Góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Vai trò lãnh đạo của Đảng là tất yếu

07:03, 05/03/2013
.

(QNg)- Góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, đa số ý kiến thống nhất cao với Điều 4, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là một tất yếu lịch sử.

TIN LIÊN QUAN


Điều 4 dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 nêu: "1. Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. 2. Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình. 3. Các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật".

Nhiều ý kiến thống nhất cao với Điều 4 của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Nhiều ý kiến thống nhất cao với Điều 4 của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.


Tại hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo do các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh tổ chức, hầu hết các ý kiến thống nhất cao với các khoản nêu trong Điều 4. Các tầng lớp nhân dân bày tỏ niềm vui trước sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước, xã hội và cho rằng sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là một tất yếu lịch sử đã được khẳng định. Ông Hồ Sỹ Phong- Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN huyện Tư Nghĩa, bày tỏ quan điểm: "Tôi thống nhất cao với Điều 4 của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Điều này khẳng định sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là điều tất yếu không bàn cãi". Nhiều ý kiến cho rằng, những sửa đổi, bổ sung trong Điều 4 là sáng tạo. Trong thực tế, Đảng ta ra đời, tồn tại và phát triển là vì lợi ích của không chỉ giai cấp công nhân mà còn là vì lợi ích của nhân dân lao động và toàn dân tộc.

Bà Đinh Minh Hoái- Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về dân tộc- tôn giáo của Uỷ ban MTTQVN tỉnh, nhận định: "Việc bổ sung khoản 2 của Điều 4 là rất hay, thể hiện trách nhiệm của Đảng đối với nhân dân".  

Theo góp ý của Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh, kết cấu nội dung của Điều 4 như trong Dự thảo là phù hợp. Đặc biệt, nội dung bổ sung về việc Đảng chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình đã khẳng định rõ bản chất của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tuy nhiên, ở khoản 2 nên bỏ cụm từ "gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân". Lý do là nội dung có tính chất thuộc tính và bản chất này đã được chứa đựng đầy đủ, rõ ràng ở khoản 1.

Ở khoản 2 cần viết gọn, để thể hiện sự chặt chẽ, sức nặng của nội dung hiến định quan trọng này. Đó là: "Đảng chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình". Bà Hoàng Thị Chay- Uỷ viên Hội đồng Dân chủ pháp luật, Uỷ ban MTTQVN tỉnh cũng bày tỏ quan điểm đồng tình với những sửa đổi, bổ sung tại Điều 4. "Tôi đồng tình với Điều 4. Tuy nhiên, theo tôi nên bổ sung cụm từ "duy nhất" vào sau cụm từ "là lực lượng lãnh đạo" được ghi ở khoản 1 để khẳng định hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam"- bà Chay đề nghị.


Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 


.