì đến cơ quan nhà nước không còn phải chờ đợi nữa.

Bài, ảnh: T.Thuận - B.Sơn

*Kỳ 2: Tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với dân.

 


.