Sự kiện trọng đại mừng Đảng, mừng xuân

02:01, 20/01/2011
.
* PGS. TS. NGUYỄN HOÀ BÌNH BÍ THƯ TỈNH ỦY QUẢNG NGÃI

(QNg)- Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được xây dựng ngay trên mảnh đất cách đây hơn 600 năm Vua Lê Thánh Tông, cùng đại quân đi mở cõi sơn hà đã hô vang câu “Vạn Tường”. Hôm nay, với Nhà máy Lọc dầu, chúng ta lại tiếp tục đi đầu trong xây dựng ngành công nghiệp lọc hoá dầu của đất nước.

Tháng 2 năm 2009, cũng tại Dung Quất, Quảng Ngãi, chúng ta đã náo nức, vui mừng chào đón dòng dầu thương mại đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam. Từ đó đến nay, hơn 7 triệu tấn sản phẩm các loại của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã được cung ứng cho thị trường, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, cân đối cán cân thanh toán, đã chứng tỏ trình độ công nghệ hiện đại của Nhà máy và khả năng tiếp quản, vận hành chuyên nghiệp của đội ngũ kỹ sư, công nhân, nhà quản lý, những người lao động Việt Nam.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đồng chí Nguyễn Hòa Bình- Bí thư Tỉnh ủy (thứ hai từ trái sang) tại lễ khánh thành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.   Ảnh: Minh Toàn
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đồng chí Nguyễn Hòa Bình- Bí thư Tỉnh ủy (thứ hai từ trái sang) tại lễ khánh thành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Minh Toàn
Để đến hôm  nay, chúng ta trân trọng thông báo với đồng bào cả nước, với bạn bè năm châu, Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng điều hành và đang sở hữu một Nhà máy lọc dầu hiện đại, hội tụ những thành tựu khoa học và công nghệ hàng đầu thế giới và trong tương lai gần, từ đây, sẽ là khởi đầu của một nền công nghiệp lọc hoá dầu đẳng cấp quốc tế. Đây là tin vui đầu xuân dâng tặng đồng bào cả nước, là sự kiện lịch sử, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đi vào sản xuất có ý nghĩa trọng đại đối với sự phát triển kinh tế bền vững và chiến lược quốc phòng - an ninh của Quốc gia, đồng thời có ý nghĩa đặc biệt to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi và khu vực miền Trung, Tây Nguyên vốn giàu truyền thống cách mạng, nhiều tiềm năng, rất năng động, nhưng vẫn còn rất khó khăn.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã góp phần làm tăng trưởng đột biến GDP của Quảng Ngãi, thay đổi căn bản kinh tế của tỉnh theo hướng hiện đại, biến một tỉnh thuần nông thành tỉnh có nền công nghiệp tiên tiến. Diện mạo của một vùng cát khô cằn từ ngàn đời đã bước đầu đã trở thành khu kinh tế với nhiều nhà máy công nghiệp có quy mô lớn và hiện đại. Nhà máy đã thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao, góp phần tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động; bước đầu tham gia có hiệu quả nhiệm vụ an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân không chỉ ở Dung Quất mà còn ở các vùng sâu, vùng xa khác của tỉnh Quảng Ngãi và các tỉnh bạn. Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã tạo ra các nhà máy sau lọc dầu, các nhà máy công nghiệp phụ trợ khác và nhu cầu cung ứng các dịch vụ cao cấp, làm tăng thêm tính hấp dẫn của môi trường đầu tư ở Quảng Ngãi, thực sự trở thành trái tim của Khu Kinh tế Dung Quất, thành đầu tàu của nền kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi và khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Có được thành tựu hôm nay, trước hết là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, tầm nhìn chiến lược và quyết định đúng đắn và hợp lòng dân của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Đây là thành quả lao động của gần 2 vạn kỹ sư, công nhân Việt Nam và chuyên gia với nhiều quốc tịch khác nhau trên công trường xây dựng Nhà máy, trong vận hành và quản lý Nhà máy suốt hàng ngàn ngày không nghỉ. Thành tựu ngày hôm nay còn có phần đóng góp đáng trân trọng của Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi, nhất là nhân dân vùng dự án ở huyện Bình Sơn.

Từ tháng 6 năm 1997, để phục vụ cho công trình Nhà máy và vùng lân cận, tỉnh đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên 1.000 ha mặt đất, mặt biển; di dời tái định cư khoảng trên 1.400 hộ gia đình đến nơi ở mới, thu hồi hàng trăm ha đất sản xuất nông nghiệp, di dời hàng chục ngàn mồ mả…

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các cấp, các ngành đã tập trung chỉ đạo có hiệu quả công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, đảm bảo cho quá trình xây dựng và vận hành nhà máy tuyệt đối an toàn, trong điều kiện tập trung đông, mật độ dầy số lượng chuyên gia, kỹ sư, công nhân ở Dung Quất.

