Chủ tịch nước dự lễ khai mạc APEC 21

08:10, 07/10/2013
.

Chiều nay (7/10), tại đảo Bali của Indonesia, Hội nghị Cấp cao lần thứ 21 của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) đã khai mạc trọng thể. Đây là lần thứ hai Indonesia đăng cai tổ chức Hội nghị Cấp cao APEC kể từ Hội nghị tại Bogo vào năm 1994 và là một trong những trọng tâm hoạt động đối ngoại của nước chủ nhà trong năm 2013.

Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia, ngài Susilo Bambang Yudhoyono đã chủ trì lễ đón các Nguyên thủ và Lãnh đạo cấp cao của 20 nền kinh tế thành viên. Đoàn đại biểu cấp cao nước ta do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn dầu đã tham dự Hội nghị.
 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến với Thủ tướng New Zealand
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến với Thủ tướng New Zealand



Phát biểu tại Lễ khai mạc, Tổng thống nước chủ nhà Indonesia nhấn mạnh ý nghĩa  của Hội nghị với chủ đề “Châu Á – Thái Bình Dương tự cường, động lực của tăng trưởng toàn cầu”, và khẳng định những nỗ lực của APEC thực hiện các Mục tiêu Bogo về tự do hóa thương mại và đầu tư trong 19 năm qua đã góp phần đưa Diễn đàn trở thành một động lực thúc đẩy sự năng động của các nền kinh tế thành viên, nâng cao đời sống của người dân và thịnh vượng của khu vực.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chưa vững chắc và thương mại toàn cầu suy giảm, Hội nghị năm nay là cơ hội để các nhà Lãnh đạo cùng trao đổi về những biện pháp tăng cường liên kết kinh tế của APEC, cũng như đóng góp của Diễn đàn đối với nỗ lực tăng trưởng của khu vực và toàn cầu.

Các nhà Lãnh đạo APEC đánh giá cao chủ đề và các ưu tiên của Hội nghị cũng như đóng góp của Indonesia với tư cách nước chủ nhà của Hội nghị Cấp cao APEC và  Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 9 sẽ họp tại Bali vào tháng 12 năm nay, thể hiện vị thế quốc tế ngày càng gia tăng của Indonesia.

Ngay sau Lễ khai mạc, các nhà Lãnh đạo đã họp phiên chính thức đầu tiên về “Vai trò của APEC trong việc củng cố hệ thống thương mại đa phương trong tình hình kinh tế toàn cầu hiện nay”. Hội nghị nhấn mạnh, thời điểm hiện nay có ý nghĩa cấp bách và then chốt đối với Vòng đàm phán Doha và hệ thống thương mại đa phương.

Theo đó, các nhà Lãnh đạo nhất trí thông qua một Tuyên bố khẳng định quyết tâm chính trị và sự ủng hộ mạnh mẽ của APEC nhằm thúc đẩy Hội nghị Bộ trưởng WTO thông qua thỏa thuận mới (Gói Bali) về các vấn đề phát triển, một số vấn đề nông nghiệp và thuận lợi hóa thương mại. Các nhà Lãnh đạo cũng nhất trí đẩy mạnh hoàn thành các Mục tiêu Bogo vào năm 2020 về tự do hóa thương mại đầu tư nhằm xây dựng một khu vực châu Á – Thái Bình Dương tự cường, gắn kết, phát triển đồng đều, công bằng và bền vững.

