Chương trình mục tiêu quốc gia nặng cơ chế xin – cho

04:10, 25/10/2013
.

Tại phiên thảo luận sáng nay (25/10), Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, Đại biểu Nguyễn Đình Quyền, Đoàn Hà Nội cho rằng, đối với các chương trình mục tiêu quốc gia, cơ chế xin – cho và chạy chọt vẫn còn rất nặng nề. Cơ chế hiện hành về chương trình này phải sinh nhiều điều bất ổn.
 

Đại biểu Nguyễn Đình Quyền (đoàn Hà Nội)
Đại biểu Nguyễn Đình Quyền (đoàn Hà Nội)



Về chiến lược lâu dài, Đại biểu Nguyễn Đình Quyền đề nghị cắt giảm, thu hẹp các chương trình mục tiêu quốc gia và đưa vào chi thường xuyên.

“Trước mắt, tôi đồng ý vẫn tiếp tục thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia mà Nghị quyết Quốc hội đã quyết định, không mở rộng thêm. Nhưng về lâu dài, đề nghị đưa việc chi cho các chương trình mục tiêu quốc gia vào một số chương trình lớn, còn đâu rà soát lại và đưa vào chi thường xuyên, để khắc phục cơ chế xin – cho và bảo đảm tính minh bạch hơn. Tôi thực sự thấy dị ứng khi nhắc tới một số chương trình mục tiêu quốc gia” – ông Quyền nói.

Đại biểu Nguyễn Đình Quyền lấy ví dụ: Môi trường là vấn đề cần thường xuyên phải làm, thậm chí lâu dài và mãi mãi, thì phải đưa vào chi thường xuyên. Nếu đưa vào chương trình mục tiêu quốc gia, ngành này “chạy” thì sẽ xin được; trong khi địa phương hay ngành khác không “chạy” thì không xin được, gây ra sự bất bình đẳng, chưa kể việc lãng phí, thất thoát.

Theo ông Quyền, những chương trình mục tiêu quốc gia còn lại phải có tiêu chí, mục tiêu cụ thể, đó chính là tính hiệu quả của chương trình; phải “đong, đếm” được hiệu quả hằng năm của chương trình, không thể chung chung như hiện nay./.
 


Theo Lại Thìn/VOV online


.