Lại thêm một nghị quyết vô nghĩa

01:03, 01/03/2013
.

Quyết định của chính quyền thành phố Santa Ana trở nên lạc lõng so với các bước đi của chính quyền Mỹ thời gian gần đây.

Mới đây, Hội đồng thành phố Santa Ana, bang California, Mỹ thông qua Nghị quyết 55B nhằm hạn chế các quan chức Việt Nam tới thăm thành phố này. Đây là một hành động đi ngược lại xu thế mở rộng hợp tác để cùng phát triển của thế giới hiện nay, và càng trở nên lạc lõng trước các bước đi của chính quyền Mỹ nhằm thúc đẩy quan hệ với Việt Nam- một trong những đối tác quan trọng trong chiến lược trở lại châu Á của Mỹ.

Cái lý mà giới chức thành phố Santa Ana, Mỹ đưa ra nhằm giải thích cho việc thông qua Nghị quyết 55B là không mới. Vẫn lại vấn đề nhân quyền! Theo Nghị quyết này, thành phố Santa Ana không khuyến khích đại diện của chính quyền Việt Nam tới đây, cho đến khi nào Bộ Ngoại giao Mỹ hoặc các tổ chức quốc tế xác định hay chứng nhận rằng, Việt Nam cải thiện thành tích nhân quyền và tôn trọng các quyền căn bản của công dân.

Thật khó hiểu khi các nhà chức trách của thành phố Santa Ana không chịu thừa nhận một thực tế, rằng những thành tựu về đảm bảo quyền con người của Việt Nam đã được cả thế giới công nhận với việc thông qua Báo cáo quốc gia theo Cơ chế kiểm điểm định kỳ về nhân quyền (UPR) của Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tháng 9/2009.

Ngăn cản các quan chức Việt Nam tới thành phố, tức là giới chức Santa Ana từ chối cơ hội để được tiếp xúc và tìm hiểu Việt Nam và những tiến bộ thực chất mà Việt Nam đã đạt được trong việc thực hiện đầy đủ các quyền con người thời gian vừa qua.

Chính quyền thành phố Santa Ana cố tình cho rằng, Việt Nam thường xuyên vi phạm nhân quyền và lấy đó làm cái cớ để đưa ra những hạn chế này khác đối với các quan chức Việt Nam, quả là sự lạ. Thông qua quyết định này, có lẽ giới chức Santa Ana muốn “chiều lòng” một số cư dân của mình- đó là một bộ phận người Mỹ gốc Việt vốn mang tư tưởng thù hận, chống phá chính quyền Việt Nam và muốn thỏa mãn sự thù hận của mình thông qua một văn bản hành chính. Những người này từng xuống đường biểu tình phản đối các chuyến thăm của quan chức Việt Nam tới Santa Ana.

Song nếu vì muốn tránh các cuộc biểu tình mà chính quyền thành phố Santa Ana gây khó dễ cho việc đi lại của các quan chức Việt Nam, thì thật là thiển cận. Điều này đi ngược lại xu thế trao đổi, hợp tác để cùng phát triển của thời đại nói chung và sự tiến triển tốt đẹp của mối quan hệ Việt- Mỹ nói riêng.

Quyết định này của chính quyền thành phố Santa Ana càng trở nên lạc lõng so với các bước đi của chính quyền Mỹ thời gian gần đây nhằm thúc đẩy hợp tác với Việt Nam- một đối tác quan trọng trong chiến lược trở lại châu Á của Mỹ. Cản trở các đoàn Việt Nam tới thăm và làm việc tức là chính quyền Santa Ana tự đánh mất cơ hội của mình.

Lẽ ra, với vị trí trung tâm của quận Cam, bang California, nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan chính quyền tiểu bang và liên bang, với đông người Mỹ gốc Việt sinh sống, thành phố này có nhiều tiềm năng hợp tác với phía Việt Nam, song Nghị quyết 55B vừa thông qua sẽ gây khó khăn cho các hoạt động gặp gỡ, giao thương giữa 2 bên. Điều đó không có lợi cho bất kỳ phía nào và chắc chắn đi ngược lại nguyện vọng chung của nhân dân hai nước, cũng như đa số những người Mỹ gốc Việt.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa Nghị quyết này quan trọng tới mức làm ảnh hưởng sâu sắc tới quan hệ Việt-Mỹ nói chung, bởi trên thực tế, các chuyến thăm và làm việc của các đoàn Việt Nam đâu chỉ do các cơ quan địa phương quyết định mà chủ yếu do Bộ Ngoại giao Mỹ phối hợp tổ chức. Dẫu vậy, một nghị quyết vô nghĩa vẫn ra đời chỉ để thỏa mãn thói kỳ thị, thù hận của một nhóm người.

Thành phố Santa Ana không phải là nơi đầu tiên và có lẽ cũng chưa phải là nơi cuối cùng trên lãnh thổ Mỹ ra quyết định hạn chế sự đi lại của quan chức Việt Nam. Trước đó, hai thành phố Westsminster và Garden Grove đã thông qua một nghị quyết tương tự, trong khi thành phố Fountain Valley cũng đang tính chuyện sẽ “theo chân” các thành phố này.

Thật thiếu tỉnh táo và không khôn ngoan khi giữa thời buổi hội nhập, các quốc gia đang xích lại gần nhau bằng các cuộc đối thoại, trao đổi, đâu đó ở nước Mỹ văn minh, hiện đại, lại có những quyết định kỳ lạ như vậy./.



Vũ Thu Hà/VOV


.