Nhìn lại phong trào phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng

04:07, 30/07/2012
.

(QNg)- Ngày 17/12/1994, Chủ tịch nước đã ký Quyết định tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 19.879 bà mẹ, đến nay Quảng Ngãi có 2.564 mẹ được phong tặng danh hiệu cao quý này. Việc chăm sóc thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với nước, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (Mẹ VNAH) là việc làm thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn", "đền ơn đáp nghĩa" của các cấp, các ngành và của toàn xã hội.

Từ năm 1995 đến nay, ở Quảng Ngãi đã có 232 đơn vị trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng đến cuối đời 695 mẹ. Toàn tỉnh còn 220 Mẹ VNAH còn sống và đang được 119 cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng. Đặc biệt, có nhiều đơn vị ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đắc Lắc, Kon Tum, Gia  Lai và một số đơn vị trong tỉnh đã tích cực nâng cao chất lượng phụng dưỡng các Mẹ.

Chủ tịch UB Mặt trận TQVN tỉnh Nguyễn Minh Tuấn trao bằng khen cho các cơ quan, đơn vị phụng dưỡng Mẹ VNAH tỉnh Quảng Ngãi.
Chủ tịch UB Mặt trận TQVN tỉnh Nguyễn Minh Tuấn trao bằng khen cho các cơ quan, đơn vị phụng dưỡng Mẹ VNAH tỉnh Quảng Ngãi.


Trong phong trào chăm sóc, phụng dưỡng  Mẹ VNAH, nhiều năm qua, các cấp uỷ đảng, chính quyền, các đoàn thể nhân dân và các tổ chức kinh tế - xã hội trong tỉnh đã có nhiều việc làm cụ thể như các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Áo lụa tặng bà", trong thanh thiếu nhi; phong trào "Tấm chăn ấm lòng mẹ”, "Quà tặng mẹ" của Hội phụ nữ, phong trào "Nhà tình nghĩa", tặng "Sổ tiết kiệm", "Phụng dưỡng suốt đời Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” của các đoàn thể, tổ chức... Đến nay 100% Mẹ Việt Nam Anh hùng đều được các đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời với mức trợ cấp thấp nhất 150.000 đồng/tháng và cao nhất 1.500.000 đồng/tháng. Chất lượng phụng dưỡng ngày càng được nâng lên cả về biện pháp phối hợp và nội dung chăm sóc.

Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng ý thức được trách nhiệm và vinh dự nên nhiều đơn vị đã tiết kiệm chi tiêu để phụng dưỡng các Mẹ VNAH ngày càng chu đáo hơn. Một số đơn vị thực hiện tốt việc nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng như: Công ty TNHH MTV Dầu khí TP Hồ Chí Minh nhận phụng dưỡng 20 mẹ ở huyện Mộ Đức; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắc Lắc nhận phụng dưỡng 17 mẹ; Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi nhận phụng dưỡng 40 mẹ; ngành giáo dục đào tạo Quảng Ngãi nhận phụng dưỡng 46 mẹ… Trong quá trình nhận phụng dưỡng các mẹ, ngoài việc trợ cấp tiền hàng tháng, thăm viếng, chăm sóc, nhiều đơn vị còn hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, mua sắm trang thiết bị phục vụ sinh hoạt hàng ngày cho các mẹ.

Nhìn lại những kết quả của phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và “Phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” trong nhiều năm qua, có thể khẳng định các cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh ta đã kế thừa và phát huy những thành tích trong công tác chăm sóc người có công, tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phụng dưỡng Mẹ VNAH, kịp thời động viên về mặt tinh thần, giúp đỡ cải thiện đời sống vật chất, góp phần làm vơi đi những nỗi đau để các Mẹ có cuộc sống tốt hơn. Phong trào phụng dưỡng Mẹ VNAH còn thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ của những người đang sống đối với những người đã anh dũng hi sinh vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc, từ đó bồi đắp truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Nhân kỉ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, UB Mặt trận TQVN tỉnh và Sở LĐ-TB-XH đã phối hợp tổ chức Hội nghị Biểu dương các đơn vị, cơ quan phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tỉnh Quảng Ngãi. Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích biểu dương, ghi nhận những đóng góp của các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng các Bà mẹ VNAH của tỉnh trong thời gian qua và mong tiếp tục nhận được sự phụng dưỡng và giúp đỡ của các quý cơ quan, đơn vị trong thời gian đến, để các mẹ có cuộc sống tốt hơn trong những năm tháng còn lại của cuộc đời, góp phần cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.


Bài, ảnh: PV  
 


.