Mầm non học Bác

03:05, 23/05/2013
.

(QNg)- Chúng tôi về Trường mầm non Nghĩa An (Tư Nghĩa) sát ngày sinh nhật Bác Hồ. Trường nằm doi ra mé biển nhưng tiếng sóng vẫn không át tiếng hát trong trẻo của các cháu hát những bài về Bác Hồ.  

TIN LIÊN QUAN


Sinh động những giờ học về Người

Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Nghĩa An Lê Thị Huyền Trâm, cho hay, năm học 2012 - 2013, trường triển khai 9 chủ đề để các giáo viên giảng dạy các cháu. Trong đó, chủ đề "Bác Hồ với quê hương, đất nước" được phân bố giảng dạy cho các cháu vào tháng 5 này để tưởng nhớ về Bác nhân dịp sinh nhật Bác. Mỗi cô giáo đã lên "kịch bản" rồi sau đó tìm tư liệu, hình ảnh về Bác Hồ để triển khai các nội dung giảng dạy. Mỗi giáo án đều có sự sáng tạo, lồng ghép thêm các câu chuyện đời thường để dạy các cháu hiểu về Bác. Nào là tập cho các cháu hình thành tính cách nhường nhịn, thương yêu bạn bè; có giáo án lại lồng những mẩu chuyện về cách chăm sóc, yêu quý cây xanh, siêng năng tập vẽ, tập viết. "Kịch bản" tư liệu hình ảnh hoàn thành xong là cơ sở để triển khai chủ đề học tập tháng này sinh động hơn.

 

 Giáo viên Trường mầm non Nghĩa An dạy các cháu cách nhận biết về hình ảnh Bác Hồ.
Giáo viên Trường mầm non Nghĩa An dạy các cháu cách nhận biết về hình ảnh Bác Hồ.



Những ngày này tại các lớp học, lớp thì các cháu đang mặc đồ công nhân phân vai thành các chú thợ xây dựng lăng Bác, xây dựng ao cá, vườn hoa Bác Hồ; lớp tưới hoa, trồng và chăm sóc cây xanh; lớp lại quay quần bên chiếc tivi được các cô mở đĩa giới thiệu về ngôi nhà, hồ sen, hàng rào dâm bụt nơi quê Bác, rồi những hình ảnh về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ, về những năm cuối đời của Bác… Cô trò đều hào hứng với những tiết dạy học như thế này.

 Theo gương Bác

"Các cháu ở bậc học mầm non ngày nay rất nhạy cảm. Để các cháu hình thành nhân cách tốt, đòi hỏi cô giáo như người mẹ hiền. Từ cách đi đứng, đến chuyện ứng xử đối với đồng nghiệp, với phụ huynh đều phải ứng xử đúng mực"- hiệu trưởng Lê Thị Huyền Trâm cho hay. Chính vì thế, nhà trường đã triển khai chuyên đề  cho các cô giáo "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" bằng nhiều hình thức như, tổ chức hội thi kể chuyện về Bác, tham gia dự thi tài hùng biện về tư tưởng Hồ Chí Minh ở huyện, tỉnh...

Hằng tháng, trong đợt sinh hoạt Chi bộ, nhà trường đều dành thời gian để các cô giáo trao đổi về phong cách, đạo đức của Bác đối với trường mầm non, với các cháu thiếu niên, nhi đồng. Thông qua những giờ học tập, trao đổi như thế, các giáo viên hiểu rõ về Bác và có những việc làm thiết thực bằng cách sưu tầm hoặc tự làm đồ dùng dạy học  về Bác. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang bộc bạch: "Trong một lớp học cũng có cháu ngoan hiền, cháu nghịch ngợm. Mình hiểu tính nết từng cháu thì dạy dỗ sẽ đạt kết quả hơn. Riêng những cháu trí tuệ chậm phát triển, mình đặc biệt quan tâm hơn. Thế rồi, các cháu cũng dần hiểu được những bài giảng, biết vâng lời cha mẹ, gặp người lớn chào hỏi, chăm ngoan học hành. Các bậc phụ huynh thấy con em mình chăm ngoan học tập, vui chơi càng quý mến và tôn trọng các cô giáo".           
               

Điểm tựa niềm tin...


Xã Nghĩa An có đến 93% dân số sinh sống bằng nghề biển. Nhiều phụ huynh đưa con em đến trường mẫu giáo sau một thời gian các cháu chăm ngoan tiến bộ rất vui mừng và biết ơn các cô giáo.  Tập thể phụ huynh đã đóng góp hàng triệu đồng để mua tivi, đầu đĩa góp phần hoàn thiện thiết bị dạy học trong trường. Đến nay, nhà trường có 17 phòng và đã trang bị được một số phương tiện nghe, nhìn, cài đặt một số chương trình giảng dạy trên máy vi tính...

 

     Bài, ảnh:  MAI HẠ 


 


.