Ngành kiểm tra đảng: Góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

01:10, 17/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Quảng Ngãi được thành lập cách đây 43 năm. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh đã góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị qua các thời kỳ.

TIN LIÊN QUAN

Để thống nhất ý chí, hành động và giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo góp phần thực hiện thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Khu uỷ V đã tổ chức Hội nghị lần thứ X vào tháng 3.1970, đánh giá nhận định tình hình và đề ra nhiệm vụ mới, trong đó có việc kiện toàn các ban xây dựng Đảng. Sau đó Ban Thường vụ Khu uỷ Khu V có Chỉ thị “về việc thành lập Ban Kiểm tra các cấp”. Cũng trong tháng 3.1970 Ban Kiểm tra Khu uỷ Khu V được thành lập do đồng chí Trần Kiên - Uỷ viên Ban Thường vụ Khu uỷ V làm Trưởng ban.

 Chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Khu uỷ Khu V, trong phiên họp ngày 29.6.1970 Tỉnh uỷ Quảng Ngãi đã bầu ra Ban Kiểm tra Tỉnh uỷ (gồm 5 đồng chí), do đồng chí Lê Tấn Toả - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ kiêm Trưởng Ban Kiểm tra Tỉnh uỷ.  Đến đầu năm 1973, hầu hết các huyện, thị uỷ và đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ thành lập ban kiểm tra do đồng chí uỷ viên ban thường vụ làm trưởng ban, một số đồng chí cấp uỷ viên làm chuyên trách. Nhiều đảng uỷ xã và chi bộ đã cử đảng viên hoặc cấp uỷ viên làm công tác kiểm tra chuyên trách.

 

Trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các cá nhân thuộc UBKT Tỉnh ủy. Ảnh:N.B
Trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các cá nhân thuộc UBKT Tỉnh ủy. Ảnh:N.B


Kể từ ngày thành lập Ban Kiểm tra Tỉnh uỷ đến năm 1975, nhờ sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, nhất là Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đội ngũ cán bộ kiểm tra từ tỉnh đến cơ sở ngày càng được củng cố và tăng cường cả về chất lượng và số lượng. Cán bộ kiểm tra của Đảng đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Công tác kiểm tra đã góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, tập trung cho mục tiêu quan trọng nhất là giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
 

Uỷ ban Kiểm tra và Cơ quan UBKT Tỉnh uỷ đã phấn đấu đạt được nhiều thành tích xuất sắc: Được Uỷ ban Kiểm tra Trung ương tặng Bằng khen năm 2005, tặng Cờ Thi đua xuất sắc năm 2006, 2007, 2008, 2009, 2010, 2011, 2012 và cả nhiệm kỳ 2005 - 2010; Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2006, 2007, 2008, 2012; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III, hạng II và  hạng I.

Đến nay cán bộ kiểm tra chuyên trách của UBKT Tỉnh uỷ và UBKT 19 huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ có 132 đồng chí, trong đó có 69 đồng chí uỷ viên UBKT chuyên trách. Cấp cơ sở có 378 uỷ viên, chủ yếu làm kiêm nhiệm. Cán bộ kiểm tra chuyên trách từ tỉnh đến huyện hầu hết đã tốt nghiệp trung học phổ thông và đại học các chuyên ngành, cử nhân chính trị. Một số đồng chí được cử đi học đại học chuyên ngành kiểm tra và thạc sĩ. Hầu hết đã có bằng cử nhân, cao cấp, trung cấp lý luận chính trị và được bồi dưỡng về nghiệp vụ kiểm tra, quản lý hành chính nhà nước, ngoại ngữ và tin học, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và cấp uỷ giao.

Cán bộ kiểm tra trong Đảng bộ tỉnh tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân. Tận tuỵ với công việc, không quản ngại khó khăn, phức tạp; trung thực, khách quan, liêm chính, chí công, vô tư, luôn có ý thức tổ chức kỷ luật; tích cực đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Thực hiện tốt tư tưởng chỉ đạo là: Chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả và phương châm thi hành kỷ luật trong Đảng là: công minh, chính xác, kịp thời. Nhờ vậy, đã giải quyết, kết luận hàng ngàn đơn tố cáo, khiếu nại; kiểm tra hàng trăm tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; xem xét thi hành kỷ luật hoặc đề nghị cấp uỷ xem xét thi hành kỷ luật hàng trăm tổ chức đảng và hàng ngàn đảng viên vi phạm, được dư luận trong Đảng và ngoài xã hội đồng tình, ủng hộ, tin tưởng.

Có thể khẳng định, công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, tổ chức đảng và uỷ ban kiểm tra các cấp trong thời gian qua đã góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, củng cố chính quyền và đoàn thể chính trị - xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng nhanh và bền vững. Quốc phòng, an ninh được bảo đảm; chính trị - xã hội ổn định. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng cơ sở và các cấp uỷ trong Đảng bộ tỉnh được nâng lên.


        NGUYỄN NGỌC BAN

 


.