Giá trị bền vững của Cách mạng Tháng Mười

01:11, 08/11/2013
.

*Võ Văn Hào


(Báo Quảng Ngãi)- Gần 100 năm đã trôi qua, thế giới có biết bao đổi thay, loài người đạt được biết bao thành tựu trong hành trình khám phá mới về tự nhiên, xã hội và ngay cả lịch sử của chính mình. Thời gian càng lùi xa, với những sự thật được thực tiễn kiểm chứng đã khẳng định giá trị bất diệt của cuộc cách mạng Tháng Mười Nga là mở đầu thời đại mới-thời đại độc tôn của chủ nghĩa tư bản đã chấm dứt, kỷ nguyên mới của dân chủ và tiến bộ xã hội đã bắt đầu.

TIN LIÊN QUAN


Đầu thế kỷ XIX, trước nhiều khuyết tật thuộc về bản chất của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa, nhiều bộ óc vĩ đại của loài người đã vạch ra ý tưởng, mô hình, phương án thay thế chủ nghĩa tư bản, xây dựng một chế độ xã hội mới bình đẳng, tiến bộ hơn. Vượt qua những hạn chế lịch sử của các mô hình do các nhà không tưởng vĩ đại như Phu-ri-ê, Xanh-xi-mông, Ô-oen... khởi xướng, Các Mác và F.

Quảng trường Đỏ từng chứng kiến nhiều thăng trầm của lịch sử Liên bang Nga, có ảnh hưởng tới sự phát triển của thế giới. Ảnh: Internet
Quảng trường Đỏ từng chứng kiến nhiều thăng trầm của lịch sử Liên bang Nga, có ảnh hưởng tới sự phát triển của thế giới. Ảnh: Internet


Ăng ghen, sau này là V.I Lê-nin đã vạch ra tính quy luật của con đường giải phóng loài người khỏi chế độ bóc lột, áp bức, bất công dưới chủ nghĩa tư bản, xây dựng xã hội mới, xã hội xã hội chủ nghĩa. Và nước Nga Sa hoàng được xem là mắt xích yếu nhất trong sợi dây chuyền của chủ nghĩa tư bản, nơi chứa đựng nhiều mâu thuẫn không thể điều hòa được sẽ nổ ra cuộc cách mạng do đảng của giai cấp công nhân Nga (Bôn-sê-vích) lãnh đạo. Ngày này cách đây đúng 96 năm, các đội cận vệ đỏ và quần chúng cách mạng ồ ạt vượt sông Nê-va, bao vây Cung điện Mùa Đông, quyết một trận sống mái với giai cấp tư sản Nga và họ đã giành thắng lợi, lập nên chính quyền Xô-viết công nông binh. Ngày 7.11.1917, đi vào lịch sử nước Nga Xô-viết và nhân loại như một mốc son đánh dấu một thời đại mới đã bắt đầu.

Noi theo cách mạng Tháng Mười, hàng loạt cuộc cách mạng vô sản khắp các châu lục nổ ra không chỉ ở các nước tư bản chủ nghĩa mà cả ở các nước thuộc địa, phụ thuộc. Chế độ xã hội chủ nghĩa từ quê hương của Cách mạng Tháng Mười đã được thiết lập ở nhiều nơi trên thế giới và trở thành một hệ thống đối trọng với hệ thống tư bản chủ nghĩa. Suốt gần 100 năm qua, cuộc đấu tranh giữa hai chế độ xã hội chủ nghĩa và tư bản chủ nghĩa luôn diễn ra gay gắt và quyết liệt. Để tồn tại, không còn con đường nào khác các nước tư bản chủ nghĩa phải tự điều chỉnh, thích nghi với thời đại mới.

Tuy nhiên, dù đã được điều chỉnh, thích nghi nhưng chủ nghĩa tư bản vẫn không thể thay đổi được bản chất của nó, càng không thể vượt qua được không gian chật hẹp của sở hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa đang mâu thuẫn ngày càng gay gắt với quá trình toàn cầu hóa và xã hội thông tin ngày nay. Chính vì vậy, một tất yếu không thể phủ nhận của thế giới hiện đại là nhân loại tiến bộ đang và sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa tư bản, xây dựng một xã hội mới tiến bộ hơn.


Đối với cách mạng Việt Nam, Cách mạng Tháng Mười đã chỉ ra con đường duy nhất đúng đắn để giành được độc lập, tự do thực sự, đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: Càng nhớ lại những ngày tủi nhục mất nước, nhớ lại mỗi bước đường đấu tranh cách mạng đầy hy sinh gian khổ mà cũng đầy thắng lợi vẻ vang thì giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam càng thấm thía công ơn to lớn của Lê-nin và Cách mạng Tháng Mười.

Ngày nay, công cuộc đổi mới trên đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn và rất quan trọng. Tiềm lực về mọi mặt của đất nước được tăng cường mạnh mẽ. Quan hệ quốc tế rộng mở, nước ta là bạn và là đối tác tin cậy của các nước trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, quá trình đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên một số lĩnh vực nước ta đang vấp phải không ít khó khăn, trở ngại, tác động không nhỏ vào niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng những khó khăn của đất nước sẽ sớm được khắc phục. Chủ nghĩa xã hội nhất định thành công.

Ngọn cờ Cách mạng Tháng Mười mãi mãi soi sáng con đường của nhân loại cần lao đang đấu tranh để loại bỏ mọi áp bức, bất công, xây dựng một xã hội hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân ái, vì phẩm giá của con người./.    

 


.