Tỉnh đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu và đảm bảo cung ứng dịch vụ tiện ích cho Khu Kinh tế Dung Quất, Nhà máy Lọc hoá dầu. Hoàn thành các trục giao thông chính dẫn đến Nhà máy; xây dựng cảng biển nước sâu tổng hợp cho tầu công suất lớn nhập thiết bị công nghệ; hình thành các cơ sở cung cấp đầy đủ điện, nước,  điện thoại, internet tốc độ cao, có trường học, nhà trẻ, trường dạy nghề, bệnh viện, trung tâm văn hoá…. Triển khai việc sản xuất và cung ứng các loại lương thực, thực phẩm an toàn, chất lượng cao phục vụ nhu cầu tiêu dùng của cán bộ, chuyên gia, công nhân trước mắt và lâu dài. Đây vừa là nhiệm vụ cung ứng dịch vụ cho Nhà máy Lọc dầu, vừa là cơ hội phát triển sản xuất theo hướng nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, giải quyết việc làm và phát triển ngành nghề  nông thôn, tăng thu nhập cho nông dân.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ảnh: MT
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ảnh: MT

Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi, cảm ơn Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã quyết định lựa chọn Dung Quất để đầu tư nhà máy lọc dầu đầu tiên, mà tính đúng đắn của Quyết định đó đã được khẳng định và ngày càng được chứng tỏ. Cám ơn Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, người quyết tâm lựa chọn Quảng Ngãi cho Dự án. Cám ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người quyết liệt chỉ đạo thực hiện Dự án. Cám ơn nhiều thế hệ các nhà khoa học, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, công nhân đã lao động miệt mài, sáng tạo để xây dựng Nhà máy và vận hành Nhà máy với trình độ chuyên môn cao. Cám ơn các Bộ ngành Trung ương, Tập đoàn Dầu khí, các tổng công ty, các địa phương đã quan tâm đến Quảng Ngãi, dành cho Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi nhiều sự ủng hộ, giúp đỡ trong xây dựng, vận hành Nhà máy Lọc dầu cũng như trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Cám ơn nhân dân Bình Sơn đã nhường phần đất của tổ tiên cha ông truyền lại, để xây dựng nhà máy, xây dựng Khu Kinh tế Dung Quất; cám ơn các cơ quan ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh đã tích cực tham gia nhiều hoạt động để xây dựng, bảo vệ, phục vụ Nhà máy.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được xây dựng ngay trên mảnh đất cách đây hơn 600 năm Vua Lê Thánh Tông, cùng đại quân đi mở cõi sơn hà đã hô vang câu “Vạn Tường”, ngay trên quê hương có truyền thống cách mạng kiên cường, đã đi đầu trong chống giặc ngoài xâm, làm nên khởi nghĩa đầu tiên của nông dân dưới sự lãnh đạo của Đảng ở Nam Trung bộ vào tháng 10 năm 1930; đã tiến hành khởi nghĩa Ba Tơ lịch sử cướp chính quyền từ tay giặc Pháp; đã tổ chức khởi nghĩa Trà Bồng, cuộc khởi nghĩa vũ trang đầu tiên trong kháng chiến chống Mỹ, hình thành một vùng căn cứ địa cách mạng rộng lớn, ngày càng vững mạnh ở miền Tây Quảng Ngãi và tồn tại cho đến ngày giải phóng miền Nam; đã dám đương đầu và biết cách đánh thắng quân đội viễn chinh Mỹ ở quy mô quân chủ lực ngay tại mảnh đất Vạn Tường. Giờ đây, với Nhà máy Lọc dầu, chúng ta lại tiếp tục đi đầu trong xây dựng ngành công nghiệp lọc hoá dầu của đất nước. Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã trở thành hình ảnh của Quảng Ngãi ngày nay, trở thành niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi.

Càng tự hào về Nhà máy, Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi càng nhận rõ trọng trách bảo vệ cho Nhà máy tuyệt đối an toàn trong quá trình vận hành, sản xuất. Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi cam kết với Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, với đồng bào cả nước sẽ cùng với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia làm hết sức mình để giữ gìn và khai thác có hiệu quả cơ sở lọc dầu đầu tiên; cung ứng cho Nhà máy dịch vụ tiện ích và điều kiện hậu cần tốt nhất; tiếp tục thực hiện thắng lợi chủ trương của Chính phủ xây dựng mở rộng Nhà máy giai đoạn 2, nâng công suất lên trên 10 triệu tấn/năm.

Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi tha thiết đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia tiếp tục đầu tư và hỗ trợ kêu gọi đầu tư các cơ sở lọc hoá dầu mới để phát huy hiệu quả hạ tầng hiện có của Nhà máy Lọc dầu và Khu Kinh tế Dung Quất, khai thác lợi thế của cảng biển nước sâu, sớm hình thành tại Dung Quất trung tâm lọc hoá dầu Quốc gia theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; quan tâm ban hành cơ chế tài chính, thể theo nguyện vọng của nhân dân, giành cho Quảng Ngãi một tỷ lệ hợp lý phần thu của ngân sách nhà nước trên địa bàn, để Nhà máy Lọc dầu không chỉ là niềm tự hào, có ý nghĩa tinh thần, mà còn thực sự là nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, nhất là nhân dân vùng dự án, dân nghèo và đối tượng chính sách của tỉnh.
    (*) Tiêu đề do Báo Quảng Ngãi đặt

.