Cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng hoài bão lớn

07:12, 12/12/2012
.

Phát biểu tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ, cần khuyến khích, cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, hình thành lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành, xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Sáng 12/12, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài phát biểu quan trọng tại Đại hội.
 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành cần tin tưởng giao nhiệm vụ cho thanh niên. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành cần tin tưởng giao nhiệm vụ cho thanh niên. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc



Tổng Bí thư nêu rõ, trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, thanh niên nước ta hết thế hệ này đến thế hệ khác, đã luôn nêu cao tinh thần yêu nước, không ngại gian khổ, hy sinh, sẵn sàng dấn thân vì sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Những năm gần đây, từ trong thực tiễn hoạt động phong phú  và sôi nổi của tuổi trẻ, trên khắp các lĩnh vực đã xuất hiện nhiều thanh niên tiên tiến, nhiều tổ  chức đoàn xuất sắc, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Nhiều hoạt động có ý nghĩa của Đoàn tiếp tục được mở rộng. Các phong trào hành động "Xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc", "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp"... đã tạo được dấu ấn tốt trong đời sống xã hội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt biểu dương và khen ngợi những thành tích xuất sắc của phong trào thanh thiếu niên và hoạt động của các cấp bộ đoàn trong cả nước.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh, cần thẳng thắn thừa nhận rằng, trong nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động của Đoàn Thanh niên và phong trào thanh niên cũng còn không ít những khuyết điểm, hạn chế. Đoàn vẫn chưa tạo được sự phát triển đồng đều ở các cấp, chưa phát huy được mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên. Công tác giáo dục của Đoàn tuy rộng nhưng chưa sâu, chất lượng của nhiều đoàn viên chưa cao; việc đoàn kết, tập hợp thanh niên trên một số lĩnh vực chưa hiệu quả. Một bộ phận thanh thiếu niên còn có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; phai nhạt lý tưởng, giảm sút niềm tin, ít quan tâm đến tình hình đất nước, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hoá dân tộc…

Theo Tổng Bí  thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta xác định, cần làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức và lối sống, tạo điều kiện học tập, lao động, giải trí, phát triển toàn diện thể lực, trí tuệ cho thế hệ trẻ. Khuyến khích, cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, xung kích sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại. Hình thành lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành, xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Tổng Bí thư đề nghị, Đại hội tập trung thảo luận để đánh giá đúng tình hình, tổng kết sâu sắc thực tiễn, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, có hiệu quả cao cho nhiệm kỳ 2012 - 2017. Đồng thời, nhấn mạnh và gợi mở thêm một số vấn đề để Đại hội thảo luận, xem xét, quyết định như cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí của thanh niên và Đoàn Thanh niên trong thời kỳ mới; coi trọng và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh thiếu niên; đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ; chăm lo củng cố xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, đủ sức đảm nhận vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên và các hội thanh niên, sinh viên; đồng thời tích cực tham gia xây dựng Đảng.


Đảng ta đã nhiều lần khẳng định: Thanh niên là một bộ phận nòng cốt của xã hội, rường cột của dân tộc, là lực lượng xung kích của cách mạng và là chủ nhân tương lai của đất nước; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng; công tác thanh niên là công tác mang tính chiến lược có ý nghĩa sống còn của dân tộc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành cần quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên trong thời kỳ mới; tin tưởng giao nhiệm vụ cho thanh niên; quan tâm, giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện để thanh niên tự tin tham gia vào các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước, của các địa phương, đơn vị. Chăm lo quyền lợi chính đáng của thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên được học tập, rèn luyện, phát triển toàn diện.

Đồng thời, đào tạo thanh niên trở thành những nhà lãnh đạo, quản lý, kinh doanh giỏi; những chuyên gia xuất sắc trên các lĩnh vực xã hội; những trí thức giỏi về nghiên cứu khoa học; những văn nghệ sĩ có tài năng; những lao động có tay nghề cao.

Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành huy động thanh niên tham gia xây dựng các công trình, các lĩnh vực, các vùng kinh tế quan trọng, khó khăn, xây dựng nông thôn mới. Tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn để sản xuất, kinh doanh; đồng thời mở rộng mạng lưới dạy nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên.

Cùng với đó, quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, văn hoá, thể dục, thể thao, các cơ sở nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác thanh vận. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là những đồng chí đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị phải thật sự là tấm gương sáng về tư tưởng, đạo đức, lối sống để đoàn viên, thanh niên tin tưởng học tập, noi theo.


Nhấn mạnh Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là một sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị xã hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ: “Chúng ta tin tưởng và mong rằng, sau Đại hội này, phong trào thanh niên và Đoàn Thanh niên sẽ có bước phát triển mới mạnh mẽ hơn nữa, rực rỡ hơn nữa như hoa nở mùa xuân, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng”.

Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn đặt niềm tin yêu vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và thế hệ trẻ Việt Nam. Đồng thời cũng đòi hỏi, kỳ vọng Đoàn phải làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần đào tạo lớp lớp thanh niên trở thành những chiến sĩ tiên phong, mang lá cờ của Đảng và Bác Hồ tới đích cuối cùng.



Nguyễn Hoàng/Chinhphu.vn


.