Vẹn tròn đạo lý uống nước nhớ nguồn

04:07, 26/07/2013
.

(QNĐT)- Tỉnh Quảng Ngãi có trên 180 nghìn người có công. Trong đó, có hơn 2.591 Bà mẹ VNAH, 24.247 thương binh, 5.737 bệnh binh… Hiện nay, các đối tượng này đều được trợ cấp hàng tháng và có sự quan tâm chăm sóc đặc biệt của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội.

TIN LIÊN QUAN
Ước vọng từ những ngôi nhà mới

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Nên- thương binh 4/4, ngụ xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) vào đúng lúc ông đang gấp rút hoàn thành ngôi nhà tình nghĩa được hỗ trợ xây dựng 30 triệu đồng. Ngôi nhà khang trang rộng hơn 60 mét vuông với nền gạch hoa láng bóng được xây dựng cùng niềm hy vọng lớn lao của người thương binh già.

Ông Nên cho biết: “Gia đình tôi có 4 khẩu, lâu nay sống chật vật trong ngôi nhà chật hẹp, sắp đổ nát theo thời gian. Vì kinh tế gia đình không hề khá giả nên đành bấm bụng sống cùng nỗi lo nơm nớp. Vừa rồi được Nhà nước, doanh nghiệp hỗ trợ tiền để xây ngôi nhà này, mừng lắm”- vừa nói xong, ông Nên ngước nhìn một lượt ngôi nhà mới sắp hoàn thành với ánh mắt tự hào.

Cùng chung niềm vui có nhà mới trong tháng 7 này với ông Nên là ông Tống Xuân Năm- ngụ ở xã Bình Hải (Bình Sơn). Gia đình ông Năm có 4 liệt sĩ và bà nội là Mẹ VNAH đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Từ khi hòa bình lập lại, ông Năn được hưởng chế độ đối tượng chính sách. Tuy nhiên, kinh tế quá khó khăn nên vẫn phải trú tạm trong ngôi nhà tuềnh toàng.
 
 
Ngôi nhà tình nghĩa của ông Tống Xuân Năm được bàn giao đúng vào những ngày tháng bảy lịch sử
Ngôi nhà tình nghĩa của ông Tống Xuân Năm được bàn giao đúng vào những ngày tháng bảy.


Biết được hoàn cảnh đó, Cục Chính trị- Bộ Tư lệnh Quân khu 5 phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Ngãi hỗ trợ 50 triệu đồng cho gia đình ông Năm xây nhà mới. Trong ngày bàn giao nhà, ông Năm không giấu nỗi xúc động: Cả đời tôi chưa bao giờ dám mơ có được ngôi nhà đàng hoàng như thế này. Đây là động lực để tôi cùng người thân có thêm nghị lực vươn lên, thực hiện ước mơ thoát khỏi đói nghèo.

Ngoài ông Nên, ông Năm, còn có 266 hộ gia đình người có công khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa với kinh phí lên đến 8,8 tỷ đồng. Những ngôi nhà mới được dựng nên kèm theo niềm tri ân sâu sắc của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội dành cho đối tượng người có công, đã giúp họ thêm ổn định cuộc sống. Cũng từ những ngôi nhà mới ấy, ước vọng tiếp tục cống hiến sức mình cho đất nước của người có công và con cháu họ càng tiến gần đến đích.

Tiếp tục tri ân người có công

Trong những ngày tháng 7, chuyện đền ơn đáp nghĩa càng được chú trọng. Bên cạnh những ngôi nhà mới dành cho người có công lần lượt được xây dựng, các đối tượng thương, bệnh binh và nhất là Bà mẹ VNAH càng được quan tâm, chăm sóc. Mẹ Phạm Thị Sót- ngụ ở xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) là một trong 200 mẹ còn sống đến nay, được phụng dưỡng bởi Công ty CP Đường Quảng Ngãi từ năm 1994.
 
Năm nay, Mẹ Sót đã ở tuổi 90 nhưng tinh thần còn minh mẫn và đang sống rất thoải mái trong ngôi nhà tình nghĩa được xây cách đây 4 năm. Con gái duy nhất của mẹ là liệt sĩ Nguyễn Thị Điểm hy sinh năm 1964, để lại nỗi đau cắt lòng Mẹ. Mẹ Sót chia sẻ: Sau ngày hòa bình, tôi cứ ngỡ sẽ phải sống hiu quạnh suốt phần đời còn lại cùng nỗi nhớ người con gái đã mất. Nhưng thật may, cùng với tiền trợ cấp hơn 3 triệu đồng/tháng của Nhà nước, tôi còn được các cháu đến từ Công ty CP đường Quảng Ngãi thường xuyên tới thăm hỏi, phụng dưỡng.

Tuổi già ập đến, Mẹ không tránh khỏi những lần ốm đau, phải nằm viện. Đó cũng là những lúc mẹ tủi thân cho số phận đơn lẻ. Nhưng chính những lời động viên, những hành động chăm sóc, lo lắng từng miếng ăn, giấc ngủ của thế hệ sau, mẹ đã cảm thấy an ủi được phần nào. Với Mẹ, dù đứa con duy nhất đã mất, nhưng Mẹ vẫn còn có rất nhiều đứa con hiếu thảo khác, đến chăm mẹ hằng ngày.
 
 
Mẹ Sót được thăm hỏi, phụng dưỡng thường xuyên
Mẹ Sót được thăm hỏi, phụng dưỡng thường xuyên.


Sự quan tâm, phụng dưỡng không chỉ dành cho Mẹ Sót mà còn được san sẻ cho hơn 180 nghìn đối tượng người có công trong tỉnh. Ông Nguyễn Duy Nhân- Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Toàn bộ người có công của tỉnh Quảng Ngãi đều được hỗ trợ để có mức sống cao so với mặt bằng chung. Giai đoạn 2009-2011, toàn tỉnh đã thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 2.243 nhà cho gia đình người có công. Mỗi tháng có trên 47.000 người được chi trả trợ cấp với số tiền gần 661 tỷ đồng. Chăm sóc, tri ân người có công là nghĩa vụ  phải làm của thế hệ đi sau.

Với mục đích an sinh xã hội, nâng cao mức sống cho người có công, tỉnh sẽ tiếp tục chăm lo ưu đãi cho đối tượng người có công. Đặc biệt, theo quy định mới, sắp tới sẽ có trên 500 Bà Mẹ VNAH cùng nhiều đối tượng người có công khác được phong tặng danh hiệu và hưởng chế độ. Do đó, ngành LĐ-TB&XH sẽ tập trung giải quyết hồ sơ để các đối tượng này sớm được thụ hưởng sự tri ân của Đảng, Nhà nước và xã hội.

Riêng trong tháng 7/2013, tỉnh Quảng Ngãi dành khoảng 33 tỷ đồng tổ chức tặng quà cho hơn 100 nghìn người có công trong tỉnh. Đây là hoạt động thường xuyên nhằm tiếp bước truyền thống đền ơn đáp nghĩa tại các địa phương.

Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.