Sơn Hà gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng nông thôn mới

10:04, 09/04/2012
.

(QNg)- Để làm tốt công tác Xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, Đảng bộ huyện Sơn Hà đã chọn 2 địa phương là Sơn Hạ và Sơn Kỳ làm điểm, cùng với xã Sơn Thành (xã điểm của tỉnh) tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, việc xây dựng nông thôn mới vẫn đang ở bước khởi động nhiều chỉ tiêu rất khó thực hiện, đòi hỏi phải có nhiều thời gian và sự chung tay góp sức của toàn Đảng, toàn dân. Chính vì vậy, Huyện uỷ Sơn Hà đã gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng nông thôn mới và coi đây là nhiệm vụ hàng đầu của cả hệ thống chính trị, cũng như của người dân trên địa bàn.

 


Ở các địa phương, công tác tập huấn quy trình xây dựng nông thôn mới đã được triển khai đồng bộ. Xã Sơn Thành được chọn là xã điểm của tỉnh, nhiều năm qua, địa phương đã được đầu tư hàng chục tỷ đồng từ các chương trình dự án như 134, 135, Plan... để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế. Đến nay, toàn xã đã có 3km đường giao thông nội vùng được cứng hóa, các công trình thủy lợi được xây dựng, hiện đã có 8km kênh mương nội đồng được bê tông kiên cố, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất; trạm y tế xã được xây dựng khang trang đảm bảo cho nhu cầu khám, điều trị bệnh cho nhân dân. Về cơ bản, hiện trạng "điện, đường, trường, trạm" đã đủ điều kiện khởi đầu cho việc xây dựng các tiêu chí về giao thông, thủy lợi...

Phát triển hạ tầng giao thông ở vùng sâu, một tiêu chí để trở thành xã nông thôn mới (Cầu qua suối Xà Ruông ởû xã Sơn Trung).
Phát triển hạ tầng giao thông ở vùng sâu, một tiêu chí để trở thành xã nông thôn mới (Cầu qua suối Xà Ruông ởû xã Sơn Trung).

Ông  Đinh Văn Triêm - Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới  xã Sơn Thành cho biết, việc huy động nguồn lực trong nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nên chúng tôi kiến nghị Nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư hơn nữa và xem xét lại vấn đề huy động nguồn lực  từ nhân dân. Đối với xã ở đồng bằng thì việc huy động dễ hơn, đối với ở miền núi thì tỷ lệ hộ nghèo còn rất cao, nên việc huy động nguồn lực về vật chất, tiền của từ nhân dân rất khó.

Đối với xã Sơn Kỳ (xã điểm của huyện) thì hiện trạng nông thôn tuy có phát triển nhưng vẫn chưa đạt được chỉ tiêu của bộ tiêu chí nông thôn mới. Đời sống nhân dân một số nơi còn ở mức thấp, vấn đề giải quyết việc làm cho lao động địa phương còn đang gặp khó khăn; lĩnh vực văn hóa - xã hội một số mặt còn hạn chế. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội từng lúc, từng nơi chưa được ổn định; nạn nghi kỵ cầm đồ thuốc độc còn xảy ra. Trong những năm qua, được sự  quan tâm  của trung ương và tỉnh, xã Sơn Kỳ đã đầu tư xây dựng cơ cở hạ tầng phục vụ phát triển  kinh tế-xã hội. Về hạ tầng giao thông đã mở rộng các tuyến đường nội vùng, xây dựng  hệ thống cầu cống đảm bảo giao thông; kiên cố trường, lớp học để phát triển giáo dục. Năm 2012 địa phương có kế hoạch cứng hóa 8 km đường giao thông nội vùng, bê tông  8,5km kênh mương nội đồng.

Ông Đinh Tấn Bắc - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Kỳ cho hay: Sơn Kỳ là một xã điểm thực hiện chương trình xây dựng NTM nên đến thời điểm này đã có đề án phê duyệt và có quyết định của UBND huyện về đề án xây dựng phát triển nông thôn mới. Riêng về phần xã đã hoàn chỉnh đề án chi tiết và các hạng mục chi tiết chuẩn bị gửi về huyện để xem xét và bảo vệ đề án này. Chủ trương này được nhân dân rất đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên người dân ở miền núi, vùng sâu vùng xa rất nghèo, nên việc huy động sự đóng góp của người dân tôi nghĩ rất khó khăn.

Nhìn tổng thể, việc triển khai xây dựng nông thôn mới ở huyện Sơn Hà vẫn còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng nông nghiệp nông thôn chưa đạt so với tiêu chí đề ra. Về giao thông đường thôn, xóm mới cứng hóa được 15%, đường ngõ xóm, sạch và không lầy lội vào mùa mưa mới đạt 5%. Các công trình thủy lợi cũng chỉ đáp ứng yêu cầu tưới tiêu khoảng 50% diện tích, tỷ lệ hộ dân được dùng nước sạch hợp vệ sinh đạt 62%.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Dép- Bí thư Huyện ủy Sơn Hà cho biết: "Nhằm thực hiện tốt công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, Đảng bộ huyện đã gắn công tác xây dựng Đảng với việc phát triển xây dựng nông thôn mới, lộ trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương phải đúng với chủ trương của Trung ương, Chính phủ và Nghị quyết 03 của Tỉnh uỷ Quảng Ngãi. Đến giờ phút này huyện Sơn Hà đã hoàn thành đề án quy hoạch của 3 xã, trình cấp thẩm quyền phê duyệt thực hiện cụ thể trên cơ sở 19 tiêu chí theo quy định của Chính phủ ban hành bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

 

Sơn Hà quyết tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một cách quyết liệt dưới sự lãnh đạo chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và UBND tỉnh, kể cả sự hướng dẫn giúp đỡ của các sở ban ngành đoàn thể của tỉnh. Chắc chắn rằng Sơn Hà từng  bước sẽ thực hiện thành công chủ trương về vấn đề phát triển xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011- 2015 định hướng đến năm 2020.


Bài, ảnh: Đức Toàn


.