Phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài: Còn nhiều khó khăn

03:07, 26/07/2011
.

(QNg)- Quảng Ngãi hiện có trên 3.040 doanh nghiệp, trong đó DNTN và DNCVĐTNN là 2.736 doanh nghiệp. Đến nay toàn tỉnh có 31 TCCSĐ,  với trên 800 đảng viên. 

Đồng chí Lê Thị Kim Thùy - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp cho biết: Cái khó lớn nhất hiện nay vẫn là do chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí của tổ chức Đảng, của các đoàn thể trong doanh nghiệp. Do đó chủ doanh nghiệp thường né việc tiếp xúc với cơ quan chức năng khi đặt vấn đề về xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Và do thiếu các văn bản quy định và hướng dẫn mang tính pháp lý, quy định về chức năng nhiệm vụ của tổ chức đảng còn một số điểm khó thực hiện trong điều kiện thực tế. Tại không ít doanh nghiệp tư nhân, tổ chức đảng chưa thể hiện rõ vai trò hạt nhân chính trị, lúng túng trong việc xác định nội dung và phương thức lãnh đạo, nhất là lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác cán bộ và xác định mối quan hệ giữa cấp ủy với HĐQT và ban giám đốc…

Luôn xác định công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong DNTN, DNCVĐTNN ở khu kinh tế và các khu công nghiệp là trọng điểm (các tổ chức đảng trong DNTN hầu hết đều trực thuộc Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh), do đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thường xuyên chỉ đạo Đảng ủy Khối tăng cường công tác tuyên tuyền, hướng dẫn các văn bản của cấp ủy cấp trên đến các chủ doanh nghiệp, tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên (kể cả đảng viên là chủ doanh nghiệp).

Từ năm 2008 đến nay, Đảng ủy khối đã thành lập tổ khảo sát nắm tình hình hoạt động của doanh nghiệp tại các khu công nghiệp và thành phố Quảng Ngãi. Từ đó đảng ủy khối đã thành lập được 19 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp tư nhân, đã có hơn 40 đảng viên là giám đốc, phó giám đốc trong doanh nghiệp tư nhân (25 đảng viên là chủ doanh nghiệp). Thực tiễn cho thấy nhiều tổ chức đảng trong các doanh nghiệp đã phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục người lao động và vận động chủ doanh nghiệp chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị của người lao động, để tham gia với chủ doanh nghiệp giải quyết, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, góp phần hạn chế những vụ tranh chấp hợp đồng, đình công, lãn công xảy ra trong doanh nghiệp. Một số TCCSĐ đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, tổ chức tốt các phong trào thi đua, đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách cho tỉnh và sự phát triển của doanh nghiệp.

Đồng chí Võ Lân - Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Thương mại vận tải Hân Nga cho biết: Ở những nơi chủ doanh nghiệp là đảng viên (đã có từ trước) hoặc không phải đảng viên nhưng có ý thức trách nhiệm xây dựng Đảng, thì hoạt động của tổ chức đảng, các đoàn thể quần chúng trong doanh nghiệp thuận lợi, vai trò của tổ chức đảng được đề cao. Làm thế nào để chủ doanh nghiệp thấy rằng có tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp sẽ đảm bảo tốt hơn về ổn định chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công nhân, người lao động. Từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của người lao động đối với doanh nghiệp, đồng hành chia sẻ cùng doanh nghiệp lúc thuận lợi cũng như lúc khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, chấp hành tốt nội quy, quy chế của doanh nghiệp.

Có thể khẳng định, sự phát triển mạnh mẽ các doanh nghiệp tư nhân đã góp phần quan trọng vào việc giải quyết việc làm, đóng góp vào  thu ngân sách nhà nước, góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn tỉnh theo hướng thương mại - dịch vụ, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Tuy nhiên sau gần 15 năm thực hiện Chỉ thị 07 của Bộ Chính trị về "tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì, với 31TCCSĐ được xây dựng trong DNTN, DNCVĐTNN chưa xứng với yêu cầu, nhiệm vụ và tốc độ phát triển doanh nghiệp của tỉnh. Việc phát triển đảng viên và thành lập TCCSĐ trong doanh nghiệp là điều cần thiết, nhưng cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các cấp và tăng cường tuyên truyền cho chủ doanh nghiệp hiểu rõ, về hoạt động của chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp tư nhân; chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước. Động viên người lao động phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, chấp hành tốt pháp luật và nội quy, quy chế của doanh nghiệp, tích cực xây dựng Đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp và phấn đấu để trở thành đảng viên, đoàn viên, hội viên.

Thanh Thuận

.