Quốc hội chọn 4 Bộ trưởng trả lời chất vấn

12:06, 11/06/2012
.

Trong tuần này, Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn các Bộ trưởng trong 2,5 ngày làm việc (từ 13-16/6). Hiện, 7 vị Bộ trưởng đang nằm trong danh sách được các đại biểu “nhắm tới”, tuy nhiên, sẽ chỉ có 4 vị được lựa chọn trả lời chất vấn trực tiếp.
 
Tính cho đến cuối tuần qua, Đoàn Thư ký kỳ họp đã nhận được 85 phiếu chất vấn của 54 đại biểu ở 30 Đoàn gửi đến Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và 19 Bộ trưởng, Trưởng ngành.
 
Bảy vị Bộ trưởng, trưởng ngành đã được các đại biểu đề xuất và bốn Bộ trưởng sẽ được lựa chọn để trả lời chất vấn trực tiếp. Ngoài ra, các Bộ trưởng, Trưởng ngành khác có liên quan đến nội dung chất vấn sẽ tham gia giải trình làm rõ, sau đó, Phó Thủ tướng thay mặt Chính phủ báo cáo bổ sung và trả lời chất vấn trực tiếp các vị đại biểu Quốc hội.
 
Các Bộ trưởng được đề xuất trả lời chất vấn bao gồm: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường Nguyễn Minh Quang, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình, và Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh.
 
Trong số các vấn đề nóng mà 7 vị Bộ trưởng được đề nghị giải trình, Bộ trưởng Đinh La Thăng phải “đối mặt” với những câu hỏi về trách nhiệm đối với những sai phạm của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải; Bộ trưởng Bộ Công an được đề xuất trả lời về việc sử dụng lực lượng, phương tiện quá mức cần thiết khi thực hiện cưỡng chế, thu hồi đất trong giải phóng mặt bằng;
 
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam “gặp” những câu hỏi về dư nợ xấu tăng mặc dù lãi suất đã giảm và việc xử lý khối lượng lớn bất động sản do ngân hàng nắm giữ, thu nợ từ các chủ đầu tư bất động sản; Bộ trưởng Bộ Công Thương phải trả lời tại sao giá điện nhập của Trung Quốc cao hơn nhiều giá điện mua của các doanh nghiệp sản xuất điện trong nước; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường vị “làm khó” bởi những câu hỏi liên quan đến về đề quản lý đất đai. Vấn đề mà Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải giải trình là những giải pháp huy động, quản lý nguồn lực đầu tư xã hội, ODA và FDI, từ đất đai…
 
Chương trình làm việc tuần này của Quốc hội:
 
Sáng thứ hai (11/6), Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2010; Bổ sung một số dự án mới sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015. Buổi chiều, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật dự trữ quốc gia.
 
Sáng thứ ba (12/6), Bộ trưởng Bộ tài chính Vương Đình Huệ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ sẽ trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết về các giải pháp thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân năm 2012.
 
Sau đó, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày Báo cáo thẩm về dự thảo Nghị quyết về các giải pháp thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân năm 2012.
 
Cũng trong buổi sáng 12/6, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về các giải pháp thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân năm 2012.
 
Buổi chiều, các đại biểu thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế.
 
Thứ tư (13/6), Trưởng Ban dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội Nguyễn Đức Hiền sẽ trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII.
 
Sau đó, Quốc hội sẽ tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên họp được truyền hình, phát thanh trực tiếp.
 
Ngày thứ năm (14/6), Quốc hội dành cả ngày tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn.
 
Ngày thứ sáu (15/6), Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong buổi sáng. Buổi chiều, Quốc hội sẽ thảo luận về Luật Biển.

 

Theo VnMedia


.