Thêm một lần ghi nhớ công lao...

01:11, 18/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng 8.2013, Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Độc lập cho 343 gia đình có nhiều liệt sĩ ở tỉnh Quảng Ngãi. Ngày 30.10, thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã  trao Huân chương cho 21 gia đình liệt sĩ ở Ba Tơ.

TIN LIÊN QUAN

Ngày trao Huân chương Độc lập cũng là dịp huyện Ba Tơ tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận An toàn khu ở huyện Ba Tơ.

 

Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan (thứ 2 bên trái) trao Huân chương Độc lập cho gia đình bà Xuân.
Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan (thứ 2 bên trái) trao Huân chương Độc lập cho gia đình bà Xuân.


Ba chị em của bà Huỳnh Thị Xuân có mặt rất sớm tại hội trường Huyện ủy Ba Tơ để chờ nhận Huân chương cho gia đình. Bà Xuân bồi hồi nhớ lại: "Hồi đó, chiến tranh chống Mỹ, ba tôi và ba người em lần lượt hy sinh. Mẹ tôi hiểu chiến tranh không tránh được mất mát nhưng nỗi đau quá lớn nên bà đổ bệnh qua đời khi nước nhà chưa thống nhất". Bà Xuân và hai chị em gái nén nỗi đau vào lòng cùng nhau tiếp nối truyền thống của gia đình xung phong vào bộ đội, vào du kích. Khi nước nhà thống nhất, tổ chức phân công ba chị em bà Xuân đi làm nhiệm vụ khác nhau. Một người công tác tại huyện Ba Tơ, hai người công tác tại tỉnh Đắc Lắc... Giờ, cả ba đã nghỉ hưu.

 Bà Xuân giãi bày: "Trong chiến tranh, chúng tôi ra đi cầm súng đánh giặc giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Hòa bình, Nhà nước cũng đã trao bằng Tổ quốc ghi công cho cha và các em của tôi. Mẹ tôi cũng được truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Giờ Nhà nước trao Huân chương là thêm một lần ghi nhớ công lao của gia đình tôi trong cuộc kháng chiến. Tôi hiểu sâu sắc điều này. Mặc dù, đến giờ, trong bốn người thân hy sinh, mới chỉ tìm được ba hài cốt. Hài cốt người em thứ 3 là Huỳnh Mới hy sinh ở chiến trường Đức Phổ đến nay vẫn chưa tìm được. Tôi mong Đảng và Nhà nước, các ngành chức năng tiếp tục giúp gia đình tôi tìm được hài cốt của người em trai".  

Ông Phạm Văn Vênh, người Hrê ở thôn Làng Teng, xã Ba Thành cũng không khỏi xúc động trong ngày nhận Huân chương cho ông bà nội. Ông Vênh chia sẻ: "Ông, bà nội tôi có 5 người con thì 3 người hy sinh trong kháng chiến. Lâu nay Nhà nước có chế độ đãi ngộ, nay lại được nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Bản thân tôi và gia đình rất vui vì Đảng và Nhà nước ghi nhớ công lao của ông bà tôi".

 Gia đình ông Vênh luôn nêu cao truyền thống cách mạng và tin tưởng vào đường lối của Đảng nên tích cực lao động sản xuất, nuôi bốn người con ăn học. Một người là bác sĩ công tác ở Bệnh viện huyện Ba Tơ, ba người đang học đại học và công tác xã hội.

Ông Vênh cho rằng: "Yêu nước thời nào cũng vậy. Đất nước lâm nguy, cha, chú đã xả thân bảo vệ. Nay nước nhà thống nhất thì phải cho con ăn học để chung tay xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng quê hương, không thẹn với cha, ông, với gia đình có truyền thống cách mạng".

Cùng niềm vui, niềm tự hào của gia đình ông Vênh, bà Xuân, trong dịp này Ba Tơ còn có 19 gia đình có nhiều người thân hy sinh vì nền độc lập của dân tộc được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Độc lập. Việc công nhận, trao Huân chương Độc lập là thêm một lần Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận công lao, là thực hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn" đối với các  gia đình có người thân ngã xuống trong đấu tranh giải phóng dân tộc và trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước hôm nay.


Bài, ảnh: M.Hạ


 


.