Báo Quảng Ngãi: Hướng tới chuyên nghiệp, hiện đại, nhân văn

09:07, 08/07/2013
.

*VÕ VĂN HÀO


(QNg)- Nhân kỷ niệm 24 năm ngày Báo Quảng Ngãi ra số đầu tiên (8/7/1989 - 8/7/2013) và 4 năm ngày ra mắt Báo Quảng Ngãi điện tử (8/7/2009 - 8/7/2013), bắt đầu từ hôm nay (8/7/2013), bộ mới của Báo Quảng Ngãi, bao gồm cả báo in và báo điện tử ra mắt bạn đọc, với nội dung và hình thức được cải tiến, đổi mới mạnh mẽ theo xu hướng chung của nền báo chí cách mạng Việt Nam, đó là chuyên nghiệp, hiện đại, nhân văn.

TIN LIÊN QUAN


Sau gần 1/4 thế kỷ phấn đấu, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh trên các lĩnh vực, Báo Quảng Ngãi đã có bước trưởng thành vượt bậc. Từ mỗi tuần 1 kỳ báo, số lượng phát hành chưa đến 500 tờ, bắt đầu từ hôm nay, Báo Quảng Ngãi in sẽ phát hành liên tục 5 kỳ/tuần, số lượng phát hành trên 4.500 tờ/kỳ. Báo Quảng Ngãi điện tử, với số lượng lượt truy cập ngày càng tăng, với khoảng 20.000 cuộc/ngày cũng sẽ chuyển sang giao diện mới, với nhiều cải tiến, tăng tính tương tác, hiển thị được nhiều nội dung thông tin trên trang chủ.

 

Báo Quảng Ngãi đến với cán bộ, chiến sĩ  Trường Sa.                                                                                                                 Ảnh: PD
Báo Quảng Ngãi đến với cán bộ, chiến sĩ Trường Sa. Ảnh: PD


Sức mạnh của báo chí và cũng là chức năng cơ bản, chức năng khởi nguồn của báo chí chính là thông tin. Thông tin từ báo chí có khả năng làm thay đổi diện mạo cuộc sống, ảnh hưởng đến số phận của mỗi con người cũng như chiều hướng vận động của xã hội. Với vai trò là một cơ quan báo chí hàng đầu của Đảng bộ tỉnh, phát triển trong điều kiện đang diễn ra sự cạnh tranh ngày càng gay gắt về tính chủ động, độ tin cậy, mức độ lan tỏa và tầm ảnh hưởng của thông tin đối với độc giả, Báo Quảng Ngãi luôn nhận thức rằng, sức mạnh và cũng là thế mạnh của mình chính là ở việc thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của bản báo; xác định đích xác đối tượng phục vụ của mình là ai; mỗi khi lật từng trang báo họ đọc và hy vọng gì và mong chờ điều gì từ mỗi tin, bài của tờ báo.

Báo có làm chủ được thông tin, thể hiện được vai trò vừa hướng dẫn dư luận xã hội, vừa tham gia có hiệu quả phản biện xã hội, đưa ra công luận các biểu hiện tiêu cực, suy thoái đạo đức, lối sống và đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, lệch lạc, sai trái, không đúng bản chất của sự việc. Báo đã làm tròn chức năng là một kênh thông tin quan trọng, góp phần thiết thực vào công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh. Nhận thức và hiện thực hóa được những điều đó chính là Báo Quảng Ngãi đang hướng tới tính chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn.

Soi lại mình để vươn tới mục tiêu đó, Báo Quảng Ngãi còn rất nhiều khó khăn và còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, nhưng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Quảng Ngãi có đủ niềm tin, bản lĩnh và sự dấn thân mạnh mẽ để mang lại cho độc giả các thông tin đúng bản chất của sự việc, được kiểm chứng, có sức lay động lòng người và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Một thời kỳ phát triển mới đã mở ra trước mắt đối với Báo Quảng Ngãi. Với việc tăng lên 5 kỳ liên tục trong tuần, từ 8 trang lên 12 trang số cuối tuần, Báo Quảng Ngãi sẽ khắc phục được hạn chế cơ bản kéo dài hàng chục năm nay là thông tin chậm hoặc ít thông tin. Với sự đổi mới mạnh mẽ về nội dung, trong đó đáng chú ý nhất là trên mặt báo sẽ được tăng cường các thể loại chính luận, phóng sự, ảnh báo chí... nhằm phản ánh đa chiều hơn việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đảng bộ và về thực tế muôn màu của cuộc sống, có tác dụng định hướng nhận thức của công chúng. Là diễn đàn của nhân dân, một phần không thể thiếu của Báo Quảng Ngãi là ý chí, tâm tư, nguyện vọng, trăn trở... của người dân cũng sẽ được thể hiện trên mặt báo.

Tính nhân văn của Báo Quảng Ngãi vì vậy sẽ ngày càng được tăng cường, thực sự là địa chỉ tin cậy của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Và cùng với việc tăng trang, tăng kỳ, hình thức tờ báo sẽ tiếp tục được cải tiến, đổi mới theo hướng các trang báo được định dạng bắt mắt hơn, đa diện hơn, phù hợp với các khuynh hướng chung của nền báo chí hiện đại. Một số chuyên mục gần gũi, sát thực hơn với đời sống xã hội, bản sắc văn hóa và thị hiếu của người Quảng Ngãi sẽ được xây dựng. Tính tương tác, liên kết giữa Báo Quảng Ngãi in và Quảng Ngãi điện tử sẽ chặt chẽ hơn nhằm quảng bá hình ảnh, nâng cao sự hiểu biết của độc giả trong nước và trên thế giới về Quảng Ngãi đổi mới sẽ được cập nhật liên tục trên Báo Quảng Ngãi điện tử.

Với đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên đoàn kết, năng động, nhiệt huyết, có năng lực, yêu nghề và say nghề; lực lượng cộng tác viên đông đảo đang hoạt động trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và các địa phương, cơ sở; đặc biệt là có sự chỉ đạo, lãnh đạo thường xuyên, trực tiếp của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy-cơ quan chủ quản của Báo Quảng Ngãi, sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể nhân dân và bạn đọc, chắc chắn Báo Quảng Ngãi sẽ ngày càng khẳng định được niềm tin, sự kỳ vọng của độc giả./.

 


.