Khi lời hứa được thực hiện

10:07, 16/07/2012
.

(QNg)- Tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XI vừa diễn ra, lần đầu tiên, lãnh đạo UBND tỉnh trả lời trước HĐND tỉnh về kết quả giải quyết ý kiến chất vấn tại kỳ họp trước. Điều này cho thấy Thường trực HĐND tỉnh đã có thái độ rõ ràng với những lời hứa, cam kết của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan từ các kỳ họp trước. Và trên hết là thể hiện vai trò, trách nhiệm của HĐND trước cử tri.

Trình bày báo cáo kết quả giải quyết ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh khóa 11 tại kỳ họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh  Lê Quang Thích khẳng định, sau khi có ý kiến chất vấn, tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan nghiêm túc xem xét, giải quyết những nội dung mà đại biểu và cử tri trong tỉnh quan tâm.

Đại biểu Đoàn Dụng (Bình Sơn) chất vấn tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XI
Đại biểu Đoàn Dụng (Bình Sơn) chất vấn tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XI

Những vấn đề “nóng” được nêu ra tại kỳ họp lần trước như “việc mua sắm thiết bị y tế từ quỹ kết dư bảo hiểm y tế năm 2010 vì sao chậm...”, “chỉ tiêu đến năm 2010 có 100% các trạm y tế có bác sĩ đến nay vẫn chưa thực hiện được”, “việc chậm trễ trong di dân dự án Hồ chứa nước Nước Trong”, một số công trình nước sạch không phát huy hiệu quả..., rồi trách nhiệm, hướng giải quyết ra sao? đã được lãnh đạo UBND tỉnh trả lời cụ thể về tiến độ thực hiện, giải pháp cho từng vấn đề. Có những việc đã xử lý xong, có những việc còn dang dở, đang tiếp tục triển khai thực hiện, một số tập thể, cá nhân liên quan  đã bị kiểm điểm trách nhiệm. Có những vấn đề tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra làm rõ trách nhiệm... cũng được thông tin đầy đủ đến đại biểu HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh (phiên họp này được truyền hình trực tiếp).

Nghe báo cáo kết quả, đại biểu Phan Bình (Nghĩa Hành) đồng tình cho rằng, UBND tỉnh đã xử lý nhiều việc có kết quả nhưng vẫn cần tập trung giải quyết rốt ráo những ý kiến chất vấn của đại biểu. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản, chủ tọa kỳ họp nhấn mạnh, việc lãnh đạo UBND tỉnh đăng đàn báo cáo kết quả giải quyết ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp trước là điều kiện để cử tri theo dõi, giám sát việc thực hiện “lời hứa” của UBND tỉnh.

Có thể nói, việc HĐND tỉnh lần đầu tiên yêu cầu UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết ý kiến chất vấn tại kỳ họp trước cho thấy cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở địa phương đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình. Nhất là đối với những tổ chức, cơ quan không thực hiện lời hứa hoặc cam kết từ các kỳ họp trước. Điều này sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động, cũng như vai trò, trách nhiệm của Thường trực HĐND tỉnh, đặc biệt là giám sát thực hiện kiến nghị của HĐND qua các kỳ họp.

 Hoạt động giám sát của HĐND là hoạt động thường xuyên. Nội dung giám sát bao gồm, việc chấp hành và thực thi pháp luật; việc thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh; thực hiện kiến nghị của HĐND qua các kỳ họp... Một khi đã có ý kiến, kiến nghị sau mỗi kỳ họp thì việc báo cáo, theo dõi, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền và trách nhiệm chỉ đạo, thực hiện kiến nghị giám sát có ý nghĩa thiết thực, quyết định đến chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND. Không những thế, Thường trực HĐND tập trung giám sát một nội dung (mà ở đây là giải quyết những ý kiến chất vấn) có ảnh hưởng lớn đến việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế-xã hội trong năm hoặc những vấn đề được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm, làm nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND.

Bác Hồ đã dạy: “Nói đi đôi với làm”. Nghĩa là “đã nói, đã hứa thì phải làm, nói thế nào, làm như thế, lời nói chỉ đạo việc làm, và việc làm biểu hiện kết quả lời nói; cấp trên làm gương cho cấp dưới, cán bộ làm gương cho nhân viên, đảng viên làm gương cho quần chúng, thế hệ đi trước làm gương cho thế hệ đi sau”.

Và qua câu chuyện, lần đầu tiên UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện “lời hứa” công khai trước HĐND tỉnh đã thể hiện UBND tỉnh nghiêm túc xem xét, giải quyết và trực tiếp chỉ đạo các sở ngành liên quan theo chức năng quản lý ngành giải quyết. Đồng thời, điều này đã làm tăng sức hút cho kỳ họp của HĐND, để đại biểu hội đồng và cả cử tri, nhân dân quan tâm theo dõi kết quả thực hiện “lời hứa” của những đơn vị có trách nhiệm. Bởi thế, nội dung này cần tiếp tục thực hiện ở các kỳ họp lần sau. Nhưng trên hết, cử tri, nhân dân vẫn mong chờ ở cơ quan Nhà nước luôn “nói đi đôi với làm”, và là việc làm thường xuyên khi giải quyết công việc, chứ không riêng việc chỉ để báo cáo HĐND vào mỗi kỳ họp.


Bài, ảnh: Hoàng Triều
 


.