Việt Nam sẽ ứng cử thành viên Ủy ban Di sản Thế giới

09:06, 16/06/2013
.

Hội nghị lần thứ 37 của WHC đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam vận động ứng cử tham gia vào Ủy ban Di sản Thế giới.

Chiều tối 16/6, Hội nghị toàn thể lần thứ 37 của Ủy ban Di sản Thế giới (WHC) thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã khai mạc trọng thể tại Phnom Penh (Vương quốc Campuchia).


Từ ngày 16-27/6, trong các phiên họp diễn ra tại Phnom Penh và Siem Reap, các thành viên Ủy ban Di sản Thế giới sẽ xem xét 32 hồ sơ đề cử của các nước, để chọn ra những di sản văn hóa và thiên nhiên có giá trị nổi bật bổ sung vào danh sách các “Di sản thế giới” đã được công nhận.

Hội nghị cũng sẽ đánh giá công tác bảo tồn và khai thác các di sản đã có tên trong danh sách, đồng thời xem xét các yêu cầu trợ giúp quốc tế đối với các di sản này.

Đối với Việt Nam, hội nghị này sẽ đánh dấu lần đầu tiên chúng ta vận động ứng cử tham gia vào Ủy ban Di sản Thế giới gồm 21 thành viên.

Đánh giá về cơ hội của Việt Nam trở thành thành viên của Ủy ban Di sản Thế giới nhiệm kỳ tới, ông Nguyễn Quốc Hùng - Cục phó Cục Di sản, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, thành viên của đoàn Việt Nam tại hội nghị, cho biết: “Hiện nay chúng ta cũng chưa biết có bao nhiêu ứng cử viên để tham gia vào nhiệm kỳ tới. Thế nhưng, việc Việt Nam chưa ứng cử lần nào vào Ủy ban Di sản Thế giới là cơ hội cho chúng ta ở nhiệm kỳ này”.

Thành phần chủ yếu của Đoàn Việt Nam tại hội nghị là đại diện một số tỉnh, thành có di sản đã được công nhận Di sản Thế giới như: Huế, Hà Nội, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Bình và một số địa phương đang có hồ sơ sẽ được Ủy ban Di sản Thế giới xem xét trong thời gian tới như Ninh Bình với quần thể danh thắng Tràng An.

Việc tham dự các phiên họp của Ủy ban Di sản Thế giới là cơ hội để Việt Nam tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm, tranh thủ sự giúp đỡ của cộng đồng quốc về công tác bảo tồn các di sản đã được công nhận, cũng như công tác chuẩn bị hồ sơ đề nghị công nhận các di sản mới./.



Theo PV/VOV


.