Thủ tướng dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23

09:10, 08/10/2013
.

Hôm nay (8/10), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn Đại biểu Việt Nam lên đường đi dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23 tổ chức tại Thủ đô Bandar Seri Begawan, Brunei, từ ngày 8-10/10 theo lời mời của Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah.
 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Phiên họp hẹp Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 22 với chủ đề “Người dân của chúng ta - Tương lai của chúng ta”. Ảnh: TTXVN.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Phiên họp hẹp Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 22 với chủ đề “Người dân của chúng ta - Tương lai của chúng ta”. Ảnh: TTXVN.


Bên cạnh Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23, các Hội nghị Cấp cao liên quan là: Cấp cao ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 8 và các Cấp cao ASEAN+1 với các đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Liên Hợp Quốc). Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Australia sẽ đồng chủ trì Hội nghị cấp cao liên minh chống sốt rét khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23 và các Hội nghị Cấp cao liên quan lần này diễn ra trong bối cảnh ASEAN quyết tâm đẩy mạnh xây dựng Cộng đồng; tăng cường kết nối và hướng về người dân. ASEAN đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đoàn kết ASEAN tiếp tục được củng cố; quan hệ với các nước đối tác tiếp tục được tăng cường và làm sâu sắc thêm; vai trò và tiếng nói của ASEAN trong các vấn đề chung quan trọng ở khu vực được nâng cao. Tuy nhiên, ASEAN cũng phải đối mặt với một số thách thức, đặc biệt là việc đảm bảo tiến độ xây dụng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, đề ra tầm nhìn sau năm 2015, cũng như xử lý hài hòa các vấn đề trong khu vực.

Căn cứ vào kết quả tại Hội nghị cấp cao ASEAN 22, ASEAN dự kiến sẽ xây dựng Tầm nhìn ASEAN sau năm 2015 với 4 mục tiêu cơ bản: Củng cố tiến trình xây dựng cộng đồng và hội nhập hiện nay của ASEAN; hướng tới người dân nhiều hơn; tích cực thúc đẩy hòa bình, an ninh, thịnh vượng trong khu vực và trong xử lý các vấn đề toàn cầu cùng quan tâm; tiếp tục chủ động mở rộng quan hệ với bên ngoài.

Hội nghị cấp cao ASEAN 23 và các Hội nghị cấp cao liên quan sẽ tập trung bàn việc thúc đẩy xây dựng Cộng đồng ASEAN, tăng cường liên kết, tăng cường hợp tác giữa ASEAN với các đối tác trong các khuôn khổ ASEAN+1, ASEAN+3 và EAS, hướng phát triển của ASEAN sau năm 2015 cũng như trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Đoàn Việt Nam tham dự các Hội nghị lần này với tinh thần tiếp tục phát huy các kết quả tích cực thời gian qua, cùng các nước ASEAN và Chủ tịch ASEAN Brunei đóng góp vào thành công của Hội nghị cấp cao; thúc đẩy đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình, góp phần xây dựng một ASEAN vững mạnh và liên kết chặt chẽ, thúc đẩy môi trường hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực; qua đó nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam và thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam với các đối tác.  



Theo Nguyễn Hoàng/Chinhphu.vn


.