Đảng bộ huyện Sơn Tịnh: Sức bật qua một nhiệm kỳ

03:08, 08/08/2010
.

(QNĐT) - Chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI với kết quả rực rỡ thể hiện ở nhiều chỉ tiêu chủ yếu mà Đại hội Đảng bộ đã đề ra  đã được hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Những thành tích đó là bước chuẩn bị thiết thực để xây dựng Sơn Tịnh phát triển toàn diện.

Hiệu quả từ cụ thể hóa nghị quyết chuyên đề
Nằm về phía bắc của tỉnh, tiếp giáp với thành phố Quảng Ngãi và là vùng đất giàu truyền thống văn hóa – lịch sử, Sơn Tịnh được xác định là vùng đất có nhiều tiềm năng, hội tụ nhiều lợi thế để đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế-xã hội theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Nhận rõ tiềm năng, thế mạnh sẵn có, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2005 – 2010, huyện đã ban hành hai Nghị quyết chuyên đề 01 và 02 thông qua 14 đề án phát triển kinh tế - xã hội lớn như: đề án xóa đói giảm nghèo - giải quyết việc làm; xóa nhà tạm; phát triển giáo dục - đào tạo; đảy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hóa; phát triển kinh tế trang trại; phát triển các vùng cây nguyên liệu; phát triển kinh tế thủy sản; phát triển công nghiêp – TTCN; phát triển giao thông đường bộ; kiên cố hóa kênh mương…

Nhờ vậy, kinh tế của huyện tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá, bình quân đạt 12,9 %/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch phù hợp với định hướng mục tiêu đề ra: Tỷ trọng các ngành trong cơ cấu kinh tế là CN-XBCB và thương mại-dịch vụ chiếm 68,5 %; nông nghiệp chiếm 31%. Thu nhập bình quân đầu người trên 13 triệu đồng/người/năm.

 Sản xuất nông nghiệp tiếp tục chiếm vị trí quan trọng trong việc ổn định và phát triển của huyện, nhất là sản xuất lúa  hai vụ với tổng sản lượng lương thực bình quân hằng năm đạt hơn 76.200 tấn, đáp ứng cơ bản nhu cầu lương thực tại chỗ cho nhân dân địa phương.

Cơ cấu cây trồng, vật nuôi ngày càng hiệu quả hơn, trình độ ứng dụng khoa học, kỹ thuật công nghệ có nhiều tiến bộ, góp phần nâng cao năng suất cây trồng. Các chương trình phát triển trong nông nghiệp đã mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích đất sản xuất lên 55 triệu đồng/ha.

Tỷ trọng ngành chăn nuôi tăng hơn so với trước, nhiều mô hình chăn nuôi bò, lợn, gà theo phương thức công nghiệp và bán công nghiệp mang lại hiệu quả khá cao. Đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản có bước phát triển mạnh. Toàn huyện có 1.020 tàu thuyền, công suất 55.750CV; sản lượng thu hoạch hơn 17.600 tấn, trong đó tôm nuôi đạt 350 tấn.

Kinh tế trang trại, kinh tế hợp tác được củng cố và phát triển với trên 50 trang trại cho ra sản phẩm hàng hóa.

Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội của một địa phương nhiều khi được khởi nguồn từ việc xác định, lựa chọn đúng đắn và phát huy hiệu quả những dự án. Với huyện Sơn Tịnh việc quy hoạch và xây dựng những cụm công nghiệp, điểm công nghiệp  - làng nghề và triển khai các dự án thuê đất để đầu tư sản xuất như khơi thêm mạch nguồn nội lực sẵn có.

Huyện đã khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển với tốc độ nhanh cả về công nghiệp tập trung và công nghiệp địa phương. Đến năm 2010, giá trị sản xuất công nghiệp-xây dựng đạt 1.143 tỷ đồng, chiếm 41% trong cơ cấu kinh tế của huyện.

Tăng trưởng kinh tế gắn liền với tiến bộ xã hội
 Cùng với phát triển kinh tế, Sơn Tịnh luôn chăm lo đầu tư phát triển văn hoá, xã hội; các chỉ tiêu đề ra đều tập trung thực hiện có kết quả. Giáo dục, đào tạo phát triển toàn diện và vững chắc. Huyện đã hoàn thành phổ cập giáo dục THCS và đang triển khai phổ cập giáo dục bậc trung học. Toàn huyện có 24 trường đạt chuẩn quốc gia. Hầu hết đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên ở các cấp học đều đạt chuẩn, trong đó tỷ lệ giáo viên trên chuẩn chiếm hơn 40%, đáp ứng yêu cẩu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo quy định.
 
Giao thông nông thôn đã tạo ra bước đột phá để các vùng nông thôn trên địa bàn huyện phát triển kinh tế - xã hội.
Giao thông nông thôn đã tạo ra bước đột phá để các vùng nông thôn trên địa bàn huyện phát triển kinh tế - xã hội.

Các lĩnh vực y tế, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, thực hiện các chính sách xã hội đều đạt những kết quả tích cực. Mạng lưới y tế đều khắp,  huyện có 1 bệnh viện với trang thiết bị khá hiện đại, 21/21 trạm y tế xã, thị trấn có đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân địa phương.

Chế độ chính sách đối với người có công cách mạng và các đối tượng xã hội được thực hiện tốt. Hàng năm, huyện đã giải quyết khoảng trên 2.800 lao động có việc làm; đồng thời tạo điều kiện cho gần 12.650 hộ gia đình nghèo được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Nhờ đó, trong 5 năm toàn huyện đã giảm trên 4.300 hộ nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 8,9%.

 Bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế-xã hội, huyện luôn thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo ổn định chính trị, tăng cường khả năng quốc phòng và giữ vững trật tự an toàn xã hội.

Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ ngày một được nâng lên, bộ máy chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn được kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành, thông qua công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ từ huyện đến cơ sở. Hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể có nhiều đổi mới, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của huyện.

Xác định bốn nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới
Chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI với kết quả rực rỡ thể hiện ở nhiều chỉ tiêu chủ yếu mà Đại hội Đảng bộ đã đề ra  đã được hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Những thành tích đó là bước chuẩn bị thiết thực để xây dựng Sơn Tịnh phát triển toàn diện.

Đồng chí Bạch Thanh Diễm – Bí thư Huyện ủy Sơn Tịnh cho biết: Cùng với việc thực hiện 14 đề án đã được cụ thể trong nhiệm kỳ trước, nhiệm kỳ tới huyện sẽ tập trung vào bốn nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất là  phát triển công nghiệp – TTCN, thương mại và dịch vụ; thứ hai là phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm; thứ ba là đào tạo nguồn nhân lực và thứ tư là đẩy mạnh cải cách hành chính.

Đây vừa là nhiệm vụ đồng thời cũng là giải pháp để huyện Sơn Tịnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ đến.

Có thể khẳng định, việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI đã tạo được bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội. Những kết quả đạt được trong 5 năm qua là động lực to lớn, tạo tiền đề quan trọng để Đảng bộ, quân và dân Sơn Tịnh bước vào Đại hội đảng bộ huyện lần thứ XVII nhiệm kỳ mới 2010-2015 với một niềm tin quyết thắng.

Thanh Thuận

.