Tổng Bí thư hội đàm với lãnh đạo EU

09:01, 18/01/2013
.

Sáng 17/1, ngay khi đến Brussels, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ và Liên minh châu Âu (EU), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy, Chủ tịch EC Jose Manuel Baroso và Thái tử Vương quốc Bỉ Philippe.
 

Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy-Ảnh; TTXVN
Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy-Ảnh; TTXVN


Tại hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy đánh giá cao chính sách đổi mới của Việt Nam cũng như những thành tựu quan trọng mà Việt Nam đạt được trong những năm qua, vừa duy trì được phát triển kinh tế, vừa giải quyết một số vấn đề xã hội lớn, nhất là xóa đói, giảm nghèo; bày tỏ mong muốn củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa EU và Việt Nam.

Về phía mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn sự hợp tác và hỗ trợ của Hội đồng châu Âu, các nước thành viên EU và Chủ tịch Herman Van Rompuy trong thời gian qua, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế và công cuộc xóa đói, giảm nghèo của Việt Nam. Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam coi trọng vị trí và vai trò của EU, đồng thời bày tỏ mong muốn phát triển quan hệ đối tác toàn diện, ổn định lâu dài với EU.

Hai bên đã thống nhất tiếp tục tăng cường tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp; đẩy nhanh quá trình phê chuẩn để Hiệp định đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) sớm có hiệu lực; thúc đẩy đàm phán, ký kết Hiệp định tự do thương mại (FTA) Việt Nam - EU; thiết lập cơ chế Tham vấn chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao.

Phía Việt Nam bày tỏ mong muốn EU sớm dành cho Việt Nam quy chế kinh tế thị trường, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp hai bên đầu tư và kinh doanh hiệu quả, lâu dài tại thị trường của nhau, tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học kỹ thuật...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, với tư cách là nước điều phối quan hệ ASEAN - EU giai đoạn 2012 - 2015, Việt Nam sẽ nỗ lực tăng cường hơn nữa quan hệ ASEAN - EU trên mọi lĩnh vực, phù hợp với lợi ích của cả hai bên, nhất là về kinh tế, thương mại, hợp tác phát triển; tham gia hợp tác trong các khuôn khổ tiểu vùng Me Kong. Chủ tịch Hội đồng châu Âu khẳng định, EU ủng hộ nỗ lực xây dựng khu vực Đông Nam Á hòa bình, ổn định, hợp tác và hữu nghị; ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Chiều cùng ngày, trong buổi hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Ủy ban châu  (EC) Jose Manuel Baroso nhấn mạnh, EC coi trọng và đánh giá cao quan hệ hợp tác với Việt Nam với tư cách một quốc gia phát triển năng động, ngày càng có vai trò quan trọng trong khu vực Đông Nam Á.

EU cam kết tăng nguồn viện trợ cho Việt Nam trong giai đoạn 2014 - 2020, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hóa, mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao, phát triển xanh... Hai bên nhất trí sớm triển khai các nội dung hợp tác về phòng chống khủng bố và tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trong PCA Việt Nam - EU; tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật. EU sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của Việt Nam.

Việt Nam đánh giá cao những đóng góp mang tính xây dựng của EU nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải và duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Biển Đông. Chủ tịch Baroso nhấn mạnh ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Nhân dịp này, Tổng Bí thư trân trọng mời ông Jose Manuel Barroso sớm sang thăm Việt Nam. Chủ tịch EC đã vui vẻ nhận lời mời và sẽ thu xếp vào thời điểm thích hợp.


*Trước đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến đặt vòng hoa tại Đài liệt sĩ vô danh và hội kiến với Thái tử Vương quốc Bỉ Philippe tại Hoàng cung.

Hai bên nhất trí cho rằng cần phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2013. Tăng cường hợp tác trao đổi thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực Bỉ có thế mạnh như cảng biển và dịch vụ hậu cần, giao thông vận tải, công nghệ xanh, công nghệ cao, công nghệ hàng không - vũ trụ, công nghiệp nặng, y tế... Hai bên nhấn mạnh, hợp tác giáo dục - đào tạo là một điểm sáng trong quan hệ song phương với ưu tiên đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, địa chất, môi trường…



Minh Khôi/Chinhphu.vn


.