Đối thoại để tạo đồng thuận

08:05, 09/05/2012
.

(QNg)- Chuyện đồng chí Nguyễn Chín - Ủy viên Ban Thường vụ,  Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi tổ chức đối thoại trực tiếp với dân phường Chánh Lộ vào sáng ngày 5/5 để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân từ những vấn đề lớn liên quan đến chính sách cho người có công, tái định cư, thu hồi đất đai, giải phóng mặt bằng, các dự án "treo", y đức của người thầy thuốc… đến những vấn đề "không nhỏ" ở địa phương như phương pháp làm việc của cán bộ, bầu tổ trưởng dân phố, ruộng đồng không sản xuất được, chuyện học của các cháu mẫu giáo… đã làm không ít người dân phấn khởi, tin tưởng.

Bởi đây là lần đầu tiên ở Quảng Ngãi, người đứng đầu cấp ủy đảng tổ chức gặp gỡ, đối thoại với nhân dân, và đây cũng lần đầu tiên người dân được thực hiện "cầu nối" Đảng với dân. Dù nhiều vấn đề chưa thể giải quyết ngay, nhưng với cách trả lời thẳng thắn, chân thành, đầy tình cảm, trách nhiệm của đồng chí Bí thư Thành ủy và lãnh đạo của thành phố, người dân tin tưởng rằng đây sẽ là bước khởi đầu để xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở ngày một trong sạch vững mạnh, góp phần đưa Nghị quyết TƯ 4 vào cuộc sống, đồng thời tạo được sự đồng thuận trong dân để mục tiêu xây dựng thành phố Quảng Ngãi trở thành đô thị loại II kịp về đích vào năm 2015.

v
Qua buổi đối thoại bà con bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và cả những bức xúc của chính mình. Ảnh QNĐT


Mặc dù điều kiện thời tiết nắng nóng (đến 40oC) và buổi đối thoại sẽ bắt đầu vào 7h30 phút, nhưng từ 7h sáng hội trường UBND phường Chánh Lộ đã chật kín người dân đến tham dự buổi nói chuyện, đối thoại trực tiếp với đồng chí Bí thư Thành ủy. Nhiều người hồ hởi cho chúng tôi biết họ không tham gia ý kiến nhưng muốn được "tai nghe, mắt thấy" lãnh đạo thành phố trả lời, xử lý như thế nào với những vấn đề dân nêu và sẽ chờ đợi lãnh đạo "nói có đi đôi với làm" với những vấn đề còn "tồn đọng" ngày hôm nay hay không.

Chính vì vậy, trong gần 5 giờ đồng hồ, chỉ có 20 người dân đăng ký "có ý kiến" nhưng có đến gần 70 vấn đề liên quan đến tỉnh, thành phố, của địa phương, thậm chí ở tổ dân phố. Có những chuyện chung, có những chuyện riêng song bao trùm lên tất cả đó là niềm tin, tấm lòng của nhân dân vì sự nghiệp phát triển của tỉnh, của thành phố, của địa phương; là sự tin tưởng tuyệt đối vào Đảng, vào Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Hiền, tổ dân phố 19 phường Chánh Lộ bày tỏ: Đi dự buổi đối thoại này, tôi phấn khởi lắm. Mấy chục năm nay mới được trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và cả những bức xúc của chính mình nên bà con có bỏ bữa trưa cũng mừng. Không chỉ có đồng chí Bí thư thành phố mà còn có đồng chí Bí thư Tỉnh ủy dự nữa nên chắc chắn sẽ chỉ đạo kịp thời tháo gỡ nhiều vấn đề mà đã nhiều lần người dân kiến nghị nhưng chưa được giải quyết. Tôi mong có những đối thoại rộng rãi hơn về tổ dân phố, nhất là những nơi có quy hoạch, các dự án lớn liên quan đến đất đai, đền bù..

Người dân không phấn khởi sao được khi lần đầu tiên được diện kiến, đối thoại với những người đứng đầu thành phố; được nói thẳng, nói thật về những tồn tại, vướng mắc, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt đang diễn ra hằng ngày ở cơ sở, những chuyện quan hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân tại địa phương cũng như năng lực, lãnh đạo, quản lý, điều hành của cán bộ UBND phường mà người dân cho rằng chưa làm tròn trách nhiệm "là người đầy tớ của nhân dân"… Cuộc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy dù được tổ chức lần đầu tiên ở thành phố, song, cách làm gần dân, sẵn sàng lắng nghe những ý kiến của người dân hứa hẹn mở ra một giai đoạn mới trong việc tạo nên sự đồng thuận và chung sức của người dân trong việc phát triển kinh tế của thành phố Quảng Ngãi, là việc làm có ý nghĩa rất quan trọng để phát huy vai trò làm chủ của người dân để "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra".

Phường Chánh Lộ là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều dự án đầu tư trên địa bàn và đây cũng là nơi xảy ra tình trạng người dân khiếu kiện kéo dài do có quá nhiều dự án treo, hoặc chậm triển khai. Trên địa bàn phường Chánh Lộ hiện nay có 5 dự án lớn của tỉnh Quảng Ngãi triển khai tại đây. Điều đáng nói là mỗi dự án lại áp dụng mỗi kiểu, các chính sách đền bù, tái định cư đều không giống nhau, gây bức xúc trong nhân dân. Việc thu hồi đất, bố trí tái định cư không được công khai, công bằng, việc hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề đối với những gia đình bị thu hồi đất không kịp thời.

