Bí thư xã "khéo" dân vận

09:12, 17/12/2013
.

Đồng chí Đỗ Tiến Hành
Đồng chí Đỗ Tiến Hành

(Báo Quảng Ngãi)- Tịnh Long là một trong 4 xã của huyện Sơn Tịnh bị ảnh hưởng bởi dự án tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (đoạn Mỹ Trà - Mỹ Khê). Đây cũng là xã có đặc điểm “đất chật người đông” nên việc giải toả mặt bằng, tái định cư cho hàng trăm hộ dân trong vùng dự án là điều không đơn giản.

Xác định rõ khó khăn này, với vai trò là Bí thư Đảng ủy xã, đồng chí Đỗ Tiến Hành đã kịp thời báo cáo trước cuộc họp BCH Đảng bộ để chuẩn bị tinh thần, quán triệt trước một bước về chủ trương. Sau đó triển khai phổ biến cho tất cả các tổ chức trong hệ thống chính trị để xác định tư tưởng, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu của địa phương. Trên cơ sở đó, Đảng uỷ chỉ đạo UBND xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân trong vùng dự án. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã còn tích cực phối hợp với chủ đầu tư, ban quản lý dự án tham mưu cho UBND huyện Sơn Tịnh và các ngành chức năng có liên quan tổ chức họp dân ở các thôn để phổ biến chủ trương, triển khai dự án để qua đó lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của nhân dân, nhất là công tác di dời mồ mả và xác định các khu tái định cư.

Nhờ việc tuyên truyền, vận động mà nhân dân trong và ngoài xã di dời trên 10.000 ngôi mộ, trong đó có gần 1.000 ngôi mộ thất lạc thân nhân được đưa về cải táng tại khu nghĩa địa Truông Bưởi và xây dựng bia, vỏ mộ khang trang. Có 183/189 hộ thực hiện bốc thăm lô đất tái định cư đợt 1 và trên 170 hộ đã và đang xây nhà ở. Đồng chí Đỗ Tiến Hành cho biết: Từ trước đến nay, nói đến Tịnh Long là nói đến vựa rau của tỉnh, ngoài ra không có thế mạnh nào.

Đặc thù của xã là không có quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ đi qua, chính vì vậy đường Mỹ Khê - Trà Khúc đi qua địa phận xã dài 3,7km, rộng 26m không chỉ phá thế độc đạo mà còn mở ra cho Tịnh Long nhiều cơ hội, giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ, người dân có điều kiện giao thương ra bên ngoài. Để dự án này sớm hoàn thành thì phải có sự đồng thuận của người dân trong vùng dự án và giải pháp tốt nhất, hiệu quả nhất là công tác dân vận. Tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân nhưng phải nghiêm túc lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến phản ánh, đề xuất chính đáng của nhân dân.

Trên cơ sở đó kịp thời phản ánh, tham mưu cho cấp có thẩm quyền nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung một cách hợp lý, hợp tình. Điều đáng mừng là, chủ đầu tư và ban quản lý dự án đã bổ sung thêm khu tái định cư Gò Dệnh (ban đầu chỉ có hai khu tái định cư là Cây Sến và Đồng Bến Sứ); diện tích 1 lô đất tái định cư từ 100m2 được nâng lên 150m2 ; đồng thời chuyển đất phân hóa ra khỏi khu tái định cư, nâng cao mặt bằng, thi công trục đường giao thông nối liền giữa hai khu tái định cư Cây Sến, Đồng Bến Sứ, tính toán bổ sung khối lượng đất đắp và nền móng nhà  của nhân dân xây dựng để tránh lũ…Những việc làm này đã làm cho một bộ phận nhân dân cảm thấy hài lòng và đồng thuận cao.

Gần 20 năm giữ chức Chủ tịch rồi đến Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Long, đồng chí Đỗ Tiến Hành được người dân địa phương tin yêu không chỉ ở tinh thần trách nhiệm với công việc mà còn hết lòng phục vụ nhân dân. Đồng chí Hành chia sẻ: Bác Hồ đã dặn: “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm” và việc làm này cũng vì sự phát triển của quê hương, đất nước, vì tương lai, hạnh phúc của thế hệ con cháu mai sau.


Bài, ảnh: Thanh Thuận

 


.