Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến đời sống ngư dân

10:04, 15/04/2013
.

(QNĐT)- Chiều 15/4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã về thăm huyện đảo Lý Sơn, nói chuyện với ngư dân trong huyện và làm việc với lãnh đạo tỉnh và UBND huyện Lý Sơn. Cùng đi với Chủ tịch nước có đồng chí Đặng Ngọc Tùng- Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cùng các bộ, ngành TƯ.

TIN LIÊN QUAN


Về phía tỉnh Quảng Ngãi có đồng chí Võ Văn Thưởng- UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Minh Toản-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,  Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Khoa-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành…

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hỏi thăm quân và dân trên đảo Lý Sơn.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi quân và dân trên đảo Lý Sơn.


Ngay sau khi bước xuống cầu cảng Lý Sơn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dành nhiều thời gian nói chuyện với ngư dân huyện đảo. Tại đây, Chủ tịch nước đã ân cần hỏi thăm sức khỏe, tình hình sản xuất, đánh bắt thủy sản của bà con ngư dân huyện đảo.

Báo cáo với Chủ tịch nước, đại diện UBND huyện Lý Sơn cho biết: Huyện Lý Sơn có dân số trên 21.773 người, trong đó có trên 38% dân số sống bằng nghề biển, 35% sống bằng nông nghiệp, còn lại là thương mại, dịch vụ.

Trong năm 2012 và quý I/2013, giá trị sản xuất kinh tế của huyện đạt gần 700 tỷ đồng. Trong đó, ngư nghiệp là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện. Hiện toàn huyện có trên 400 chiếc tàu thuyền, với tổng công suất hơn 43.371 CV. Giá trị sản xuất ngành ngư nghiệp của huyện năm 2012 đạt trên 241 tỷ đồng. Cùng với ngư nghiệp, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện cũng đạt nhiều kết quả. với giá trị sản xuất đạt trên 9 tỷ đồng.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ân cần hỏi thăm ngư dân Lý Sơn.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ân cần hỏi thăm ngư dân Lý Sơn.


Tại buổi gặp mặt, đại diện hai nghiệp đoàn nghề cá An Hải và An Vĩnh đã báo cáo với Chủ tịch nước về tình hình phát triển của nghiệp đoàn. Hiện 2 nghiệp đoàn nghề cá có tổng số đoàn viên là 979 người, với 81 ngư dân. Trong thời gian qua, nghiệp đoàn nghề cá đã đoàn kết cùng nhau khai thác hải sản, giúp đỡ nhau khi tàu bị nạn trên biển.

Tuy nhiên một vấn đề khiến không ít ngư dân cũng ngư đoàn viên nghiệp đoàn trên huyện đảo gặp khó khăn, đó là tình trạng ngư dân thường xuyên bị thiên tai, nhân tai trên biển. Vì vậy, ngư dân đề nghị nhà nước tiếp tục quan tâm hỗ trợ ngư dân.

Ngư dân Lê Văn Cương, đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá An Vĩnh bộc bạch: Với trên 20 năm liên tục bám biển và đã nhiều lần gặp nạn trên biển, ông mong nhà nước có những chính sách để bảo đảm cho ngư dân yên tâm bám biển.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng quà cho Nghiệp đoàn nghề cá Lý Sơn.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng quà cho nghiệp đoàn nghề cá của huyện Lý Sơn.


Còn ngư dân Bùi Quang Phải cho rằng: Bao đời nay,  ngư dân xem  Hoàng Sa như là máu thịt của mình. Vì vậy, thời gian qua, mặc dù đối mặt với không ít khó khăn do thiên tai, nhân tai nhưng ngư dân vẫn kiên cường vươn khơi bám biển, khẳng định chủ quyền.
 
Tại buổi nói chuyện với ngư dân, ông Đặng Ngọc Tùng- Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cho rằng, trong những năm qua, Tổng liên đoàn đã có nhiều hình thức hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển. Liên đoàn các tỉnh đã thành lập các nghiệp đoàn nghề cá, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của ngư dân. Qua nghiệp đoàn, các ngư dân đã tích cực hỗ trợ nhau để đánh bắt trên biển. Về lâu dài, ngư dân không chỉ vào nghiệp đoàn trong nước mà còn tham gia vào nghiệp đoàn quốc tế. Đây là điều kiện để  ngư dân chúng ta được bảo vệ khi đánh bắt trên biển.

 

Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Đặng Ngọc Tùng trao bảo hiểm tàu cá cho ngư dân.
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng trao bảo hiểm tàu cá cho ngư dân.

Phát biểu tại buổi nói chuyện với ngư dân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã biểu dương những nỗ lực của bà con ngư dân trong huyện. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Hiện Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân, đặc biệt là tạo điều kiện cho ngư dân đóng mới tàu thuyền vươn khơi xa. Đảng và Nhà nước luôn bám sát các hoạt động của bà con ngư dân. Chủ tịch nước nhắn nhủ bà con ngư dân cần phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ để làm ăn trên vùng biển của Tổ quốc.

Chủ tịch nước cũng hoan nghênh Tổng liên đoàn lao động Việt Nam trong thời gian qua đã có nhiều hoạt động tích cực hỗ trợ ngư dân như thành lập các nghiệp đoàn nghề cá, tổ đoàn kết trên biển, chương trình “tấm lưới nghĩa tình”…

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng quà cho các nghiệp đoàn nghề cá ở huyện Lý Sơn và các ngư dân.
 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã dành thời gian làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và huyện Lý Sơn. Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong các mặt của tỉnh Quảng Ngãi và huyện đảo Lý Sơn.

Liên quan đến phát triển kinh tế biển, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Những năm qua, Nhà nước, các bộ ngành đã có nhiều chính sách để phát triển kinh tế biển cũng như hỗ trợ ngư dân đánh bắt hải sản. Hiện nay, Chính phủ đang hoàn thiện chính sách bổ sung để hỗ trợ ngư dân. Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng lưu ý các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ngư dân về Luật biển, đồng thời các địa phương cần bám sát ngư dân, khi có sự việc xảy ra phải nắm rõ và kịp thời đề xuất với cấp trên.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lưu ý cần tiếp tục phát huy sự hỗ trợ chung tay của toàn xã hội, của các cấp ngành trong việc hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển để phát triển kinh tế và khẳng định chủ quyền biên giới biển đảo của quốc gia.

 

 M.Toàn

 


.