Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám vào thời kì mới

10:08, 18/08/2012
.

(QNg)- Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Cách mạng Tháng Tám lật đổ nền quân chủ mấy mươi thế kỉ, đã đánh tan xiềng xích thực dân gần 100 năm, đã đưa chính quyền lại cho nhân dân, đã xây dựng nền tảng cho nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, độc lập, tự do, hạnh phúc. Đó là một cuộc thay đổi cực kì to lớn trong lịch sử của nước ta".

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là biểu tượng tuyệt vời của sức mạnh Việt Nam - sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, của ý chí, bản lĩnh và trí tuệ con người Việt Nam, kết tinh truyền thống kiên cường, bất khuất của hàng nghìn năm giữ nước.

Duyệt đội quân du kích ở các chiến khu về Hà Nội ngày 30-8-1945. Ảnh TL
Duyệt đội quân du kích ở các chiến khu về Hà Nội ngày 30-8-1945. Ảnh TL


Bài học rút ra từ thành công của Cách mạng Tháng Tám là bài học của lòng dân hòa hợp. Bài học quý báu đó không chỉ đúng với 67 năm qua, mà còn đúng với hôm nay và mãi mãi mai sau. Đảng ta lãnh đạo đất nước không chỉ bằng đường lối đúng, mà còn bằng uy tín của Đảng. Uy tín của Đảng được vun đắp từ đạo đức trong sáng, gương mẫu đi đầu của mỗi đảng viên. Trong Cách mạng Tháng Tám, Đảng ta mới có khoảng 5 nghìn đảng viên, nhưng đều là những chiến sĩ được quần chúng tuyệt đối tin tưởng, luôn luôn ở vị trí tiên phong trong đấu tranh giải phóng dân tộc. Điều đó cho thấy công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng vừa là nhiệm vụ trước mắt, vừa là nhiệm vụ lâu dài phải được đặc biệt quan trọng.

Gần hai phần ba thế kỉ qua, Cách mạng Tháng Tám quật khởi luôn là mạch nguồn bất tận, thấm sâu vào ý chí, tình cảm của mọi người dân Việt Nam; đoàn kết chung quanh Đảng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, vượt qua bao thử thách, hi sinh, giành thắng lợi to lớn: Giữ vững chính quyền non trẻ; trường kì kháng chiến, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động địa cầu" và hoàn thành thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tạo nên bản anh hùng ca bất hủ của thời đại Hồ Chí Minh.

Bước vào thời kì xây dựng trong hòa bình, đất nước phải đối mặt với bao khó khăn, thử thách. Vết thương chiến tranh chưa kịp hàn gắn, lại bị các thế lực thù địch bao vây cấm vận, tình hình cách mạng thế giới có nhiều biến động phức tạp. Trước tình hình đó, Đảng ta đã kịp thời đề ra đường lối đổi mới. Đó là cả quá trình tìm tòi, phát triển tư duy lí luận trên cơ sở tổng kết thực tiễn sinh động của cách mạng trong nước và thế giới.

Thành tựu to lớn của hơn 26 năm đổi mới đất nước vừa qua chính là thành quả của tinh thần Cách mạng Tháng Tám, của sự kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, của nghệ thuật chớp thời cơ, vững vàng vượt lên mọi thách thức, sáng tạo những chủ trương, chính sách phù hợp nguyện vọng của đông đảo nhân dân. Thành công của Đại hội lần thứ XI Đảng Cộng sản Việt Nam, một lần nữa biểu thị Đảng ta, dân tộc ta nguyện một lòng tiếp tục chặng đường vẻ vang của Cách mạng Tháng Tám, mãi mãi giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Đòi hỏi lớn nhất của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân lúc này là quán triệt một cách sâu sắc nội dung, quan điểm của Đại hội XI, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Phải nhanh chóng biến các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước thành sức mạnh phong trào cách mạng của quần chúng.

Các cấp ủy đảng và các ngành, địa phương, đơn vị cần phát huy cao nhất tinh thần chủ động sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn thử thách, tạo thời cơ mới để hoàn thành xuất sắc kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 và những năm tiếp theo. Tiếp tục thực hiện tốt hơn cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh, đáp ứng được lòng tin yêu, kính trọng của toàn dân.

Ghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Thắng ngoại xâm đã khó, nhưng thắng nghèo nàn lạc hậu còn khó gấp bội lần. Hơn bao giờ hết, ý chí đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu, đưa đất nước ta trở thành nước công nghiệp phát triển là điều tâm niệm và hoài bão thiêng liêng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Chúng ta ghi nhớ rằng, xây dựng chế độ mới, nền kinh tế mới, nền văn hóa mới, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, không thể là công việc giản đơn, giải quyết một sớm, một chiều. Song, tất cả những gì mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã tạo dựng nên trong hơn 26 năm qua là minh chứng sinh động về sự trung thành với lí tưởng Cách mạng Tháng Tám - cội nguồn sức mạnh của dân tộc ta; về sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình hoạch định đường lối cùng những quyết sách đúng đắn trong từng thời kì cách mạng, mà tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta: Coi phát triển kinh tế là trọng tâm; xây dựng Đảng là then chốt; văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội.

Quá trình thực hiện đường lối đổi mới, mở cửa, hội nhập, giao lưu với bạn bè năm châu, chúng ta hiểu rằng, đấy là quá trình đan xen nhiều thuận lợi và khó khăn, thời cơ và thách thức, đòi hỏi sự tỉnh táo và sách lược khôn ngoan. Song, chúng ta vững tin vào con đường đi tới, con đường hợp lòng dân, đã và đang được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đồng lòng hưởng ứng và thực hiện sáng tạo.

Dù còn phải vượt qua nhiều thác ghềnh hiểm trở, nhưng với thế ta vững chắc, lực ta hùng hậu được tạo dựng từ Cách mạng Tháng Tám, được tôi luyện từ các cuộc kháng chiến vĩ đại, từ sự nghiệp đổi mới đất nước, chúng ta vững tin sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng ta và nhân dân ta là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội nhất định thắng lợi.


Tô Phương
 


.