Hội nghị cũng thỏa thuận triển khai các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường sự tham gia rộng rãi của khu vực tư nhân trong thương mại dịch vụ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồi tài chính thương mại, tiếp tục triển khai Kế hoạch hành động thuận lợi hóa đầu tư, thực hiện giảm thuế xuống dưới 5% vào năm 2015 đối với 54 mặt hàng thuộc Danh mục hàng hóa môi trường APEC (EGS), giải quyết các vấn đề thương mại – đầu tư “thế hệ mới”… Đồng thời, trong bối cảnh xu thế liên kết trong khu vực được đẩy mạnh, Hội nghị nhất trí APEC cần phát huy vai trò điều phối trong việc trao đổi thông tin giữa các cơ chế liên kết kinh tế ở khu vực hướng tới xây dựng Khu vực thương mại tự do toàn châu Á – Thái Bình Dương (FTAAP).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là một trong những Lãnh đạo được mời phát biểu dẫn đề tại Phiên họp đầu tiên này. Chủ tịch nước nhấn mạnh nhiệm vụ cấp bách hàng đầu của APEC là tích cực thúc đẩy để Hội nghị Bộ trưởng WTO tháng 12 đạt được thỏa thuận cụ thể, nhằm khôi phục lòng tin vào hệ thống đa phương, tạo đột phá cho Vòng đàm phán Doha và động lực mới để kinh tế thế giới lấy lại đà tăng trưởng và phát triển ổn định.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam ủng hộ những nỗ lực linh hoạt nhằm đạt thỏa thuận Gói Bali cân bằng, trong đó  ưu tiên những vấn đề then chốt của phát triển là dành sự đối xử đặc biệt và khác biệt cho các nước kém và đang phát triển, đồng thời thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại, quan tâm thích đáng hỗ trợ nâng cao năng lực thực thi của các nước đang phát triển nhằm củng cố tính bền vững của thương mại quốc tế.

Trong bối cảnh cục diện kinh tế - thương mại thế giới chuyển biến nhanh, sâu sắc mang tính bước ngoặt, Chủ tịch nước kêu gọi APEC cần quyết liệt hơn trong việc triển khai các mục tiêu Bogo, thúc đẩy hợp tác trong những nội hàm phát triển của thời kỳ mới. APEC cũng cần tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ cải cách quản trị kinh tế, thương mại toàn cầu theo hướng công bằng, dân chủ, văn minh và hiệu quả, phát huy vai trò của các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam có lợi ích và sẵn sàng cùng các thành viên APEC triển khai mạnh mẽ liên kết kinh tế khu vực, đóng góp củng cố hệ thống thương mại đa phương.  

Tại Phiên họp này, Chủ tịch nước đã chính thức thông báo, với nguyện vọng tiếp tục đóng góp thiết thực đối với hợp tác Diễn đàn APEC, Việt Nam sẽ đăng cai Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 vào năm 2017. Quyết định này của Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ và đánh giá cao của tất cả các thành viên APEC để đưa vào Tuyên bố của Hội nghị Cấp cao năm nay. Đây sẽ là lần thứ hai Việt Nam được tín nhiệm giao trọng trách là nước chủ nhà của Hội nghị Cấp cao APEC, tiếp theo thành công của Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 14 tổ chức tại Hà Nội tháng 11 năm 2006.

Trước đó, sáng 7/10, cũng trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị cấp cao APEC, Chủ tịch nước ta đã cùng các nhà Lãnh đạo APEC tham dự Cuộc đối thoại với Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), gồm đại diện lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu trong khu vực và trên thế giới. Các nhà Lãnh đạo APEC và các đại diện ABAC đã tập trung thảo luận những vấn đề các doanh nghiệp khu vực đang hết sức quan tâm, trong đó nổi bật là tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, thị trường tài chính, doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng cường hiệu quả chuỗi cung ứng, an ninh lương thực, năng lượng... Các nhà Lãnh đạo hoan nghênh các đề xuất của các doanh nghiệp trong việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác giữa APEC và ABAC trong các lĩnh vực hợp tác.

Tối cùng ngày, Chủ tịch nước và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã tham dự Tiệc chiêu đãi và chương trình nghệ thuật đặc sắc mang đậm văn hoá truyền thống của các dân tộc Indonesia do Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono chủ trì để chào mừng các nhà Lãnh đạo APEC.

Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 21 sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày mai, 8/10, và sẽ kết thúc vào chiều cùng ngày./.
 


Hoàng Dũng/VOV


.