Lắng nghe và cầu thị

09:08, 05/08/2013
.

(QNg)- Đó là phương châm thực hiện của bí thư các cấp uỷ ở Nghĩa Hành khi  đối thoại với nhân dân, cũng như trong quá trình lãnh đạo, điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Đến nay, Bí thư Đảng uỷ 8 xã, thị trấn của huyện Nghĩa Hành đã tổ chức tiếp xúc đối thoại với nhân dân tại các thôn, tổ dân phố. Bí thư Huyện uỷ tổ chức tiếp xúc, đối thoại với nhân dân 02 xã Hành Phước và Hành Thịnh, với gần 100 ý kiến nhân dân phản ánh những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương...

Giải toả bức xúc cho dân

Đầu những năm 2000, UBND xã Hành Phước cấp đất ở để người dân ở vùng thấp di chuyển lên vùng cao để phòng tránh thiên tai (có thu tiền phí sử dụng đất). Nhưng rồi từ năm 2003 đến nay, người dân liên tục yêu cầu cấp sổ đỏ nhưng không được giải quyết. Thông tin này được phản ánh tại buổi đối thoại với đồng chí Nguyễn Tấn Hải-Bí thư Huyện ủy. Ngay sau đó, đồng chí Bí thư Huyện uỷ đã chỉ đạo UBND xã phối hợp với Phòng TN&MT lập thủ tục hồ sơ trình UBND huyện cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho dân. “Tôi hứa với dân trong vòng 3 tháng sẽ có sổ đỏ, nhưng chưa đầy 2 tháng, 45 hộ dân ở đây được cấp sổ đỏ”- đồng chí Hải nói. Là một trong những hộ được cấp sổ đỏ, ông Võ Văn Thuần, ở thôn Hoà Mỹ, xã Hành Phước phấn khởi, nói: “Bí thư huyện ủy nói là làm. Như vậy là giữ đúng lời hứa với dân”.

 

 Người dân bày tỏ ý kiến tại cuộc đối thoại với Bí thư Huyện uỷ Nghĩa Hành.
 


Tại buổi tiếp xúc với người dân xã Hành Thịnh, đồng chí Bí thư Huyện uỷ đã trực tiếp chỉ đạo Công ty Cổ phần điện thay dây, bắt công tơ để cung cấp điện cho người dân xóm Bãi, thôn Đồng Xuân. Tình trạng khai thác cát bừa bãi, gây sạt lở bờ sông cũng không còn tái diễn.Vấn đề ô nhiễm môi trường tại các lò gạch thủ công ở thôn Thuận Hoà, Hoà Mỹ, xã Hành Phước; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng cũng được lãnh đạo Huyện uỷ chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết, không để vụ việc xảy ra phức tạp. Đồng chí Bí thư Huyện uỷ đã trực tiếp giải quyết và chỉ đạo giải quyết 15/24 ý kiến, tạo được sự đồng thuận trong dân.

Bí thư cấp uỷ “không chỉ biết nói”…

“Qua các đợt đối thoại trực tiếp với dân, tôi thấy có nhiều tác động tích cực đến đội ngũ cán bộ từ người đứng đầu cấp uỷ đến cơ quan chức năng liên quan. Có trực tiếp đến với dân, lắng nghe dân thì mối quan hệ với dân thêm khăng khít, người dân ngày càng tin tưởng vào đảng bộ, chính quyền địa phương”, đồng chí Nguyễn Tấn Hải – Bí thư Huyện uỷ Nghĩa Hành cho biết.

Cũng theo đồng chí Bí thư Huyện ủy, qua đối thoại với người dân, trách nhiệm “thực hiện lời hứa” không chỉ của cá nhân người đứng đầu cấp uỷ mà là của cả hệ thống chính trị ở địa phương. Trên thực tế, các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện uỷ, đảng uỷ các xã, thị trấn đều tích cực lắng nghe và cầu thị trước những phản ánh, kiến nghị của dân và luôn có ý thức trách nhiệm với công việc này. “Trong đối thoại giữa bí thư và người dân thành công hay không là phụ thuộc vào sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị. Bí thư cấp uỷ chỉ là người đại diện cho lãnh đạo đối thoại với dân, còn việc giải quyết từng vấn đề một thuộc về sự điều hành của UBND và các phòng ban chuyên môn. Do đó, nếu không huy động trí tuệ của cả tập thể giải quyết các vấn đề, phần việc người dân kiến nghị, đề xuất thì khó mang lại hiệu quả”, ông Hải nói.

Bí thư Đảng uỷ xã Hành Thịnh Lê Văn Công thì chia sẻ: Đối thoại không chỉ để giúp dân, phục vụ dân mà còn học ở dân rất nhiều về phong cách lãnh đạo, về tinh thần, thái độ công tác, về tính đoàn kết giữa người cán bộ và nhân dân. Việc lắng nghe tiếng nói của dân cũng giúp lãnh đạo cấp uỷ kịp thời giải thích những ý kiến người dân chưa hiểu; tuyên truyền đến họ những chủ trương chính sách để củng cố niềm tin vào bộ máy lãnh đạo Đảng, chính quyền.

Có thể nói rằng, khi triển khai Quy chế tiếp xúc đối thoại giữa bí thư cấp uỷ với nhân dân, người dân đã thể hiện quyền làm chủ rõ rệt, được nói lên nguyện vọng chính đáng của mình. “Xưa nay, chuyện đối thoại giữa cán bộ với dân là bình thường, nhưng Bí thư Huyện ủy trực tiếp đối thoại với dân thì chưa phổ biến, nên khi nghe có Bí thư Huyện uỷ về đối thoại với dân chúng tôi rất trân trọng, nên cần phải làm thường xuyên hơn để Đảng và nhân dân hiểu và gần nhau hơn”- ông Dương Lễ, thôn Đồng Xuân, xã Hành Thịnh, bộc bạch.


  Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.