Tư Nghĩa xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở

08:07, 23/07/2012
.

(QNg)- Nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cơ sở theo Quyết định 8738 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cụ thể hóa Nghị quyết phát triển nguồn nhân lực của Tỉnh ủy Quảng Ngãi khóa XVII, XVIII, huyện Tư Nghĩa đã rà soát lại đội ngũ cán bộ hiện có đưa đi đào tạo, bồi dưỡng những cán bộ chưa đủ chuẩn, mạnh dạn quy hoạch, tạo nguồn đối với những cán bộ trẻ… Bằng những cách làm này, huyện Tư Nghĩa đang từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.     

TIN LIÊN QUAN


Gần hai năm nay, đội ngũ cán bộ chủ chốt ở xã Nghĩa An (Tư Nghĩa) đã trẻ hơn 10 tuổi so với trước đây. Hiện nay, trung bình độ tuổi của cán bộ chủ chốt ở xã là 35 tuổi, người trẻ nhất ngoài 30 tuổi. Xã Nghĩa An hiện là địa phương có đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở trẻ nhất huyện Tư Nghĩa.

Cán bộ xã Nghĩa An (Tư Nghĩa) trực tiếp giải quyết công việc với dân.
Cán bộ xã Nghĩa An (Tư Nghĩa) trực tiếp giải quyết công việc với dân.


Chị Phạm Thị Công, được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã ở tuổi 29. Chị bộc bạch: "Tháng 7/2010, tôi  được bầu làm Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã. Mới nhận nhiệm vụ, tôi  rất bỡ ngỡ vì công việc mới cần cố gắng nhiều hơn. Tôi phải  vừa học hỏi kinh nghiệm, cố gắng phát huy hết khả năng để tham mưu, đề xuất kế hoạch, góp phần đưa địa phương phát triển đi lên".

Trẻ, năng động, sáng tạo, đoàn kết nhất trí cao, đội ngũ cán bộ chủ chốt ở xã Nghĩa An đã hoạch định nhiều chương trình hành động thiết thực, lãnh đạo địa phương ngày càng phát triển. Ông Trần Ngọc Xôn - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa An cho biết: "Những ngày đầu tiên thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ xã, một số cán bộ địa phương chưa tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo điều hành của đội ngũ cán bộ trẻ. Nhưng qua thực tiễn, bằng sự phát huy sức trẻ, tạo đồng thuận trong hệ thống cán bộ, trong thời gian gần đây,  tốc độ phát triển của xã đã có chuyển biến rõ rệt. Đây là điều kiện để địa phương phát triển bền vững".

Bà Nguyễn Thị Hết, ở thôn Tân Thanh, xã Nghĩa An nhận xét: "Tôi là người dân ở đây thường xuyên đến xã chứng giấy tờ, tôi thấy cán bộ ở đây giải quyết công việc nhanh, làm việc tích cực. Bà con chúng tôi rất tin tưởng đội ngũ cán bộ trẻ ở địa phương".

Không được trẻ như xã Nghĩa An, nhưng đội ngũ cán bộ ở xã Nghĩa Thương lại có trình độ chuyên môn rất cao. Trong số 23 cán bộ, công chức trong định biên của xã thì có 17 cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được nâng cao đã tạo điều kiện để lãnh đạo, điều hành địa phương hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra. Xã Nghĩa Thương luôn là địa phương đi đầu trong sản xuất nông nghiệp, nhiều năm liền Đảng bộ xã được công nhận là Đảng bộ tiêu biểu xuất sắc. Ông Tô Văn Hùng - Bí thư, kiêm Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thương cho rằng: "Cán bộ của xã được đào tạo và hơn nữa trẻ tuổi, do vậy  làm việc có hiệu quả hơn. Thể hiện ở chỗ các nghị quyết của cấp trên và của xã đã triển khai xuống dân một cách nhanh hơn, giải quyết các công việc của dân cũng nhanh hơn".  
 
Với quyết tâm củng cố đội ngũ cán bộ chủ chốt ở xã, thị trấn theo Quyết định 8738 huyện Tư Nghĩa đã có nhiều cách làm như rà soát lại đội ngũ cán bộ hiện có; đưa đi đào tạo, bồi dưỡng  những cán bộ chưa đủ chuẩn,  mạnh dạn quy hoạch, tạo nguồn đối với những cán bộ trẻ, có  phẩm chất đạo đức, chính trị, có trình độ chuyên môn, có năng lực thực sự. Đến thời điểm này, huyện Tư Nghĩa có khoảng 80% số cán bộ chủ chốt ở cơ sở  trình độ chuyên môn, lý luận chính trị đảm bảo yêu cầu đề ra.

Tuổi đời  bình quân trong cấp ủy ở cơ sở của Tư Nghĩa nhiệm kỳ 2010-2015 trẻ hơn nhiệm kỳ trước là 2,5 tuổi. Đội ngũ cán bộ được củng cố và nâng cao đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng đã đề ra. Đây còn là tiền đề để huyện Tư Nghĩa thực hiện thành công Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực, trong đó có nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị cơ sở.


   Kiều Hoanh  
 


.