Quốc hội chỉ giảm thuế cho báo in

06:06, 19/06/2013
.

Chiều nay (19/6), với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo đó, thuế suất phổ thông sẽ được áp dụng mức 22% từ đầu năm 2014 và 20% từ năm 2016. Điểm đáng lưu ý là Quốc hội đã đồng ý giảm mức thuế suất cho cơ quan báo in xuống còn 10% (thay mức là 25% hiện nay đang áp dụng). Các loại hình báo chí khác gồm báo hình, báo nói, báo điện tử vẫn chịu chung mức thuế suất phổ thông.

Trước đó, trong thảo luận tại Hội trường, ông Hà Minh Huệ - Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam cho biết: Trong số 67 đài phát thanh, truyền hình, chỉ có 4 trung tâm lớn như Truyền hình Việt Nam, truyền hình thành phố Hồ Chí Minh, truyền hình Hà Nội và truyền hình Vĩnh Long có doanh thu quảng cáo tốt, có tiền nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Còn trên 60 đài phát thanh, truyền hình địa phương khác trong hoàn cảnh hết sức khó khăn. Quảng cáo trên báo điện tử và các đài phát thanh vẫn chưa có chuyển biến đáng kể.

Tuy nhiên, theo giải thích của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Trong những năm qua, hoạt động báo chí, tuyên truyền, trong đó có hoạt động của các loại hình báo nói, báo điện tử, báo hình đã có đóng góp rất lớn trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, chính trị và có đóng góp cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, so với các loại hình khác, hoạt động của báo in còn gặp nhiều khó khăn vì chi phí đầu vào ngày càng cao và phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ chính trị, phục vụ vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, để chia sẻ khó khăn chung, trước mắt xin chỉ giữ phạm vi ưu đãi cho báo in./.



Theo Vũ Hạnh/VOV online


.