Nhiều vấn đề “nóng” được cử tri gửi tới Quốc hội

09:10, 21/10/2013
.

Cử tri kiến nghị xử lý nghiêm những sai phạm của ngành Y, giảm tai nạn giao thông, quan tâm tới người dân vùng lũ.

Báo cáo “Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân” do ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ trình bày trước Quốc hội sáng 21/10 nêu rõ: Nhiều vấn đề cử tri và nhân dân kiến nghị tại kỳ họp thứ 5 vừa qua đã được Chính phủ chỉ đạo các cơ quan Nhà nước tiếp thu và giải quyết, như: triển khai nhiều giải pháp tích cực có tác dụng thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện từng bước đời sống nhân dân; kịp thời hỗ trợ cho ngư dân bám biển, bám ngư trường, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
 

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung rất quan trọng (Ảnh: Đảng cộng sản Việt Nam)
Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung rất quan trọng (Ảnh: Đảng cộng sản Việt Nam)


Cử tri và nhân dân mong muốn tại Kỳ họp thứ 6 này, Quốc hội tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Xử lý nghiêm những sai phạm của ngành Y

Cử tri và nhân dân hoan nghênh một số kết quả và tiến bộ đạt được gần đây của ngành y tế như: một số cơ sở điều trị đã đưa vào vận hành nhiều thiết bị hiện đại và áp dụng một số công nghệ cao vào việc khám chữa bệnh cho nhân dân; Bộ Y tế tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành một số quy hoạch, chiến lược, đề án quan trọng đến 2020 của ngành y tế; tăng cường việc kiểm tra công tác chuyên môn tại nhiều địa phương và các bệnh viện trong ngành, kịp thời xử lý một số sai phạm của các đơn vị.

Tuy nhiên, thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc gây bức xúc trong nhân dân, xuất phát từ sự thiếu trách nhiệm của lãnh đạo một số bệnh viện và sự quản lý chưa chặt chẽ của cơ quan chức năng ngành y tế dẫn đến một số vi phạm nghiêm trọng, điển hình như: vụ “nhân bản” xét nghiệm máu tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, Hà Nội; việc sử dụng Vaccine viêm gan B dẫn đến chết người tại Quảng Trị và một số địa phương; việc quản lý và sử dụng không đúng vật tư y tế, tài chính của một số cơ sở y tế.

Cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế và chính quyền các địa phương làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm những vi phạm của từng cơ quan, cá nhân trong từng cấp quản lý; có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn hoạt động của các bệnh viện, cơ sở y tế, quản lý và lưu thông thuốc chữa bệnh, giá thuốc; nâng cao y đức trong các cơ sở khám chữa bệnh. Ngành y tế cần triển khai quyết liệt hơn các giải pháp giảm quá tải ở các bệnh viện.

Sử dụng hóa chất độc hại: Nỗi lo của xã hội

Vấn đề mất vệ sinh an toàn thực phẩm đang trở thành nỗi lo thường trực của người dân, trước tình trạng sử dụng hóa chất độc hại, không rõ nguồn gốc trong bảo quản thực phẩm; phun quá liều lượng thuốc bảo vệ thực vật hoặc chất không được phép sử dụng lên rau xanh; dùng chất độc huỳnh quang trong sản xuất bún; tình trạng tiêu thụ sản phẩm thiu thối, không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dịch, bệnh...

Cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chính quyền các cấp triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ, khả thi, hiệu quả; xử lý nghiêm và công bố công khai người vi phạm rộng rãi trên các phương tiện truyền thông.

Tình trạng ô nhiễm môi trường ở nhiều nơi diễn ra ngày càng trầm trọng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Ô nhiễm môi trường đang nảy sinh nhiều hệ lụy phức tạp, điển hình như vụ chôn lấp hóa chất bị cấm và thuốc bảo vệ thực vật hết hạn không đúng quy trình, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; vụ vận chuyển, xử lý phân, rác thải từ máy bay ở sân bay Nội Bài và nhiều vụ việc khác mà báo chí đã nêu và công luận đang rất bức xúc hiện nay.

Cử tri và nhân dân kiến nghị cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền trong việc buông lỏng quản lý về môi trường; tăng mức xử phạt và xử lý nghiêm các cá nhân là lãnh đạo các doanh nghiệp có hành vi vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng về môi trường.

Bất an vì số người chết do TNGT tăng

Tai nạn giao thông vẫn là một vấn đề nhức nhối, nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng với số lượng người thương vong lớn. Số vụ tai nạn và số người bị thương từ đầu năm 2013 đến nay tuy giảm nhưng số người chết lại tăng hơn so với cùng kỳ.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là việc quản lý Nhà nước, đặc biệt là ở các địa phương, đối với các doanh nghiệp vận tải và việc đào tạo, sát hạch lái xe còn nhiều vấn đề bất cập; nhiều cơ sở đào tạo không đủ tiêu chuẩn theo quy định, công tác giáo vụ yếu kém; việc kiểm tra, kiểm soát về an toàn giao thông còn chưa chặt chẽ; việc nhồi nhét khách và chuyên chở quá tải vẫn diễn ra thường xuyên nhưng xử lý còn hạn chế.

Cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Xây dựng, các Bộ ngành hữu quan và chính quyền các cấp cần quan tâm hơn nữa việc quy hoạch, quản lý chất lượng các công trình giao thông; xử lý nghiêm việc xe quá tải phá hỏng đường; kiểm tra chặt chẽ việc đào tạo và sát hạch lái xe; xử lý nghiêm, kể cả đình chỉ, rút giấy phép các cơ sở vi phạm; xử phạt nghiêm khắc những người cố tình vi phạm luật lệ giao thông; giải quyết dứt điểm tình trạng nhồi nhét khách, chở quá tải và lộn xộn tại nhiều bến xe hiện nay; thống kê, phân loại các công trình giao thông thi công dở dang, ưu tiên vốn để sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình trọng điểm, thật sự cần thiết.

Quan tâm hơn đến người dân vùng bão lũ

Theo cử tri, thời gian qua, đời sống người dân một số địa phương gặp khó khăn, mất mát do thiên tai, nhất các tỉnh miền Trung và một số nơi như Cà Mau, Lào Cai. Đặc biệt, các cơn bão số 10, số 11 đổ bộ vào khu vực miền Trung vừa qua đã gây thiệt hại rất nghiêm trọng đòi hỏi sự giúp đỡ kịp thời, thiết thực của Chính phủ, các Bộ ngành và toàn xã hội để giúp nhân dân và chính quyền các địa phương sớm khắc phục hậu quả sau bão.

Cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các ngành, các cấp đặc biệt quan tâm tăng cường công tác bảo vệ rừng, công tác thuỷ lợi và phòng chống lụt bão; quản lý chặt chẽ và quy định rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành có liên quan trong việc đảm bảo chất lượng công trình và an toàn các hồ chứa nước, đập thủy điện, nhất là ở khu vực miền Trung, tránh tình trạng người dân vừa phải chịu bão, lũ vừa phải chịu ảnh hưởng do xả lũ gây úng ngập; nâng cao năng lực dự báo sớm bão, lũ và các hiện tượng thiên tai khác để kịp thời ứng phó./.

 


Theo Lại Thìn/VOV online


.