Sẽ điều chỉnh giá điện, nước, học phí, viện phí

10:05, 20/05/2013
.

Chính phủ khẳng định điều chỉnh giá theo cơ chế thị trường với lộ trình phù hợp.

Theo đánh giá của Chính phủ tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, những khó khăn, bất ổn định của kinh tế thế giới sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phục hồi và phát triển kinh tế của nước ta. Những khó khăn hiện tại cũng sẽ tiếp tục kéo dài đến hết năm 2013.


Khó đạt tăng trưởng GDP 5,5%

Báo cáo của Chính phủ trước Quốc hội do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày khẳng định những khó khăn của nền kinh tế thời gian tới: Sức mua của nền kinh tế khó có thể tăng mạnh trở lại trong một thời gian ngắn khi việc làm và thu nhập của người lao động giảm sút, hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn gặp khó khăn, số lượng doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, giải thể và phá sản nhiều, tồn kho vẫn ở mức cao.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Tăng trưởng tín dụng có thể sẽ khó tăng cao trong ngắn hạn và thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng tiền gửi tại các tổ chức tín dụng nếu nợ xấu không sớm được giải quyết, các ngân hàng thương mại không có các giải pháp hữu hiệu phân loại đối tượng cho vay mà vẫn siết chặt điều kiện cho vay sẽ ảnh hưởng đến phục hồi nền kinh tế”.

Ngoài ra, theo kiến nghị của Chính phủ, khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh cần được tháo gỡ cùng với việc tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn các nguồn vốn tín dụng, giữ ổn định kinh tế vĩ mô để tăng niềm tin của doanh nghiệp và người dân vào triển vọng đầu tư, kinh doanh.

Sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo cần được tháo gỡ để từng bước phục hồi. Ngoài ra, khả năng hạn hán sắp tới rất lớn nên cần có các biện pháp hữu hiệu và kịp thời bảo đảm việc cung cấp nguồn điện trong mùa khô sắp tới.

“Nếu các khó khăn nêu trên không được xử lý thì khả năng GDP đạt 5,5% như mục tiêu Quốc hội đề ra cho năm 2013 là rất khó khăn” – Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trước Quốc hội.

 Sẽ điều chỉnh giá với các mặt hàng thiết yếu

Căn cứ các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ đề ra đồng thời xuất phát từ thực tiễn tình hình 4 tháng đầu năm, Chính phủ xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là “Tiếp tục thực hiện nhất quán mục tiêu tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2012”.

Theo đó, Chính phủ điều hành chủ động, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với chính sách tài khóa. Tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất, giảm chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay. Tăng cung tín dụng để góp phần tăng tổng cầu của nền kinh tế, điều hành ở mức tăng 12% cả năm 2013; tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên. Điều hành tỷ giá linh hoạt theo tín hiệu thị trường, bảo đảm giá trị tiền đồng Việt Nam, tăng dự trữ ngoại hối nhà nước. Quản lý tốt hơn thị trường vàng, thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.

Tăng cường quản lý ngân sách nhà nước; phấn đấu giữ bội chi ngân sách như đã được Quốc hội thông qua (4,8% GDP). Triển khai thực hiện Chương trình quản lý nợ trung hạn 2013-2015. Tập trung các giải pháp chống thất thu, nợ đọng thuế.

Kiểm soát chặt chẽ chi ngân sách nhà nước; kiên quyết cắt giảm hoặc lùi thời gian thực hiện các khoản chi chưa thực sự cần thiết; thu hồi các khoản vốn, kinh phí đã giao dự toán nhưng đến hết 30/6/2013 các Bộ ngành, địa phương chưa phân bổ hết.

Thực hiện tiết kiệm thêm 10% các khoản chi thường xuyên (không kể chi lương); trong đó, tiết giảm tối đa chi phí điện, nước, văn phòng phẩm, xăng dầu, tiết kiệm tối thiểu 30% kinh phí hội nghị, tiếp khách, lễ hội, khánh tiết, đi công tác trong và nước ngoài.

Đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là các nguồn vốn NSNN, trái phiếu Chính phủ, ODA.

Tiếp tục thực hiện chủ trương điều chỉnh giá điện, than cho điện, nước, dịch vụ công về giáo dục, y tế theo cơ chế thị trường với lộ trình phù hợp và làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền.

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, xử lý nợ xấu, phát triển thị trường, tăng sức mua, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, trong đó tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển thị trường trong nước, nhất là hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, đưa hàng hoá về nông thôn, đổi mới kênh thu mua, phân phối. Thực hiện hiệu quả các giải pháp khuyến khích, đẩy mạnh xuất khẩu như một đầu ra quan trọng của nền kinh tế như: tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại; mở rộng thị trường; bảo hiểm tín dụng xuất khẩu; bảo đảm chất lượng hàng xuất khẩu; nâng cao khả năng giải quyết tranh chấp thương mại; hỗ trợ thông tin thị trường thế giới...

Từ nay đến cuối năm, tiếp tục thực hiện nhất quán chủ trương tái cơ cấu đầu tư đã đề ra. Tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư, trình Quốc hội sửa Luật ngân sách nhà nước, ban hành Luật đầu tư công. Thực hiện Kế hoạch đầu tư trung hạn 3 năm 2013-2015.

Tăng cường kiểm tra, giám sát trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu và tư vấn giám sát trong việc bảo đảm chất lượng và tiến độ công trình.

Hoàn thành phê duyệt đề án tái cơ cấu và điều lệ tổ chức và hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, đặc biệt là các đơn vị trực thuộc các Bộ, ngành, địa phương.

Đẩy mạnh cổ phần hóa; tiếp tục thoái vốn đầu tư ngoài ngành kinh doanh chính tại các DNNN và tại các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần chi phối. Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra việc tuân thủ pháp luật.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và công tác cán bộ đối với DNNN. Khẩn trương nghiên cứu, ban hành một số đề án, văn bản quy phạm pháp luật nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là các tập đoàn, tổng công ty..../.



Theo Vũ Hạnh/VOV online


.