Màu cờ thu năm ấy

06:09, 01/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi một quốc gia trên khắp hành tinh này đều có một màu cờ biểu tượng khẳng định độc lập, chủ quyền của quốc gia đó và trong những ngày tháng Tám lịch sử này, sâu thẳm trong tâm hồn tôi lại ngân vang tráng khúc "Cùng nhau đi hồng binh" và hình ảnh "Màu cờ thu năm ấy" tung bay trên Quảng trường Ba Đình lịch sử vào ngày 2.9.1945, khẳng định với toàn thế giới về một nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á ra đời.

Hàng triệu đồng bào đang nức lòng đứng trước lễ đài nghe Người đọc Tuyên ngôn Độc lập: "Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy".

Tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa I, Bác Hồ đã nói: "Lá cờ đỏ sao vàng đã thấm máu đồng bào ta trong Nam Kỳ khởi nghĩa 1940. Chính từ lá cờ này đã cùng phái đoàn chính phủ đi khắp Châu Á, cờ đã có mặt khắp đất nước Việt Nam. Vậy thì trừ 25 triệu đồng bào, còn không ai có quyền thay đổi Quốc kỳ và Quốc ca". Quãng thời gian dài ấy, mỗi người dân Việt Nam đã không biết bao nhiêu lần đứng trước Quốc kỳ để cùng nhau hát vang bài "Tiến quân ca" bất tử của nhạc sĩ Văn Cao.

Màu cờ hiện hữu trong chiếc khăn quàng tuổi thơ, nơi cột cờ nhà trường mỗi sáng thứ hai đầu tuần làm lễ chào cờ trang nghiêm trước giờ vào lớp. Màu cờ trở thành niềm tự hào, tự tôn của dân tộc. Tiếp nối màu cờ tháng Tám huy hoàng - một mốc son lịch sử sáng ngời khí thế cách mạng, cờ Tổ quốc lại tự hào bay trên nóc hầm tướng Đờ Cát trong chiến dịch Điện Biên Phủ "chấn động địa cầu", cờ Tổ quốc tung bay trên dinh Độc Lập mùa xuân 1975. Xúc động nào hơn khi còn biết bao nơi địa đầu Tổ quốc như Lũng Cú, mũi Cà Mau, nơi hải đảo khơi xa, chúng ta được nhìn thấy và hình dung về một Tổ quốc Việt Nam hùng cường, đáng tự hào từ hình ảnh lá cờ Tổ quốc.

Đi giữa phố phường vào những ngày tháng Tám mến thương, giờ khắc lịch sử năm xưa lại tha thiết gọi ta về. Lòng bỗng thấy tự hào biết mấy, một niềm cảm xúc thiêng liêng trào dâng nơi sâu thẳm tâm hồn khi ngước nhìn lên màu cờ Tổ quốc. Chạnh nhớ mấy câu thơ của Nguyễn Hữu Tiến, người thầy giáo, cũng là người họa sĩ đã vẽ mẫu cờ Tổ quốc xuất hiện đầu tiên trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ để rồi được Bác Hồ dùng trong Lễ Tuyên ngôn Độc lập: "Hỡi những ai máu đỏ da vàng/ Hãy chiến đấu dưới cờ thiêng Tổ quốc/ Nền cờ thắm máu đào vì nước/ Sao vàng tươi, da của giống nòi/ Đứng lên mau! Hồn nước gọi ta rồi/ Hỡi sĩ nông công thương binh/ Đoàn kết lại như sao vàng năm cánh".


                             Lê Thành Văn


.