Bí thư Huyện ủy Bình Sơn đối thoại với nhân dân xã Bình Thạnh: Lắng nghe để chia sẻ

02:01, 28/01/2013
.

(QNg)- Ngày 23/1, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Đoàn Dụng đã có buổi đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Bình Thạnh. Đây là lần thứ tư Bí thư Huyện ủy Bình Sơn đối thoại với dân trên địa bàn huyện. Đến dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh cùng đông đảo người dân nằm trong diện di dời, tái định cư nhường đất cho việc xây dựng KKT Dung Quất…
 

TIN LIÊN QUAN

 

Đối thoại với dân là cần phải lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để sau đó giải tỏa bức xúc, tìm ra tiếng nói chung để công việc đôi bên suôn sẻ, cùng có lợi" - ông Dụng chia sẻ.

Tại buổi đối thoại, nhiều người dân đã phản ánh thực trạng cuộc sống sau khi nhận đền bù, tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp. Ông Lương Văn Thưởng (thôn Vĩnh An) nói: "Vợ chồng tôi làm nông, sống nhờ mấy đám ruộng khai hoang. Nhưng tôi chỉ được đền bù 30%, còn người khác nhận tiền đền bù 100%, Nhà nước phải trả lời rõ để chúng tôi biết". Còn bà Phạm Thị Tiên, thôn Vĩnh Trà thì cho biết, ruộng khai hoang của gia đình bà cùng lúc với nhiều người dân khác từ năm 1991 đến nay, nhưng chỉ có 28 hộ được nhận tiền đền bù, còn hơn 20 hộ khác thì không.

Nhiều hộ dân khai hoang đất núi trồng cây lâu năm từ năm 1993 cũng không được nhận tiền đền bù đất mà chỉ nhận tiền đền bù cây, hoa màu. Còn đất trong khu dân cư đã nhiều năm trôi qua nhưng người dân vẫn chưa được tự quyền quyết định trong việc mua bán, chuyển nhượng  do… vướng quy hoạch.

Ông Đỗ Đức Quang, thôn Trung An, cho rằng, Bình Thạnh là xã nằm trong KKT Dung Quất nên không cho quy hoạch quỹ đất ở để cấp  cho dân, trong khi đó nhu cầu đất ở của người dân là rất lớn.  Đối với các hộ dân sống ven sông, ven biển nhà xuống cấp  cũng cần phải giải quyết kịp thời.

Trước những bức xúc của người dân, ông Đoàn Dụng - Bí thư Huyện ủy Bình Sơn cho rằng, phản ánh của người dân là hoàn toàn chính đáng. Do đó, các cơ quan chức năng liên quan từ xã đến huyện phải quan tâm hơn nữa đến đời sống người dân. Huyện ủy Bình Sơn sẽ phân loại từng vấn đề người dân đề cập để kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền giải quyết. Những việc nào thuộc thẩm quyền của huyện thì huyện sẽ giải quyết dứt điểm, không để kéo dài. Nghị quyết TƯ 4 là kim chỉ nam mà toàn Đảng, toàn quân và toàn dân huyện Bình Sơn phải dựa vào đó mà hành động" - ông Dụng nói.

Ông Dụng cho rằng, những diện tích đất nằm trong vùng được cấp sổ đỏ, đề nghị xã và các đơn vị liên quan của huyện nhanh chóng hoàn thành để người dân an tâm làm ăn, ổn định cuộc sống. Về quỹ đất ở, cấp đất cho những người tách hộ phải làm một cách kỹ lưỡng, chính xác, không để xảy ra tranh chấp, so bì. Riêng đất xen kẽ, đất liền kề khu dân cư sẽ kiến nghị tỉnh cho quy hoạch cấp đất ở cho dân. Những diện tích đất được quy hoạch trong khu TĐC, BQL KTT Dung Quất và Phòng TNMT huyện cần tiến hành xem xét cho tách thửa, cấp sổ đỏ để người dân tiện trong việc chuyển nhượng, mua bán theo quy định.

"Đối với trường hợp của 21 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù,  huyện sẽ làm việc với các đơn vị liên quan và sẽ giải quyết dứt điểm vào tháng 3/2013" - ông Dụng hứa.

 

Người dân xã Bình Thạnh phản ánh bức xúc đến Bí thư Huyện ủy.
Người dân xã Bình Thạnh phản ánh bức xúc đến Bí thư Huyện ủy.


Các hộ dân làm nhà trái phép hai bên tuyến đường Dốc Sỏi- Dung Quất là vi phạm quy định của Nhà nước. UBND xã Bình Thạnh chưa kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng trên. "Vấn đề giải quyết cuộc sống cho các hộ dân sống hai bên tuyến đường Dốc Sỏi- Dung Quất, huyện sẽ tổ chức hội nghị riêng để bàn và giải quyết. Nhưng trước hết, tôi nói thẳng là người dân xây nhà như vậy là trái phép và nên tự dỡ bỏ” - ông Dụng thẳng thắn nói.

Cũng theo ông Dụng, cán bộ nào nhận hồ sơ làm sổ đỏ của dân mà nhũng nhiễu, huyện phát hiện được sẽ cho nghỉ việc ngay. Còn người dân nào cố tình không hiểu pháp luật đi ngược lại quy định của Nhà nước cũng sẽ xử lý theo pháp luật.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.