Học Bác từ những lần gặp Bác…

02:06, 14/06/2010
.

(QNg) - "Qua những lần được gặp Bác, mình càng hiểu và kính trọng về con người, sự nghiệp của Bác, điều đó càng thôi thúc mình phải không ngừng nỗ lực học tập và rèn luyện, nguyện sống và chiến đấu vì Tổ quốc, vì nhân dân" - ông Trần Bầy ở thôn Mỹ Hưng, xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) xúc động cho biết. 
 
TIN LIÊN QUAN


Ký ức từ những lần gặp Bác…

Dù đã 90 tuổi đời, 60 năm tuổi Đảng nhưng ông Trần Bầy vẫn còn khỏe mạnh và minh mẫn lắm, đặc biệt là cảm xúc về những lần được gặp Bác vẫn còn vẹn nguyên trong ông. Dù được gặp Bác trong nhiều trường hợp khác nhau với nhiều tâm trạng, tình cảm khác nhau nhưng luôn để lại trong ông là hình ảnh Bác thật thân thương và gần gũi. Tham gia cách mạng từ năm 1945, năm 1954 ông Bầy tập kết ra Bắc. Lần đầu tiên đặt chân đến Thủ đô (2/9/1954) cũng là ngày ông được vinh dự tham dự buổi mit tinh kỷ niệm ngày khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa tại Quảng trường Ba Đình.
 
Ông Bầy nâng niu Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng vừa được trao tặng.
Ông Bầy nâng niu Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng vừa được trao tặng.
Ông bồi hồi nhớ lại: Từ xa tôi đã nhìn thấy Bác. Người mặc bộ đồ nâu giản dị, mang dép cao su tiến về khán đài. Sau lần ấy ông còn vinh dự được gặp Bác khi Người về thăm, nói chuyện với học sinh và thầy cô giáo tại trường trung học Hòn Gai (Đông Triều - Quảng Ninh). Bác ân cần hỏi thăm sức khỏe, việc dạy và học của thầy cô giáo và các cháu. Người động viên thầy cô giáo và các cháu vượt qua khó khăn, thiếu thốn; nỗ lực thi đua học tập, để có kiến thức mai này xây dựng đất nước giàu đẹp hơn, to đẹp hơn. Được nghe những lời động viên và dạy dỗ của Bác, ông và đồng đội càng vững tin vào một ngày đất nước toàn thắng và càng nỗ lực phấn đấu rèn luyện, vững tay súng  chiến đấu vì Tổ quốc thân yêu.

…đến những việc làm cụ thể

Theo lời của bà con trong thôn, tôi tìm đến nhà chị Trần Thị Ba (thôn Mỹ Hưng), trong căn nhà cấp bốn khá khang trang, chị phấn khởi khoe: Gia đình làm nông, ky cóp mãi đến cuối năm 2008 gia đình chị mới làm được căn nhà đàng hoàng để có chỗ trú nắng, mưa. Bỗng giọng chị trầm ngâm, chị bảo rằng ngôi nhà này được dựng lên cũng là nhờ sự đóng góp, giúp đỡ của bà con xóm giềng, và "ông Bầy" được chị nhắc đến với một sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc. "Căn nhà này hoàn thành là nhờ ông Bầy cả đấy" - chị xúc động. Thấy gia đình chị khó khăn, ông đã động viên bà con trong thôn cùng góp công góp của, gia đình ông đóng góp 10 triệu đồng để giúp đỡ gia đình chị.

Hằng ngày ông còn đến động viên vợ chồng chị dù khó khăn thế nào cũng không được để con thất học, phải nuôi dạy các con nên người bởi chỉ có cái chữ mới thay đổi được cuộc đời của các cháu. Ngoài gia đình chị Ba, ông Bầy còn vận động con cháu giúp đỡ ba gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong xã (mỗi gia đình 10 triệu đồng) để xây dựng và sửa chữa nhà; đóng góp hàng chục triệu đồng vào Quỹ khuyến học của xã, bởi quan niệm của ông là "không gì quý hơn vốn chữ, phải khuyến khích con cháu học tập giỏi thì mới mong quê hương được giàu đẹp".

Dù tuổi đã cao, nhưng ông Trần Bầy vẫn nhiệt tình tham gia các phong trào ở địa phương: Vận động bà con lối xóm chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước; đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng; huy động sức người sức của để bê tông hóa những tuyến đường nông thôn… Những việc làm của ông đã góp phần thay đổi đáng kể diện mạo của địa phương trong việc giảm tỷ lệ hộ nghèo; xóa nhà tranh, nhà tạm bợ; tình hình an ninh trật tự được giữ vững; chi bộ thôn Mỹ Hưng đạt trong sạch vững mạnh nhiều năm liền và vinh dự đại diện cho hàng trăm chi bộ của huyện Nghĩa Hành được Tỉnh ủy tuyên dương sau 3 năm triển khai thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Trò chuyện với tôi ông Bầy bảo rằng: Làm theo lời dạy của Bác có nhiều cách, nhiều việc nhưng phải bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất, cụ thể nhất và phải phục vụ thiết thực cho lợi ích của nhân dân.

 Bí thư Đảng ủy xã Hành Thịnh Lê Văn Công cho biết: "Ông Bầy là một người đồng chí gương mẫu, tận tụy, hết lòng giúp đỡ những gia đình khó khăn, hoạn nạn. Ông sống chan hòa, giản dị và gần gũi với dân, được bà con tin yêu quý mến. Ông là tấm gương sáng để thế hệ trẻ chúng tôi học tập và noi theo trên con đường phục vụ nhân dân, cống hiến sức mình cho quê hương, đất nước".   

Bài, ảnh: MỸ HOA

.