Việt Nam dự cuộc gặp lần thứ XIX Diễn đàn São Paulo

01:08, 07/08/2013
.

Đoàn cũng đã gặp gỡ, làm việc với đại diện của nhiều đảng, phong trào cánh tả khu vực Mỹ La-tinh và thế giới.

Nhận lời mời của Ban Thư ký Diễn đàn São Paulo và Đảng Cộng sản Brazil, Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí Vương Thừa Phong, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đối ngoại Trung ương dẫn đầu đã tham dự cuộc gặp gỡ lần thứ XIX Diễn đàn São Paulo, tổ chức tại thành phố São Paulo, Brazil từ ngày 31/7 - 4/8/2013; kết hợp thăm, làm việc với Đảng Cộng sản Brazil (PCdoB) và Đảng Lao động Brazil (PT).

Tham dự cuộc gặp gỡ lần thứ XIX Diễn đàn São Paulo có đại diện của 91 đảng, tổ chức cánh tả của 42 quốc gia trên thế giới. Với khẩu hiệu “Tăng cường thay đổi và đẩy nhanh hội nhập khu vực: Vai trò của các đảng, phong trào và chính phủ”, Diễn đàn đã tập trung thảo luận nhiều nội dung quan trọng như tình hình khu vực và quốc tế, phong trào cánh tả Mỹ La-tinh, thành tựu và thách thức của các chính phủ cánh tả, biện pháp đẩy nhanh quá trình liên kết khu vực nhằm chống lại chiến lược phản công của chủ nghĩa đế quốc và một số vấn đề như phát triển bền vững, an ninh lương thực, an sinh xã hội, dân chủ hóa thông tin, biến đổi khí hậu, ma túy, di cư...

Diễn đàn cũng đã thông qua một số nghị quyết ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân các nước Mỹ La-tinh và thế giới và có nhiều hoạt động tôn vinh những đóng góp to lớn của cựu Tổng thống Venezuela Hugo Chavez trong việc thúc đẩy, củng cố phong trào cánh tả cũng như quá trình liên kết khu vực Mỹ La-tinh và Caribe.

Tổng thống Bolivia Evo Morales và cựu Tổng thống Brazil Lula Da Silva đã tham dự Diễn đàn. Cuộc gặp gỡ lần thứ XX của Diễn đàn sẽ được tổ chức tại thành phố Cochabamba, Bolivia vào năm tới.

Ngoài các hoạt động của Diễn dàn, đoàn đại biểu Đảng ta đã thăm và làm việc với Đảng Cộng sản Brazil (PcdoB), Đảng Lao động Brazil (PT) và ký Thỏa thuận hợp tác song phương giai đoạn 2013 – 2018 với Đảng PCdoB.

Tại các cuộc làm việc, lãnh đạo cả Đảng Cộng sản Brazil và Đảng Lao động Brazil đều cảm ơn Đảng ta đã cử đoàn sang dự Diễn đàn và thăm, làm việc, trao đổi kinh nghiệm với các đảng bạn; đánh giá cao những kinh nghiệm đổi mới của Việt Nam và bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác với Đảng ta.

Bên lề Hội nghị, Đoàn cũng đã gặp gỡ, làm việc với đại diện của nhiều đảng, phong trào cánh tả khu vực Mỹ La-tinh và thế giới nhằm thúc đẩy quan hệ song phương./.



Vũ Duy/VOV


.