Vụ Dương Chí Dũng, bầu Kiên sẽ được xử trong quý IV

08:10, 28/10/2013
.

6 vụ án kinh tế, tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng sẽ được TAND TP Hà Nội và TP HCM đưa ra xét xử trong tháng 11 và 12.

Báo cáo tại Quốc hội ngày 28/10, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cho biết: Bộ Công an đã tập trung chỉ đạo, kết thúc điều tra, chuyển viện kiểm sát đề nghị truy tố các vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng như: vụ Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm 23 bị can; vụ Nguyễn Đức Kiên kinh doanh trái phép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, gồm 8 bị can; vụ tham ô tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và vụ tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài, gồm 7 bị can; vụ tham nhũng xảy ra tại Công ty thuê tài chính 2 Ngân hàng NN&PTNT…
 

 Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình
Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình


“Liên ngành Tư pháp Trung ương đã thống nhất đưa ra xét xử các vụ án trên trong quý IV năm 2013” – ông Trần Đại Quang nói.

Ông Trần Đại Quang cho biết: Thời gian qua, nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng tồn đọng kéo dài đã được giải quyết dứt điểm. Một số vụ án kinh tế, nhất là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đã được phát hiện, khởi tố, điều tra kịp thời. Điển hình là vụ vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh nam Hà Nội gây thiệt hại gần 4.000 tỷ đồng; vụ vi phạm các quy định về cho vay, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty thực phẩm Phương Nam (Sóc Trăng) gây thiệt hại khoảng 1.800 tỷ đồng; vụ cố ý làm trái quy định của Nhà nước tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam…

Bên cạnh đó, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình cũng khẳng định: Hiện nay, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSNDTC truy tố 6 vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, bao gồm vụ: Dương Chí Dũng, Dương Tự Trọng, Nguyễn Đức Kiên, Vũ Quốc Hào, Nguyễn Thị Thanh Huyền và Huỳnh Thị Huyền Như.

Trong các vụ án trên, có 3 vụ Viện KSNDTC truy tố ra trước Tòa án nhân dân TP Hà Nội để xét xử và ủy quyền cho Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa; 3 vụ truy tố ra trước Tòa án nhân dân TP HCM để xét xử và ủy quyền cho Viện KSND TP HCM thực hành quyền công tố.

Cho đến nay đã có 4 vụ (gồm vụ Dương Tự Trọng, Vũ Quốc Hào, Nguyễn Thị Thanh Huyền và Huỳnh Thị Huyền Như) đã được Viện KSNDTC ban hành cáo trạng và chuyển hồ sơ tới Tòa án nhân dân 2 thành phố nói trên. Theo dự kiến, Tòa án nhân dân TP HCM sẽ xử 2 vụ vào đầu tháng 11; 4 vụ còn lại sẽ xét xử trong quý IV, trong đó có vụ sẽ xử ngay trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII.

Thu hồi 100% thất thoát từ tham nhũng là không thể

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hòa Bình khẳng định, ngoài 6 vụ án nói trên, Viện KSNDTC tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án tham nhũng trọng điểm còn lại, bảo đảm xử lý đúng thời hạn, nghiêm minh.

“Tinh thần chung là phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan điều tra và công tố, khẩn trương chuyển hồ sơ cho tòa án, có thể kết thúc điều tra và xét xử. Những vụ còn lại khả năng phải sang năm 2014” – ông Nguyễn Hòa Bình nói.

Về những khó khăn đối với những vụ án kéo dài, ông Nguyễn Hòa Bình cho biết, đối với các vụ án tham nhũng lớn, đối tượng có chức vụ, yêu cầu chứng minh nhiều; một số vụ có yếu tố nước ngoài nên phải có tình trạng tư pháp từ phía các cơ quan tố tụng nước ngoài, sự hưởng ứng của các cơ quan này. Bên cạnh đó, đòi hỏi của dư luận rất cao, phải chính xác, triệt để, lại phải nhanh, khẩn trương. Do vậy các cơ quan tố tụng sẽ cố gắng hết mình, phối hợp với nhau thật chặt chẽ để đáp ứng yêu cầu của Quốc hội và công luận.

Trước câu hỏi: Việc thu hồi thất thoát đằng sau các vụ án tham nhũng sẽ như thế nào, ông Nguyễn Hòa Bình nói: Đối với các vụ án tham nhũng và kinh tế, cũng không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước, khả năng thu hồi tài sản với các vụ án này đáp ứng được yêu cầu, không bao giờ thu được 100%.

Những vụ án khi phát hiện thì trên thực tế sự việc đã xảy ra nhiều năm trước đó,  không chỉ xảy ra trong quá trình điều tra, cho nên hy vọng thu được 100% thất thoát là khó thực hiện, không chỉ đối với nước ta mà cả trên thế giới. Nhưng tinh thần chung là phải thu hồi được càng nhiều càng tốt.

Trong tương lai cũng cần có thay đổi, bởi vì chúng ta đang có hạn chế là những tài sản được chứng minh là bất hợp pháp, phạm tội thì mới được thu, nhưng sắp tới tôi nghĩ phải khắc phục điều này./.

 


Lại Thìn/VOV online


.