Đồng chí Nguyễn Chín - Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi cho biết: Suốt cả quá trình đối thoại thì tất cả các ý kiến đưa ra đều tập trung vào những vấn đề bức xúc, những trăn trở lo âu cho vấn đề phát triển kinh tế xã hội thành phố, đến đời sống của người dân ở thành phố. Điều tôi hài lòng nhất thì dù có việc chung hay việc riêng  thì vẫn thấy rõ lòng tin của nhân dân, tấm lòng sâu sắc của người dân đối với Đảng, với Nhà nước, và tôi cho rằng họ chính là kênh thông tin quan trọng mà lãnh đạo thành phố cần phải biết.

Qua đối thoại ngoài những gửi gắm, thậm chí phiền trách nhưng tạo cách nhìn cho lãnh đạo thành phố về những việc sắp đến phải làm, kể cả những việc lãnh đạo, chỉ đạo điều hành đã làm tốt và chưa tốt, kể cả những cái phải kiểm tra, phải xem xét lại, thậm chí phải xử lý để làm thế nào đó đạt hiệu quả tốt nhất. Đối với những vấn đề chưa được trả lời hôm nay thì tôi sẽ có văn bản giao nhiệm vụ cho các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, báo cáo bằng văn bản gửi thông báo đến bà con - những người có ý kiến trực tiếp nêu tại buổi đối thoại. Buổi đối thoại này không nằm ngoài việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở địa phương cũng như ở thành phố, nâng cao hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành được tốt hơn, sát hơn, gần gũi nhân dân hơn và được quần chúng nhân dân ủng hộ. Khi được dân đồng tình thì khó mấy cũng thành dễ, nhất là thành phố đang thực hiện mục tiêu trở thành đô thị loại II.

Thực tế cho thấy, khi tạo được sự đồng thuận sẽ hạn chế tối đa việc khiếu kiện, tranh chấp, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình và không ngừng phát huy hiệu quả của đồng vốn đầu tư. Không chỉ thế, khi những thắc mắc của người dân được giải tỏa, khơi thông thì trí tuệ và sức dân sẽ được khơi dậy. Điều đó đã được chứng minh sinh động bằng hàng loạt các công trình công cộng do nhân dân tự nguyện đóng góp trong thời gian qua như: Lát gạch vỉa hè, trồng cây xanh, mắc đèn chiếu sáng, nâng cấp lộ hẻm…

Phát biểu tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng: "Tôi rất hoan nghênh đồng chí Bí thư Thành ủy, Ban Thường vụ, Thành ủy Quảng Ngãi và các đồng chí lãnh đạo của thành phố đã tổ chức buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân phường Chánh Lộ. phải nói đây là việc làm đáng hoan nghênh, hiện thực hóa quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân của Bí thư các cấp ủy đảng - một quy định thể hiện rõ tư tưởng lấy dân làm gốc, hướng tới việc củng cố mối quan hệ giữa Đảng với dân ngày càng bền chặt hơn. Tôi rất xúc động khi được nghe các cô, chú nói rằng "bỏ cơm trưa cũng vui", "hai mươi mấy năm rồi mới thấy lãnh đạo đối thoại với dân", "vui sướng, đồng tình với việc đối thoại với dân"…

Theo đánh giá của tôi thì buổi tiếp xúc rất có ý nghĩa, rất hiện thực. Những nội dung nhân dân nêu lên có những vấn đề rất cụ thể, liên quan đến hoàn cảnh của một gia đình, của một hộ dân, của một tổ dân phố, của địa phương nhưng cũng có những vấn đề thuộc phạm vi về chính sách của Trung ương và của tỉnh; những ý kiến về kinh tế xã hội nhưng cũng có ý kiến góp ý về cán bộ, về phương pháp công tác. Sự trao đổi trở lại của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố và của các đồng chí tham dự cũng rất chân thành, thẳng thắn. Dù chưa hài lòng hết nhưng tôi thấy có tín hiệu ban đầu tốt, đó là sự lắng nghe, chia sẻ để cùng nhau giải quyết vấn đề theo cách tốt nhất, nếu duy trì được sẽ thúc đẩy công việc của chúng ta tốt hơn.

Qua buổi đối thoại, cán bộ của thành phố, của tỉnh cũng sẽ suy nghĩ lại phương pháp công tác của mình, về cách giải quyết vấn đề của mình. Với kinh nghiệm của buổi đối thoại này thì trong lần gặp gỡ sau những vấn đề nêu ra, những công việc, đề xuất sẽ được giải quyết thấu đáo hơn. Sự quan tâm của người dân chính là sự quan tâm tới xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, mong muốn thành phố này, tỉnh này phát triển không thua kém các thành phố khác, tỉnh khác. Tôi xem đây là kênh thông tin quan trọng phục vụ cho công tác lãnh đạo của mình trên cương vị là Bí thư Tỉnh ủy".


 Thanh Thuận
 


.